Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh dự World Cup “già” nhất trong lịch sử: Khôn đâu đến trẻ…

Thứ Năm 03/06/2010 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thiết nghĩ không cần phải bàn nhiều về tài thao lược của Fabio Capello nữa. Nhưng các dấu hỏi vẫn cứ tồn tại như một sự tất yếu, đối với tất cả 31 đội tuyển trước kỳ World Cup, chứ không riêng gì người Anh. Bản danh sách 23 người được chọn đã phần nào hé mở câu trả lời về bộ mặt của Tam sư.
 

Lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển Anh đã trở thành đội bóng “già” nhất tới World Cup, với độ tuổi trung bình là 28,7. Trước đó, kỷ lục về độ “lão hóa” của Tam sư là ở VCK năm 1954, với độ tuổi trung bình là 28,4. Kinh nghiệm và sự cứng rắn trong bản lĩnh – đó chẳng phải là điều các đội bóng của Capello đã từng thể hiện hay sao?

ĐT Anh đã có mặt ở Nam Phi để bắt đầu cuộc chinh phục World Cup 2010

 
Sức bật và sự hào hứng, đó có thể là điểm mạnh của những cầu thủ như Walcott. Có điều trái lại, về lý thuyết, sức trẻ lại thường không đồng nghĩa với sự lì lợm, cá tính, và thậm chí cả sự ranh mãnh để giành chiến thắng. Tuyển Anh có thể chơi tệ ở một thời điểm nào đó. Nhưng Capello vẫn có quyền tin chắc, một tập thể sở hữu tới 900 lần khoác áo ĐTQG sẽ không thể là đội bóng non gan. Thực tế, 23 người tới Nam Phi lần này đều là những chiến binh dày dạn, những con người theo Capello là xứng đáng dẫn đầu về mặt tâm lý.

Không có gì đáng ngạc nhiên hết, nếu như một tập thể như vậy sẽ chiến thắng. Tuyển Ý của Marcelo Lippi năm 2006 là một ví dụ. Với độ tuổi trung bình 27,95, Azzurra đã chinh phục chiếc Cúp Vàng trên đất Đức một cách chắc chắn và cực kỳ hiệu quả (có tới 11 cầu thủ khác nhau ghi bàn). Gần đây, Inter Milan của Mourinho cũng là một đội bóng vô địch châu Âu với những chiến binh tuổi “băm”. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của Inter là 28,29. Vậy thì có vấn đề gì với đội hình của Capello?

 
Cách tốt nhất để có danh hiệu?
 
Nếu như có ai đó biết cách giúp tuyển Anh tiến xa tại World Cup, thì hiện tại Capello là số 1. Sự trải nghiệm về chiến thắng của ông là rất đáng nể, cho dù công thức của nó dường như chẳng có gì bí mật. Milan, Roma, Juventus, rồi đến Real Madrid dưới tay Capello đều là những cỗ máy biết vượt qua đối thủ bằng sự thực dụng, tính hiệu quả, trước khi nói tới những điều vị nghệ thuật khác trong lối chơi. Cũng chính vì vậy mà tất cả đều biết để lại cho lịch sử những chiếc Cúp, thay vì mỹ từ hào nhoáng “những kẻ chiến bại vĩ đại”.


Tuyển Anh giờ đây cũng thế. Khi đội bóng của Capello không thể hiện một cách rõ ràng lối chơi trong các trận giao hữu, không có nghĩa là họ chưa biết chơi theo kiểu nào. Capello không phải là tay mơ, và cũng không ngẫu nhiên khi ông chỉ cần 2 trận tập huấn, thay vì 3 như nhiều đội khác. Điều đáng quan tâm với Don Fabio là việc những ai sẽ thực hiện các kế hoạch của ông. 23 cái tên được gọi đều nằm trong phương án định sẵn cho chiến thắng. Hãy tin là như vậy.

 
Nhưng ở phương diện khác, có thể xem sự thực dụng của Capello cũng đồng nghĩa với tương lai không chắc chắn của ông với Tam sư. Nếu như HLV người Ý không muốn đội bóng tôn trọng tính tiếp nối ở một giải đấu cụ thể, đó sẽ là dấu hiệu cho thấy ông đang thực hiện hợp đồng theo cách riêng của mình. Chiến thắng là mục tiêu cao nhất, và đó cũng là giải pháp “an toàn” nhất, để ông có thể ra đi như một người vĩ đại.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X