Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh 3 ngày trước trận gặp Mỹ: 5 câu hỏi cho Capello

Thứ Năm 10/06/2010 18:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Khi mà trận mở màn World Cup 2010 đang dần tới gần, người Anh đang mơ về một Tam Sư đầy sức mạnh như họ đã từng thể hiện ở trận thắng Croatia 5-1 hồi tháng 9/2009. Nhưng để làm được điều đó, Capello còn rất nhiều bài toán cần lời giải.

1. Robert Green hay Joe Hart?

Không phải David James, mà chính Robert Green và Joe Hart mới là hai nhân vật cạnh tranh ngôi vị số 1 trước khung thành tuyển Anh. Trong khi Green đáng tin cậy với phong độ ổn định thì Hart lại cho thấy phản xạ nhanh nhạy khá ấn tượng trong các buổi tập. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Green sẽ là sự lựa chọn của Capello.

Green có kinh nghiệm hơn Hart

Trên thực tế, Joe Hart chưa từng chơi các trận đấu thuộc giải đấu chính thức, mà mới chỉ ra sân trong các trận đấu giao hữu. Và với Capello, ông cần một “Người gác đền” có thể tin tưởng được. Vì, với cơn ác mộng mang tên thủ môn ở World Cup 2002, David Seaman, và Robinson ở vòng loại EURO 2008, tuyển Anh đang rất sợ “dớp” bị loại vì sai lầm của các thủ thành.

2. Joe Cole có nên đứng trong đội hình xuất phát?

Trong trận gặp Platinum Stars, có thể thấy rằng vị trí tiền vệ cánh trái của Joe Cole – cầu thủ duy nhất chơi trọn vẹn 90 phút – là quyết định đúng đắn của HLV Capello. Mặc dù tuyển Anh lúc này có rất nhiều sự lựa chọn cho vai trò chạy cánh, nhưng Joe Cole đã cho thấy anh đủ sức đảm nhiệm trọng trách khuấy đảo và tạo cơ hội cho đồng đội bên trong vòng cấm.

Ngoài ra, để Joe Cole đá bên cánh trái, Capello cũng có thể trả Steven Gerrard về vị trí trung tâm hoặc hộ công sở trường. Vì trước đó, nhạc trưởng của Liverpool thường phải dạt sang cánh, trong khi Gerrard chưa bao giờ mạnh mẽ ở khả năng bứt tốc độ. Chưa kể, Joe Cole đang là cầu thủ “vô gia cư” (Chelsea đã thanh lý hợp đồng với Joe Cole), thế nên anh sẽ phải đá với hơn 100% sức lực để sớm có được sự để ý từ những “ông lớn”.

3. Cặp đôi Gerrard - Lampard tiếp tục được tin dùng?

Khi Gerrard, Lampard mới nổi lên, người ta đã nghĩ đến một viễn cảnh bộ đôi tài năng này hình thành nên xương sống cho ĐT Anh. Hết Eriksson lại tới McClaren, Capello thi nhau thử nghiệm. Nhưng rút cục, đáp số bao giờ cũng là “một và chỉ … một”. Có Gerrard thì không Lampard và ngược lại.

Lần đầu Gerrard đá cặp với Lampard ở trung tâm hàng tiền vệ là trong trận giao hữu thắng Iceland 6-1 ở trước Euro 2004. HLV Eriksson cũng đã cố gắng để họ chơi bên nhau nhiều lần, nhưng ở các trận cầu lớn, họ lại chơi lệch pha nhau, khiến sau này vấn đề Lampard - Gerrard trở thành một vấn đề được bàn luận nhiều nhất khi nói về tuyển Anh.

Gerrard được đá vị trí sở trường

Thế nhưng, việc tuyển Anh đã chơi mạch lạc hơn khi Capello tung Gerrard vào đá cặp với Lampard trong 45 phút hiệp hai trận gặp Nhật Bản (Tam sư đã lội ngược dòng thắng lại Nhật 2-1) đã giúp niềm tin Lampard – Gerrard sống lại. Các chuyên gia cho rằng: “Họ đủ thông minh để hiểu khi một người tiến lên thì một người phải ở lại phía dưới” – điều không có được trước đây. 

4. Liệu King và Terry sẽ là bộ đôi hoàn hảo?

Với việc trung vệ đội trưởng Rio Ferdinand không thể thi đấu tại World Cup sắp tới vì chấn thương đầu gối, nhiều khả năng Ledley King sẽ là người đá cặp với Terry ở trung tâm hàng thủ ĐT Anh. Tuy vậy, nhiều người lo ngại với tiền sử chấn thương "hoành tráng", cộng với việc King rất ít khi đá cặp với Terry, hàng thủ của Tam Sư sẽ gặp không ít khó khăn.

King từng chơi bên cạnh Terry ở Euro 2004 khi Ferdinand bị treo giò vì không hiện diện trong một buổi xét nghiệm doping nhưng anh đã vắng mặt ở World Cup 2006 vì gãy xương bàn chân. Lần gần nhất Terry chơi cạnh Terry là ở trận gặp Estonia tại vòng loại Euro 2008 hồi tháng 6/2007. Vì thế, việc kết hợp giữa "Vua" (King) và "thủ lĩnh" John Terry thực sự là một trong những mối quan tâm hàng đầu ở hàng phòng ngự của Tam Sư. Nếu King được xếp đá cặp cùng với Terry, đó sẽ lại là một cuộc tái ngộ thú vị vì cả hai cũng từng chơi chung với nhau trong màu áo đội trẻ của Senrab cách đây hơn 10 năm.

Về chuyên môn, King hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của một trung vệ cổ điển. Cao lớn, tỳ đè tốt, giỏi không chiến và đánh chặn hoàn hảo. Sức mạnh của King không hề kém Terry, anh cũng trội hơn đôi chút so với Rio Ferdinand ở những pha lên tham gia tấn công. Nhưng King không phải mẫu trung vệ có thể phán đoán tình huống bằng đầu óc, và cũng không mạnh trong những pha đua tốc độ kiểu như Ferdinand. Đây dù sao vẫn là canh bạc mà Capello phải câ nhắc.

5. Làm sao để giữ cái đầu của Rooney bớt nóng?

Hành vi không đẹp của Rooney nhằm vào trọng tài ở trận giao hữu vừa qua

Rooney có lẽ là cầu thủ hiếm hoi có lối chơi hùng hục không tiếc sức. Xem Rooney tả xung hữu đột trên sân, có cảm tưởng anh là quả bom đã tháo chốt, có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Chỉ thấp thỏm ở chỗ Rooney là quả bom không giỏi kềm chế: nếu anh “nổ” vào khung thành đối phương, CĐV Anh sẽ rất sung sướng, còn chẳng may anh cao hứng “nổ” vào cầu thủ đội bạn hay “nổ” vào trọng tài, anh sẽ lãnh thẻ đỏ và đẩy đội Anh đến sát bờ vực thảm thương. Trong quá khứ, đã nhiều lần Rooney cho thấy anh là quả bom rất hay... đi lạc (World Cup 2006 là ví dụ điển hình.)

Lần này, có thể cả nước Anh sẽ lại phải nuốt hận khi Rooney tiếp tục thi đấu bằng cái đầu nóng và cả thứ võ mồm mà giới trọng tài rất “dị ứng”. 

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X