Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Anh: 3 lý do để vô địch và ...không vô địch

Thứ Năm 20/05/2010 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Tại Nam Phi sắp tới, tuyển Anh được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng kí cho chức vô địch. Nhưng bên cạnh những yếu tố thuận lợi, Tam sư vẫn còn những rào cản lớn trên con đường hướng tới chức vô địch thế giới lần thứ 2 trong lịch sử.

* 3 lý do giúp người Anh có thể nghĩ tới chức vô địch 

1. Wayne Rooney

Sau khi C.Ronaldo chuyển tới đầu quân cho Real Madrid trong mùa hè năm ngoái, Rooney đã chứng minh anh là cầu thủ quan trọng nhất của Manchester United. Với 34 bàn thắng trên mọi mặt trận, MU giành ngôi Á quân tại Premier League, lọt tới tứ kết Champions League. Với một đội bóng đã sa sút khá nhiều về lực lượng sau sự ra đi của Ronaldo và Tevez, đây là một thành tích đáng khích lệ. Hiện tại, đẳng cấp của Rooney được đánh giá ngang bằng với Messi hay Ronaldo về vai trò quan trọng với CLB những như bản năng săn bàn của mình.



Wayne Rooney: Niềm hy vọng số 1 của Tam sư

Tuy nhiên, điều khiến người Anh lo lắng nhất chính là việc R10 vẫn đang phải đối mặt với những chấn thương, rào cản ngăn không cho anh có thể nổ súng trong những vòng đấu cuối cùng của mùa giải. Hiện tại, với 25 bàn thắng sau 58 trận khoác áo Tam sư, Rooney đã đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong lối chơi của đội tuyển Anh. Vì thế, người dân xứ sở sương mù đang cầu nguyện để chân sút số 1 của "Quỷ đỏ" có được nền tảng thể lực sung mãn nhất tại VCK World Cup sắp tới. "Chúng tôi đang chờ đợi rất nhiều từ Wayne Rooney", trích lời của Geoff Hurst, người hùng một thời của bóng đá Anh với cú hattrick trong trận chung kết lịch sử ở World Cup 1966.

2. Fabio Capello

Capello là một HLV tài ba được xếp hạng bậc nhất trong thế giới bóng đá. Real Madrid, Milan, Roma, Juventus đều đã có những chức vô địch dưới khả năng cầm quân đại tài của chiến lược gia người Italia. Tuy nhiên ở cấp ĐT, đây là lần đầu tiên Capello dẫn dắt một ĐTQG và đó là thử thách lớn của nhà cầm quân này.

Để hướng tới tham vọng "tìm vàng" trên đất Nam Phi, Capello đang làm những gì tốt nhất cho ĐT Anh. Từ việc lên kế hoạch ăn, ngủ, sinh hoạt cá nhân cho đến chế độ tập luyện của các học trò. Cơ hội đăng quang của Tam sư có thành hiện thực hay không sẽ phụ thuộc vào bàn tay "phù thủy" của Don Fabio.

3. Kết quả bốc thăm

Lá thăm may rủi đã mang tới cho ĐT Anh một kết quả không thể tốt hơn. Tại vòng đấu bảng sắp tới, đối thủ của "Tam sư" sẽ là ĐT Mĩ, Slovenia và Algeria. Đây đều là 3 đội tuyển được đánh giá thấp hơn rất nhiều. Trong số họ, chỉ có ĐT Mĩ là có khả năng gây bất ngờ cao nhất. Song với đẳng cấp cao hơn hẳn, cơ hội đứng đầu bảng C của ĐT Anh là một điều dễ hiểu.

Nếu kết thúc vòng bảng với ngôi đầu, Capello và các học trò có thể sẽ phải chạm trán Serbia hoặc Ghana, hai đội bóng nhiều khả năng sẽ phải cạnh tranh tấm vé thứ 2 ở bảng D (ĐT Đức nhiều khả năng sẽ có ngôi đầu bảng). Nếu vượt qua vòng 1/8, ở tứ kết, đối thủ nhiều khả năng mà ĐT Anh chạm trán là Pháp. Nếu đi tiếp tới bán kết (thành tích tốt nhất từ World Cup 1990), Anh có thể gặp Brazil. Tất cả chỉ là dự đoán, tuy nhiên trong bóng đá, mọi điều có thể xảy ra.

* 3 lý do khiến tuyển Anh có thể "ngậm trái đắng"

1. Ác mộng thủ môn

Người Anh luôn bị ám ảnh bởi vị trí "người gác đền". Sau những huyền thoại Gordon Banks hay  Peter Shilton, nước Anh không thể chọn ra một thủ môn tài năng nào hơn thế. Nhìn vào danh sách 3 thủ môn được triệu tập bởi Capello cũng có thể nhận thấy rõ điều đó. HLV người Italia chọn 1 thủ môn bắt cho một đội bóng đã xuống hạng (David James) hay những thủ thành chỉ chơi cho những đội bóng hạng trung (Green, Joe Hart).

Vấn đề mà Fabio Capello đau đầu nhất là vị trí thủ môn

Trong quá khứ, tuyển Anh luôn thất bại với một phần lỗi lầm thuộc về các thủ môn. Tại WC 2002, Anh thua Brazil bởi lỗi của David Seaman sau cú sút phạt của Ronaldinho. Tại chiến dịch VL Euro 2008, sai lầm của những Robinson hay Carson cũng là những bài học đắt giá cho tuyển Anh. Ở Nam Phi sắp tới, nếu "Tam sư" không hạn chế tối đa được những sai lầm từ vị trí thủ môn, họ sẽ lại thêm một lần phải trả giá.

2. Phong độ và chấn thương

Các tuyển thủ Anh đều là những cầu thủ được Capello chọn lựa khá kĩ càng. Tiêu chí để HLV người Italia đánh giá chính là phong độ của các tuyển thủ trong màu áo CLB. Tuy chưa công bố chính thức nhưng trong tư duy của Capello, đội hình chính thức của tuyển Anh tại WC sắp tới gần như đã được xác định.

Tuy nhiên vấn đề khiến nhiều người lo ngại là liệu sau chấn thương của Beckham, sẽ có thêm cầu thủ nào sẽ phải lỗi hẹn với VCK World Cp sắp tới. Không những vậy, bài toán phong độ cũng được đặt ra với các học trò của Capello. Có những cầu thủ khi chơi tại CLB thường tỏa sáng rực rỡ, nhưng khi lên tuyển, họ lại không thể hiện được mình. Với kinh nghiệm và tài năng của mình, nhiệm vụ của Capello là phải làm sao giúp các tuyển thủ có được điểm rơi phong độ.

3. Yếu tố lịch sử

Lần duy nhất ĐT Anh vô địch World Cup đã là năm 1966. 44 năm là một quãng thời gian khá lâu và vô hình trung nó đã trở thành một rào cản của lịch sử. Với một quốc gia từng là quê hương của bóng đá, việc chỉ có duy nhất một chức vô địch thế giới là một kết quả đáng thất vọng. Lần cuối cùng Tam sư lọt tới một trận bán kết WC đã là năm 1990. Năm 1994, họ thậm chí còn không vượt qua được vòng loại.

Khi yếu tố lịch sử đang đè nặng lên đôi vai, áp lực giành chiến thắng với các cầu thủ Anh ngày càng một lớn hơn. Sẽ rất khó để họ bước qua được rào cản lớn này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X