Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển TBN: Luyện bóng chết

Thứ Hai 07/06/2010 13:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một trong những nội dung quan trọng nhất của các buổi tập mà đội tuyển TBN tiến hành từ khi họ trở về Thành phố thể thao Las Rozas sau chuyến tập huấn trên đất Áo là tình huống cố định. Khi mà 90% số đội bóng gặp TBN đều lựa chọn lối chơi phòng ngự số đông, một "lý thuyết" vừa được Saudi Arabia và Hàn Quốc củng cố, những quả đá phạt có thể trở thành con đường ngắn nhất, thậm chí duy nhất, dẫn tới khung thành của đối phương.

Bàn thắng mà Fernando Llorente ghi được trong những phút bù giờ của trận gặp Saudi Arabia từ quả đá phạt góc của Xabi Alonso đã cho thấy phần thưởng cho việc thực hiện tốt một tình huống cố định có thể lớn tới đâu. Ở World Cup sắp tới, TBN hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng bế tắc tương tự như tình trạng họ đã phải trải qua trong các trận đấu với Saudi Arabia và Hàn Quốc, và rõ ràng là so với việc tung ra một cú nã đại bác tầm xa như của Navas, dàn xếp một pha đá phạt hay đá phạt góc thành công đơn giản và có xác suất thành công cao hơn nhiều. Không chỉ trong khuôn khổ một trận đấu, khả năng tổ chức các tình huống cố định đôi khi còn có thể quyết định thành bại ở cả một giải đấu. Nếu không tin, hãy nhìn vào đội tuyển Brazil của Dunga.

ĐKVĐ châu Âu đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho WC 2010


Nếu có một thời điểm nào đó đáng được xem là tốt nhất để TBN rèn giũa và khai thác khả năng đá phạt thì đó chính là thời điểm này. Trong tay HLV Del Bosque đang có những nguyên liệu quá tốt để có thể tạo ra một tác phẩm "installation art" (nghệ thuật sắp đặt) hoàn hảo. Với đá phạt trực tiếp, ông có cả nửa tá những chuyên gia hàng đầu thế giới, từ những người thích thực hiện các quả đá ở sát vòng cấm (Xavi, Iniesta, Silva, Cesc) tới những chuyên gia dội bom từ xa (Xabi Alonso, Capdevila). Còn với các quả phạt gián tiếp, thì may mắn của Del Bosque là được làm việc với lứa cầu thủ "lớn" nhất từ trước tới nay, theo nghĩa đen. Pique, Busquets, Javi Martinez, Llorente..., với ngần ấy gã khổng lồ xuất hiện trong vòng cấm cùng lúc, không chiến có thể trở thành cơn ác mộng với mọi hàng thủ.

Tuy nhiên, con người chỉ mới là điều kiện cần. Cách thức tổ chức - vị trí, hướng di chuyển của từng cá nhân tham gia vào các pha đá phạt - mới là yếu tố có tiếng nói quyết định. Đó là lý do Del Bosque đang dành ra một khoảng thời gian không nhỏ trong các buổi tập để luyện kỹ các ngón đánh cố định. Mà theo những gì quan sát được từ các buổi tập ấy, có vẻ như "Ngài râu kẽm" đã phác xong phần cơ bản của bức tranh. Theo đó, khi Xavi thực hiện các quả đá, Pique và Ramos sẽ xâm nhập vòng cấm để tham gia không chiến, Xabi đón sẵn bên ngoài để đón các quả bóng bật ra, còn Puyol và Busquets đứng ngay phía sau, sẵn sàng dập tắt ý đồ phản công của đối phương từ trong trứng nước. Nếu có gì thay đổi, thì chỉ là thay đổi về người thực hiện...

Tiqui-taca là cách chơi tuyệt vời mà người TBN phải mất bao nhiêu năm mới tìm ra được, nhưng rất tiếc là nó đang có dấu hiệu bị bắt bài. So với thời EURO 2008, tính bất ngờ và khó lường trong cách chơi ấy đã phai nhạt đi nhiều. Việc xây dựng những cách đánh mới là cực kỳ cấp thiết. Del Bosque từ lâu cũng đã nghĩ tới điều này và cố thực hiện nó bằng việc "cài cắm" vào đội hình những cầu thủ có lối chơi trực tiếp hơn, như Navas hay Llorente. Vấn đề là hiệu quả lại chưa được cao. Như trận gặp Hàn Quốc, Navas cứ có bóng là qua người và tạt, song không mấy lần bóng tìm đến được với Llorente. Không thể cứ tiếp tục bỏ hết trứng vào một giỏ. Trong khi chờ đợi các phương án A và B được "đánh bóng", luyện kỹ C - bóng chết - là điều thực sự nên làm.

 
 

Villa đá pen, Xavi đá phạt

Ai thực hiện các quả phạt cũng là một vấn đề được quan tâm. Theo bố trí của HLV Del Bosque thì tiền đạo David Villa sẽ tiếp tục là người đầu tiên thực hiện các quả đá từ chấm 11m; trong trường hợp tân binh của Barca không có mặt trên sân, Xabi Alonso sẽ là người thế vai. Những quả phạt góc và những quả phạt có điểm đặt bóng chếch về hai cánh sẽ do Xavi thực hiện, và dự bị tiếp tục là Xabi Alonso. Tiền vệ của Madrid còn cùng với Capdevila phụ trách các cú đá thẳng tầm xa, trong khi những cú đá ở cự ly gần hơn sẽ do Xavi, Iniesta và Silva thực hiện.

Albiol, "Mr. Chiến thắng"

Nếu như Marchena vừa lập kỷ lục về số trận bất bại liên tiếp trong màu áo đội tuyển quốc gia (50 trận), thì đồng đội cũ của anh ở Valencia là Raul Albiol cũng vừa đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách cầu thủ có nhiều trận thắng liên tiếp nhất. Bắt đầu từ ngày 13/10/2007, trong trận thắng 3-1 trước Đan Mạch, tới nay, sự xuất hiện của Raul Albiol luôn đồng nghĩa với 3 điểm cho đội bóng áo Đỏ. Trận thắng Hàn Quốc là trận thứ 23 như thế. TT Cầu thủ ĐT Từ Tới Trận 1 Albiol TBN 13/10/07 03/06/10 23 2 X.Alonso TBN 06/02/08 03/06/10 20 3 Ze Roberto BRA 11/10/95 03/07/98 19 4 D.Silva TBN 26/06/08 03/06/10 18 5 Dunga BRA 10/06/97 16/06/98 17 - Zito BRA 15/03/59 30/05/62 17 - Djalma BRA 12/05/62 31/08/69 17 - Dunga BRA 04/07/94 20/07/95 17


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X