Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Hà Lan : Thời của "công nhân"

Thứ Hai 05/07/2010 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hãy quên bóng đá tổng lực, chất da cam nghệ sĩ và Rinus Michels đi. Hà Lan đánh bại Brazil hôm thứ sáu để có mặt ở vòng bán kết World Cup không phải là người thừa kế của quá khứ, thậm chí kể cả của nhà vô địch Euro 1988, thời Marco van Basten huy hoàng.
 
Đó là một đội bóng hoàn toàn khác: hiệu quả, lặng lẽ, và đặt chiến thắng lên hàng đầu, với những kết quả tối đa trong 12 trận gần nhất của họ ở các giải chính thức. Đáng nể hơn, thất bại gần đây nhất của Hà Lan ở một trận chính thức trong vòng 90 phút là vào tháng 11/2007, chiến thắng 2-1 cho Belarus. “Một số cho rằng vì phong cách của Hà Lan, chúng tôi chỉ là những kẻ yếu ớt, nhưng không phải như thế”, Wesley Sneijder, người hùng của trận tứ kết, nói. “Chúng tôi có thể nhỏ con, có thể chơi không đẹp, nhưng chúng tôi luôn đầy quyết tâm”.

  
ĐT Hà Lan đang bỏ đi phẩm chất truyền thống nhưng lại vững bước lên vinh quang
 
Sneijder đã đúng. Hà Lan hiện giờ không có những người khổng lồ như Jaap Stam hay Ronald Koeman, những sự kết hợp giữa sức mạnh và thể hình. Ngoài ra, mặc dù có một số cá nhân tài năng chơi đầy kỹ thuật, như Sneijder, Arjen Robben hay phần nào là Robin van Persie, phần còn lại của đội bóng chỉ là những gã công nhân làm việc hết sức mình để đạt được hiệu quả tối đa.

 
* Hàng thủ hàng thải...
 
Khi Joris Mathijsen chấn thương vài phút trước trận gặp Brazil, HLV Bert van Marwijk đã buộc phải xem xét sử dụng Andre Ooijer, một cầu thủ sẽ tròn 36 tuổi vào ngày diễn ra trận chung kết World Cup, chơi phần lớn sự nghiệp của mình ở vị trí hậu vệ cánh và sau khi bị PSV Eindhoven thanh lý hợp đồng, nhiều khả năng sẽ sang đảo Síp vào mùa tới chơi cho một đội có tên gọi là AEK Larnaca.

 
Ngoài ra, Ooijer cũng chỉ cao hơn 1m84, khiến anh là một trong những trung vệ nhỏ con nhất ở World Cup, dù vẫn còn cao hơn so với người đá cặp ở trung tâm hàng thủ của Hà Lan, Johnny Heitinga, cao chưa tới 1,8 mét. Ooijer chơi trận chuyên nghiệp đầu tiên vào năm 1994 cho Volendam trước khi được giải phóng hợp đồng và chuyển sang Ajax. Nhưng vẫn còn một hậu vệ đá chính khác của Hà Lan khởi đầu trước cả Ooijer.

 
Đó là Giovanni van Bronckhorst, người chơi trận chuyên nghiệp đầu tiên 17 năm trước. Giờ đây, ở tuổi 35, anh đeo băng đội trưởng đội bóng có tới ba người đá chính khởi nghiệp trước khi luật chuyền bóng về cho thủ môn xuất hiện (người thứ ba là tiền vệ Mark van Bommel). Để hoàn tất một tuyến phòng ngự gồm toàn hàng thải đã giúp Hà Lan vào tận bán kết, thủ thành Maarten Stekelenburg hiện đang bắt dự bị ở Ajax trong 4 tháng liền sau khi mắc hàng loạt sai lầm tai hại trong mùa giải vừa qua. Và do hậu vệ phải Gregory van der Wiel bị treo giò trong trận bán kết, người thay thế anh có thể là cựu hậu vệ Chelsea Khalid Boulahrouz, một người thường chơi rất tệ và chỉ mới đá chính có 38 trận cho các CLB của anh kể từ năm 2006.

* ... nhưng thành công
 
Vậy mà, bất chấp sự thiếu thốn những hậu vệ đỉnh cao, Van Marwijk vẫn lựa chọn một đội hình thiên về phòng ngự cho đội bóng của ông: 4-2-3-1 với hai tiền vệ phòng ngự chỉ làm nhiệm vụ truy cản. Một người, tất nhiên, là Van Bommel, tình cờ cũng là con rể của HLV trưởng (và đã có một mùa giải khá ấn tượng cho Bayern Munich bất chấp tuổi tác và sự thật là CLB Đức chỉ gia hạn hợp đồng với anh vào phút chót). Người kia là Nigel de Jong, nhưng anh này bị treo giò trong trận bán kết, đồng nghĩa với việc Marwijk giờ sẽ phải lựa chọn giữa Demy de Zeeuw, 27 tuổi, hoặc Stijn Schaars, 26 tuổi, đều vô danh như nhau, mới chỉ chơi 26 và 12 trận cho ĐTQG.
 
Van Marwijk cũng có những lựa chọn khác như bổ sung vào đó những tiền vệ trung tâm có khuynh hướng chơi tấn công như Ibrahim Afellay hay Rafael van der Vaart, nhưng vấn đề nằm ở chỗ chưa chắc Hà Lan hiện giờ có thể có thêm một tiền vệ kiến tạo nữa mà không giẫm vào vị trí của Sneijder. Còn yêu cầu Afellay hay Van der Vaart làm việc của công nhân ở giữa sân là điều quá mạo hiểm.
 
Trên hàng công, Dirk Kuyt cũng thuộc loại ăn no vác nặng. Tiền đạo khoác áo Liverpool chạy cánh, đá lót cho các hậu vệ, tranh cướp bóng với đối phương và nhìn chung chơi bóng như một công nhân thực thụ. Cũng dễ hiểu thôi khi mà ba người còn lại, Sneijder, Robben và Van Persie, là những lá bài tẩy được phép đá nhàn hạ để sáng tạo tối đa và giúp Hà Lan có những bàn thắng quý hơn vàng. Đó có thể không phải là một chiến thuật lý tưởng và đẹp mắt, nhưng cho tới giờ, đã tỏ ra hết sức hiệu quả với đội bóng áo da cam.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X