Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: Capello đã có phương án A

Thứ Năm 27/05/2010 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Loài Carrsius auratus auratus, hay tên thường gọi là cá vàng, từng được cho là loài có trí nhớ ngắn nhất trong thế giới động vật: chỉ ba giây. Tuy nhiên, khoa tâm lý học của trường Đại học Plymouth, Anh đã chứng minh điều này không đúng sự thật. Thực ra, cách hành xử của cá vàng cho thấy chúng có thể nhớ lại các sự kiện từ ba tháng trước, khiến loài này có thể được coi là nhớ dai hơn những ai tin rằng Steven Gerrard nên chơi ở trung tâm hàng tiền vệ ĐT Anh, sau trận đấu với Mexico.

Trên thực tế, HLV Fabio Capello mới chỉ sử dụng Gerrard trong vòng 45 phút ở vị trí đó đầu tuần này. Còn trước kia, tiền vệ của Liverpool chưa bao giờ thật sự thành công ở vị trí tiền vệ trung tâm trong đội hình tuyển Anh. Có lẽ, giống chúng ta đã được chứng kiến trong trận đấu với Mexico, những gì Capello đang làm chỉ là thử nghiệm một kế hoạch B hay C. Kế hoạch A, chiến lược thành công nhất đã giúp ĐT Anh thẳng đường đến Nam Phi, đánh bại Croatia với tổng tỷ số 9-1 sau hai lượt trận, phải là phương án ưu tiên hàng đầu trong những trận đấu thực sự quan trọng, như trận mở màn với Mỹ ngày 12/6 tới.

Sắp xếp Gerrard đá ở đâu luôn mang lại cho Capello sự đau đầu


Capello là một HLV lão luyện, ông hiểu rõ hơn ai hết điều gì thực sự có lợi cho tuyển Anh. Không thể chỉ vì 45 phút tương đối dễ chịu trên sân nhà trước Mexico trong một trận giao hữu mà chiến lược gia người Ý quên cả một vòng loại World Cup trước đó. Những kẻ theo chủ nghĩa xét lại về Gerrard và việc anh nên chơi ở trung tâm hay ở cánh, bóng ma hiện về của cuộc tranh cãi bất tận trước kia: liệu Gerrard và Frank Lampard có thể chơi cùng nhau ở trung tâm hàng tiền vệ không, là không có lợi cho đội bóng áo trắng vào thời điểm này, ba tuần trước World Cup. Những cánh cửa quá khứ đáng buồn đã được Capello đóng lại, và điều tốt nhất cho tuyển Anh là đừng mở nó ra.

Kết luận của chiến lược gia người Ý có lẽ rõ ràng hơn nhiều so với các chuyên gia bình luận sa lông: Gerrard có thể chơi ở trung tâm hàng tiền vệ, nhưng chắc chắn anh sẽ bắt đầu trận đấu bên cánh trái. Khi đối thủ có bóng, anh phải hỗ trợ phòng ngự bên cánh đó và nếu tuyển Anh tấn công, Gerrard được phép chơi tự do. Mọi chuyện chỉ đơn giản như thế. Không ai yêu cầu anh chơi bóng như Ryan Giggs khi còn trẻ: bám biên, nhưng cũng đừng cho rằng Gerrard sẽ chơi hay nhất theo kiểu Javier Mascherano. Trên thực tế, Zinedine Zidane, Ronaldinho hay xa hơn, Gheorghe Hagi, đều chơi bên cánh và sau đó dạt vào trung lộ. Những cầu thủ lớn đều như thế. Cả Lionel Messi lẫn Cristiano Ronaldo nhiều khả năng cũng sẽ làm như thế ở World Cup.

Chỉ có hai lựa chọn cho Gerrard ở trung tâm hàng tiền vệ. Thứ nhất, tiền vệ phòng ngự, bên cạnh Lampard, vị trí không phải là sở thích của anh và cũng không phát huy hết những tố chất của tiền vệ đang khoác áo Liverpool. Thứ hai, đằng sau lưng Wayne Rooney trong vai tiền đạo lùi, nhưng đó thực ra chỉ là một giải pháp nghe hay ho trên lý thuyết, bởi lẽ như vậy, Capello sẽ phải hy sinh Emile Heskey, mà chính cặp Rooney-Heskey mới là phương án mang đến hiệu quả tối đa cho đội bóng áo trắng, như đã được thực tế kiểm nghiệm qua sút vòng loại.

Nếu Rooney đá cắm, các đối thủ của tuyển Anh chỉ cần kèm chặt anh là khâu ghi bàn sẽ trở nên hết sức khó khăn. Ngược lại, nếu Rooney chơi ở vị trí ưa thích của anh, như ở M.U, trong vai tiền đạo lùi, việc cử người bắt chết anh sẽ khó khăn hơn và nhiều khả năng chân sút số một của Capello khi đó mới phát huy hết năng lực, như những gì anh đã thể hiện ở Old Trafford mùa giải này.

Đó là chưa kể mùa giải này với Gerrard là một nỗi thất vọng lớn. Thành tích ghi bàn của anh ở Liverpool chỉ là 12 bàn trong 46 trận, và 3 bàn trong 7 trận chính thức dưới thời Capello. Còn với Rooney, ngoài việc ghi 34 bàn trong 44 trận cho M.U, anh còn 9 lần ghi bàn trong 9 trận chơi cho ĐT Anh, một thành tích mà chắc chắn Capello nhớ kỹ hơn ai hết.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X