Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Fabio Capello và những mối lo mới

Thứ Hai 07/06/2010 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi mà những vấn đề liên quan đến lối chơi, con người vẫn chưa được giải quyết xong thì chiến lược gia Capello lại phải đau đầu trước các bài toán vừa được đặt ra sau chấn thương của trung vệ đội trưởng Rio Ferdinand. Ngày khai mạc đã cận kề và không hiểu ông sẽ xoay sở ra sao trước hàng núi khó khăn đang đặt ra trong khi mục tiêu cao nhất mà ĐT Anh hướng tới là chức VĐTG.

Fabio Capello đang chắp tay cầu Chúa phù hộ cho ĐT Anh

Không có gì khó hiểu sau khi nhận tin dữ về đội trưởng Rio Ferdinand, Capello đã phải thốt lên: "Tôi không chắc có phải Thượng đế đang ngoảnh mặt lại với đội tuyển. Nhưng chúng tôi cần phải cầu nguyện để không một tai ương nào xảy đến nữa. Cầu Chúa giúp chúng tôi". Đúng là quá trình chuẩn bị World Cup 2010 của Tam sư gặp hết rắc rối này đến rắc rối khác. Nào là John Terry bị phanh phui scandal ngoại tình với vợ bạn thân Wayne Bridge khiến chiếc băng đội trưởng ĐT bị tước do sức ép của dư luận và trao lại cho ... Ferdinand. Nào là hậu vệ trái Ashley Cole bị ảnh hưởng tâm lý sau khi người vợ xinh đẹp Cheryl Cole đòi chia tay vì lối sống buông thả của anh. Nào là chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA) Lord Triesman phải từ chức vì "vạ miệng". Nào là chấn thương khiến siêu sao David Beckham không thể tham dự WC 2010. Nào là, Capello tung ra chỉ số Capello Index để đánh giá phong độ các tuyển thủ Anh tại Nam Phi, nhận được vô số chỉ trích từ giới truyền thông và chiến lược gia này phải tạm dừng kế hoạch....Giờ đây, khi cả đội đã có mặt ở Nam Phi và ngay buổi tập đầu tiên, Ferdinand đã bị dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng sau pha va chạm với Emile Heskey. Kết quả, Ferdinand buộc phải rời khỏi đội tuyển, ngậm ngùi trao lại chiếc băng đội trưởng cho Steven Gerrard. Trung vệ mới bị loại Michael Dawson tức tốc nhận lệnh bay tới Nam Phi để thay thế Ferdinand. Và Capello phải đối diện với những câu hỏi không dễ có lời giải

Steven Gerrard có thể đảm đương tốt vai trò thủ quân?

Steven Gerrard sẽ là đội trưởng hoàn hảo

Dù là đội trưởng Liverpool nhưng ở ĐTQG, tầm ảnh hưởng của Gerrard không lớn. Thậm chí, anh bị coi là quá "nhút nhát" trong khi cầm đầu bầy "sư tử" cần một người kiên định, có cá tính mạnh và tiếng nói trong đội như John Terry hay Rio Ferdinand. Thực ra nếu không có scandal của Terry, chấn thương của Becks thì Gerrard sẽ chẳng bao giờ được chọn là đội phó (để từ đó nghiễm nhiên là đội trưởng sau khi Ferdinand gặp tai nạn"). Xét thẳng thắn, Gerrard có phần còn kém hơn Frank Lampard ở tố chất thủ lĩnh (hiện anh được chọn là đội phó Tam sư).

Cái khó khăn của Gerrard ở chỗ anh phải tiếp cận ngay với trọng trách mới khi mà kinh nghiệm thực tế trên cương vị thủ quân ĐT Anh gần như không có. Mặt khác, Gerrard vẫn đang phải ra sức thể hiện vai trò của mình tại hàng tiền vệ, đặc biệt là trong việc hoà hợp với Lampard, một trong những vấn đề cố hữu của tuyển Anh suốt bao năm qua. Giờ đây lại thêm vai trò thủ quân, có nghĩa trong cùng một lúc, Gerrard phải thể hiện tốt cả 2 nhiệm vụ: một tiền vệ xuất sắc và một đội trưởng mẫu mực, công việc không hề đơn giản dù đẳng cấp của Gerrard là không thể chôi cãi. Chỉ cần không hoàn hảo trong một vai trò thôi, Tam sư khó lòng đạt thành tích cao tại World Cup 2010. Dĩ nhiên muốn thành công trên cương vị mới, Gerrard rất cần niềm tin nhiều hơn nữa của Capello và sự ủng hộ của những đồng đội.

Ai đá cặp trung vệ với John Terry?

Bao năm qua, Ferdinand và Terry đã "đóng đinh" ở hàng thủ Tam sư nhờ tài năng, phong độ ổn định và sự ăn ý. Giờ đây, Terry đã mất đi người đá cặp thân thiết và vấn đề to lớn được đặt ra: gương mặt nào đủ sức trám vào vị trí của Rio Ferdinand. Theo nhiều chuyên gia, người phù hợp nhất là đội phó Liverpool, Jamie Carragher. Thật may là Capello đã thuyết phục được hậu vệ 32 tuổi này quay trở lại ĐTQG trong dịp World Cup 2010 sau một thời gian nói lời chia tay bởi ở đảo quốc sương mù, đẳng cấp của Carragher có lẽ chỉ đứng sau mỗi Ferdinand và Terry mà thôi. Tuy nhiên, sau gần 3 năm không thi đấu ở cấp độ ĐTQG, Carragher phần nào đánh mất đi cảm giác của mình. Ngoài ra, có vẻ Capello thích sử dụng anh ở vị trí hậu vệ phải hơn.

Ledley King: Người đá cặp phù hợp với John Terry

Mấy ngày gần đây, những tin tức từ trại tập huấn của ĐT Anh tại Nam Phi cho hay Ledley King mới là người được Capello lựa chọn cho vị trí trung vệ chính thức bên cạnh John Terry. Cầu thủ của Tottenham không hẳn không xứng đáng song tiền sử chấn thương và thể lực của King lại là vấn đề đáng bàn. Từ năm 2006 đến nay, sự nghiệp của King liên tục bị gián đoạn và anh không thể thường xuyên ra sân trong màu áo Spurs do bị chấn thương hành hạ, đến nỗi anh phải nhường lại chiếc băng đội trưởng CLB cho Michael Dawson (cầu thủ được gọi thay thế Rio Ferdinand). Chẳng ai dám chắc, King có thể thi đấu trọn vẹn ở World Cup 2010 hay chỉ mới thi đấu có vài chục phút đã phải rời sân.

Trừ phi King và Carragher gặp nạn hoặc thi đấu quá kém cỏi thì cơ hội mới được trao lại cho Upson và Dawson. Trung vệ đang khoác áo West Ham (trưởng thành từ Arsenal) chưa bao giờ được đánh giá cao và chỉ phù hợp ở những đội bóng nhỏ. Nếu không gần 10 năm qua, Upson đã không quanh quẩn mãi ở Birmingham rồi West Ham. Đặt niềm tin vào Upson ở một giải đấu lớn như World Cup là quá xa xỉ. Còn Dawson ư? Tuy là đội trưởng Tottenham nhưng ở ĐTQG, profile của trung vệ 26 tuổi này là con số 0 tròn trĩnh (chưa một lần được ra sân thi đấu) mà ai cũng rõ ở WC này, Capello ưu tiên kinh nghiệm đến mức nào.

Thời gian đến trận mở màn gặp ĐT Mỹ không còn bao lâu trong khi tình hình ĐT vẫn "chưa đâu vào đâu". Tóc của Capello sẽ phải bạc thêm nhiều với những đêm mất ngủ hòng tìm cho ra những giải pháp tốt nhất cho Tam sư. Sức ép càng lớn, ông càng phải thận trọng để tránh rơi vào thảm cảnh: chết đứng khi đang ngự trị trên đỉnh cao của kỳ vọng.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X