Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Hãy để Joe Cole ra sân

Thứ Hai 21/06/2010 13:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự vắng mặt đáng nhớ nhất của tuyển Anh ở World Cup lần này chính là Joe Cole. HLV Fabio Capello đã không sử dụng anh trong cả hai trận đầu tiên của họ tại vòng bảng. Trước đó, Cole thường xuyên vắng mặt trong đội hình xuất phát của Chelsea trong suốt mùa giải vừa qua, nhường chỗ cho Florent Malouda, vì chấn thương và các vấn đề về thể lực. Tuy nhiên, ngay trước khi lên đường tới Nam Phi, Capello đã khẳng định rằng anh là một phần trong kế hoạch của ông ở World Cup. Lẽ đó, nhiều người lấy làm lạ tại sao đến thời điểm này, Cole vẫn chưa được ra sân một phút nào.

Một số người cho rằng tiền vệ của Chelsea bị trừng phạt vì đã tỏ ra tự phụ khi khẳng định anh có thể đóng góp nhiều cho tuyển Anh như thế nào, nhưng điều đó thiếu cơ sở. Trên thực tế, nếu như đội bóng của Capello bị cáo buộc là gồm quá nhiều cầu thủ mắc bệnh ngôi sao, thì Cole là một trong những “ca” nhẹ nhất. Dù thích chơi tự do và sáng tạo, tiền vệ 28 tuổi này luôn tuân thủ tốt kỷ luật chiến thuật ở mọi đội bóng mà anh khoác áo. Dưới sự dẫn dắt của Capello, điều đó lại càng quan trọng.

 

Joe Cole nên được trao cơ hội

Một lời giải thích khác là do tuyển Anh ở World Cup lần này có tuổi trung bình cao nhất trong lịch sử, chiến lược gia người Italia có thể muốn lựa chọn các tiền vệ cánh với bước chạy như tên bắn, thay vì những người nhiều kỹ thuật và có nhãn quan chiến thuật tốt. Nhưng tính đến thời điểm này, cả Shaun Wright-Phillips và Aaron Lennon, những người đã thay phiên nhau đá chính trong hai trận đầu tiên, đều gây thất vọng ghê gớm.

Sau lễ bốc thăm, nhiều người đã cho rằng tuyển Anh rơi vào một bảng đấu vào loại dễ chịu nhất ở World Cup. Tuy nhiên, những gì mà Capello chuẩn bị cho đội bóng của ông, một lối chơi tốc độ và nhiều sức mạnh ở vòng loại, đã vấp phải các đối thủ cũng cứng rắn và mạnh về thể lực như vậy: Mỹ, Algeria và Slovenia thứ Tư tới. Lúc này đây, có lẽ sự khéo léo của Cole, người từng được Wayne Rooney ca ngợi là cầu thủ Anh có kỹ thuật cá nhân tốt nhất, sẽ là chìa khóa để đội bóng áo trắng rũ bỏ nỗi thất vọng đeo bám họ suốt từ đầu giải. Cole cũng đã thể hiện sự sẵn sàng và khát khao ra sân của anh khi hoãn việc công bố đội bóng mới trong mùa tới sau khi bị Chelsea thanh lý hợp đồng.

Trước EURO 2004, HLV Sven Goran Eriksson đã cho Cole 45 phút ra sân trong trận giao hữu khởi động với Nhật Bản, nhưng sau đó không sử dụng anh ở vòng chung kết. Tuy nhiên, chiến lược gia người Thụy Điển nhanh chóng phải thừa nhận khả năng của tiền vệ giỏi nhất nước Anh này sau khi anh vào sân từ ghế dự bị và ghi một bàn tuyệt đẹp từ khoảng cách hơn 25 mét vào lưới Thụy Điển ở World Cup 2006 để mang về trận hòa 2-2 cho đội nhà.

Một kịch bản tương tự, để Cole trở thành kẻ “cứu giá” vào giữa giai đoạn khó khăn này ở Nam Phi, có thể lặp lại nếu Capello cho anh cơ hội. Tuyển Anh giờ phải đánh bại Slovenia để đảm bảo một vị trí trong vòng 16 đội. Đội bóng của HLV Matjaz Kek là một đối thủ điển hình mà người Anh cần đến Joe Cole: tổ chức tốt, thể lực sung mãn, phòng ngự chặt chẽ và sẵn sàng đổ bê tông nếu cần. Slovenia còn có một lợi thế đáng kể khác trong trận đấu này: Họ chỉ cần một trận hòa và gần như chắc chắn sẽ ra sân để tìm kiếm điều đó.

Tuyển Anh sẽ không thể tiếp tục chơi thụ động như những gì họ đã thể hiện tính đến thời điểm này, mà sự chủ động thì chỉ có thể tạo ra từ tuyến tiền vệ, đặc biệt là ở hai cánh. Phong độ của hầu hết các cầu thủ sáng tạo của Capello đều rất đáng lo ngại. Lennon và Wright-Phillips chỉ khiến các CĐV Anh tự hỏi tại sao HLV người Ý lại bỏ Theo Walcott ở nhà. Còn Steven Gerrard tỏ ra mất phương hướng bên cánh trái, sau khi đã được ca tụng quá lời trong trận gặp Mỹ. Rooney thậm chí còn không đáng nhắc tới. Bây giờ, người duy nhất có thể cứu Capello và đội bóng của ông, không ai khác hơn, chính là Joe Cole.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X