Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh: Đừng quên “đôi cánh”!

Thứ Sáu 25/06/2010 18:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước khi có chiến thắng trước Slovenia, tuyển Anh đã gần như tuyệt vọng với những mũi tấn công ở trung lộ trong sơ đồ 4-4-2. Thế rồi, sự xuất hiện của James Milner trong cả 90 phút đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Người Anh vẫn có thể tấn công rất hay với đôi cánh mạnh mẽ và đầy sức sống. Vậy mà, dường như họ đã quên mất điều đó ở cả 2 trận đấu đầu tiên.
 
Trước khi Milner chơi cực tốt trong trận đấu quyết định đưa Anh vào vòng 2, Capello đã liên tục sử dụng Aaron Lennon ở đội hình xuất phát. Không thể nói tiền vệ của Tottenham Hotspur đã chơi dở trong 2 trận trước, nhưng công bằng mà nói, tầm ảnh hưởng của cầu thủ này là không mấy rõ ràng, cho dù tuyển Anh đã tập trung khá nhiều bóng bên cánh phải. Ở cánh đối diện, dù vị trí của đội trưởng Gerrard là bất khả xâm phạm, nhưng anh lại luôn có xu hướng dạt vào trung lộ để tìm kiếm Lampard. Như thường lệ, tiền vệ của Chelsea vẫn là người hút bóng rất nhiều. Các đợt tấn công của Tam sư đều bị chi phối đáng kể từ đôi chân Lampard, điều khiến cho họ tạo thành thói quen phát triển bóng và tìm kiếm khoảng trống ở hướng trực diện.

James Milner cần được trọng dụng nhiều hơn

 
Ở phương diện nào đó, sự bế tắc của người Anh cũng đến từ chuyện này. Để khống chế Rooney, các đối thủ của Capello đã luôn tập trung số đông nhân lực phía trước vòng cấm. Khoảng không chật hẹp đó càng trở nên khó thở hơn nữa, khi Lampard lao lên phía trước. Mọi thứ đã thay đổi trước Slovenia, khi Gerrard và Milner đã tạo nên sức cuốn hút ở cả 2 cánh. Không có gì quá ngạc nhiên khi bàn thắng duy nhất của tuyển Anh cũng được ghi từ một tình huống lật bóng ở cánh.

 
Khi quyết định loại bỏ Theo Walcott, Capello thực ra cũng đã có rất nhiều sự chuẩn bị bên cánh phải. Nếu không muốn sử dụng Milner hay Lennon, HLV người Ý cũng có thể đẩy Wright-Phillips sang bên phải. Ngược lại, trong cả vòng loại, Milner cũng đã chơi khá tốt bên cánh trái. Ngoài ra, ngay cả Joe Cole cũng có thể chơi ở cả 2 cánh như một tiền vệ tự do. Rõ ràng, Anh có không ít sự lựa chọn để tập trung đá biên nhiều hơn nữa. Khi khả năng ra sân của Rooney bị nghi ngờ trong trận gặp Đức sắp tới, sự có mặt của Crouch cũng sẽ bổ sung rất nhiều cho ý tưởng chiến thuật này.

 
Milner – chìa khóa mới của Capello?
 
Trước một tuyển Đức được đánh giá rất cao về khả năng tuân thủ chiến thuật, Anh sẽ cần những sự đột biến, thậm chí là cách đánh táo bạo để gây bất ngờ. Sau màn trình diễn ấn tượng trước Slovenia, Milner sẽ được xem là chiếc chìa khóa mới của Capello trong việc mở cánh cửa vào tứ kết. Tiền vệ sinh năm 1986 này xứng đáng tiếp tục được trọng dụng, và chắc chắn người Đức sẽ phải cẩn trọng vì khả năng quấy phá của anh. Nên nhớ, với nhiều người, vị trí yếu nhất của Mannschaft vẫn là hậu vệ trái. Badstuber, Jansen, hay Boateng đều là những cái tên bị nghi ngờ ở khả năng phòng thủ từ vị trí này. Thêm một lý do nữa để Capello dùng Milner như một mũi khoan chiến thuật quan trọng.

 
Trên thực tế, việc tuyển Anh chủ động đá biên nhiều hơn cũng sẽ giảm tải cho gánh nặng kiến tạo và cầm nhịp của bộ đôi Barry – Lampard. Tam sư sẽ có nhiều khoảng trống hơn, nhiều cơ hội hơn ở trung lộ, có nghĩa là họ sẽ tạo ra một hình ảnh đa dạng và khó lường hơn trong lối chơi.
 
Capello vẫn luôn là chiến lược gia rất giỏi trong việc ứng phó với hoàn cảnh. Việc sử dụng Milner cùng lối đánh biên truyền thống có thể xem là giải pháp tối ưu sau 2 trận gây thất vọng của Tam sư. Một chút ánh sáng đã hé mở tới với người Anh, dù chiến thắng của họ vẫn chưa mang dấu ấn của một ứng cử viên vô địch. Sẽ không có gì khó hiểu, nếu như Capello giúp các học trò tìm lại cảm hứng bùng nổ nhờ một đôi cánh chất lượng. Đó không còn là giải pháp tình thế nữa, mà là một giải pháp thực tế.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X