Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đối đầu Forlan – Podolski: Cuộc chiến 2 số 10

Thứ Bảy 10/07/2010 13:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thực chất, số 10 mà họ đeo trên lưng chỉ mang tính hình thức. Cả 2 không đủ phẩm chất để thực hiện vai trò của một “số 10” kinh điển, nhưng ảnh hưởng của họ cũng lớn hơn vai trò của một chân sút thông thường. Họ có những phẩm chất riêng để tạo nét “biến thể” cho vị trí tiền đạo, và đây là lúc để phân định xem ai sáng tạo hơn trong vai trò độc đáo của mình.

Cá nhân


Sau trận đầu tiên (gặp Pháp) không mấy thành công trong vai trò đá cặp với Suarez, Forlan được kéo về chơi lùi ngay sau cặp Suarez – Cavani, và anh lập tức tỏa sáng. Podolski không thích ứng được với vai trò đá cắm ở Bayern, và nay là ở cả Cologne, thế nhưng khi được trở về vị trí tiền vệ hộ công biên trái ở sơ đồ 4-2-3-1 (vị trí anh cũng từng chơi ở World Cup 2006) ở ĐT Đức, anh tìm lại được vóc dáng “Hoàng tử” của mình.

So với Forlan, Podolski có thể kém về xử lý cá nhân nhưng lại trội hơn về tinh thần tập thể


Nói cách khác, cả 2 đều thích “hy sinh” hơn là chơi “ăn sẵn” kiểu Suarez (Uruguay) hay Klose (Đức). Điều khác biệt là lý do khiến họ buộc phải hy sinh: Forlan không phải không thể đá cắm (ở Atletico Madrid, anh đảm nhiệm vai trò ấy rất xuất sắc), nhưng vấn đề là Uruguay không có những tiền vệ đủ khả năng châm ngòi cho Forlan, và anh buộc phải lùi về để tự tìm cơ hội cho mình. Podolski thì hẳn nhiên thiếu những kỹ năng của một chân sút cắm, và chỉ cảm thấy thoải mái khi không phải xoay sở trong không gian quá chật hẹp.

Chính những lý do ấy đã buộc họ phải thích ứng với vai trò đá lùi, và với vai trò này, họ có những nét độc đáo của riêng mình. Forlan xuất phát ở trung tâm (ngay sau cặp tiền đạo), nhưng có khuynh hướng dạt ra biên trái. Từ vị trí ấy, anh mới thể hiện rõ những nét khác biệt trong lối chơi so với Podolski: Forlan tỏ ra năng động hơn, khi ngoài việc kéo bóng xuống biên và tung ra những quả tạt (bàn thắng vào lưới Hàn Quốc của Suarez đến sau một quả tạt của Forlan), anh còn thường xuyên đâm thẳng vào trung lộ để tung ra những cú đá búa bổ (Forlan đã ghi 2 bàn từ những tình huống như thế). Về mặt cá nhân, anh nguy hiểm hơn Podolski, nhờ khả năng chơi tốt cả 2 chân và nền tảng thể lực vô biên.

Tập thể

Thế nhưng điểm yếu của Forlan nằm ở chính sự năng động của anh: Forlan phải đảm nhiệm một khối lượng công việc khổng lồ trên hàng công, từ đi bóng quấy rối tạo cơ hội, săn bàn, thậm chí cả đá phạt trực tiếp lẫn phạt góc. Podolski nhàn nhã hơn thế nhiều: 2 pha ghi bàn của Poldi (mở tỉ số trận thắng 4-0 trước Australia, và nâng tỉ số lên 2-0 trong chiến thắng 4-1 trước Anh) đều đến sau những tình huống dứt điểm khi phía trước anh chỉ còn thủ môn, ở một vị trí trống trải do các đồng đội tạo ra.

Khi đối thủ có ý định theo kèm, Poldi lại là người châm ngòi bằng những quả căng ngang khá sắc sảo (pha chuyền bóng cho Klose nâng tỉ số lên 2-0 trong trận gặp Argentina là ví dụ). Sự kết hợp giữa Podolski với các đồng đội là khá hài hòa, và anh cũng hiếm khi phải di chuyển rộng và tốn sức như Forlan. Chân sút của Uruguay chơi đa dạng hơn, toàn năng hơn, nhưng cũng dễ bị phong tỏa hơn bởi anh gần như chỉ tạo được tính liên kết trong nhiệm vụ tấn công với Luis Suarez.

Hệ quả là sự mệt mỏi của Forlan đã bộc lộ rõ ở trận gặp Hà Lan, khi anh bị thay ra vì vết đau bắp chân. Bây giờ, Suarez đã trở lại, nhưng tính tập thể trong tấn công mà người Đức tạo ra xuyên suốt hành trình của họ ở giải năm nay chắc chắn mạnh hơn cách người Uruguay chỉ tấn công với một “bài” khá đơn điệu: Dựa dẫm quá nhiều vào cặp Forlan – Suarez.

Và Podolski có thể kém ấn tượng hơn Forlan về góc độ cá nhân, nhưng đặt trong mối liên kết tập thể, anh không cô đơn như Forlan, người phải gánh cả đội trên vai, mà chỉ có Suarez để tựa vào.  

2-4 Podolski đã có 2 bàn và kiến tạo 1 đường chuyền ở World Cup lần này, còn Forlan đã có 4 bàn và 1 đường kiến tạo

3-28 Đó là “tỉ số” bàn thắng giữa họ ở CLB mùa giải vừa qua. Podolski đã trải qua một mùa bóng rất thất vọng, chỉ ghi được 3 bàn sau 31 lần ra sân trên mọi mặt trận cho Cologne, trong khi Forlan có 28 lần lập công sau 55 lần ra sân trên mọi mặt trận cho Uruguay.

40-28 Thi đấu thất vọng trong màu áo CLB, nhưng Podolski luôn là chính minh khi chơi cho tuyển Đức: Bàn thắng vào lưới ĐT Anh là pha lập công thứ 40 của anh cho tuyển Đức (79 trận), còn Forlan mới có 28 bàn (68 trận) cho Uruguay.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X