Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Maradona: Thiên tài "quái dị" và "đặc biệt"

Thứ Bảy 12/06/2010 07:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Maradona sinh ra không chỉ để làm say đắm NHM nhờ khả năng đá bóng thiên bẩm, mà còn để người đời có những chủ đề gây tranh cãi bất tận về ông. Khi đã trở thành HLV ĐT Argentina, Cậu bé Vàng vẫn không hết “đặc biệt”!

1. Chật vật trên ghế HLV

Cho tới tận bây giờ, không ít NHM vẫn hoài nghi về khả năng cầm quân của Maradona. Quãng thời gian ngắn ngủi ngồi trên ghế chỉ đạo Mandiyu và Boca Juniors của Maradona không để lại chút dấu ấn nào tích cực. Cái cách ông dẫn dắt ĐT Argentina vượt qua vòng loại cũng đầy chật vật, dù đội có rất nhiều ngôi sao sáng của bóng đá thế giới. Ngay cả NHM Argentina vốn tôn sùng Maradona như một vị Thánh cũng có không ít ý kiến phản đối ông. Theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây, có tới 74% số người được hỏi không muốn Cậu bé Vàng ngồi vào băng ghế chỉ đạo ĐT Argentina. Có chăng, cái người ta hy vọng vào Maradona chỉ là sự hiện diện của ông - một trang sử chói lọi trong lịch sử.

Diego Maradona chưa thể hiện được bao nhiêu tài năng trên ghế huấn luyện

2. Ý tưởng quái đản?

Mới nhất là hồi cuối tháng Năm vừa qua, Maradona đã từ chối cho các phóng viên và NHM vào theo dõi buổi tập của ĐT Argentina. Trong buổi tập đó, ông bố trí Messi đá hậu vệ trái, thủ môn Andujar đá tiền vệ biên, hậu vệ phải là Veron, Milito - Higuain đá cặp trung vệ còn trung phong duy nhất là… Heinze. Trong số những ý tưởng quái đản của Maradona gần đây, nổi bật nhất là quyết định loại Cambiasso và Zanetti, 2 cầu thủ vừa trải qua mùa giải xuất sắc giúp Inter giành cú ăn Ba lịch sử. Trong khi đó, Cậu bé Vàng lại trao cơ hội cho Palermo, chân sút đã 37 tuổi.

3. Dễ bị kích động

Maradona và Mourinho đều không ưa gì cánh phóng viên, nên dễ hiểu là họ quan hệ với nhau rất tốt! Nhưng trong khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn dùng cách nói “mát” kiểu châm chọc thì Maradona lại thể hiện cảm xúc một cách chân thật. Sau khi Argentina thắng Uruguay để giành vé chính thức đến Nam Phi, Maradona đã không tiếc lời lăng mạ những người từng chỉ trích và không tin vào khả năng cầm quân của ông, sự việc này sau đó khiến Cậu bé Vàng phải nhận án phạt cấm hoạt động bóng đá trong vòng 2 tháng. Thậm chí trong quá khứ, Maradona từng dùng súng bắn mấy tay phóng viên ảnh đứng chầu chực bên ngoài nhà ông.

4. Chúa chổm

Trong giai đoạn thi đấu cho Napoli (1984-1991), tổng số tiền thuế mà Maradona đã gian lận (tính cả lãi, tiền phạt) lên tới gần 37 triệu euro. Thậm chí trong một lần trở lại Italia, Maradona đã bị Cơ quan thuế Napoli “lột” mất 2 chiếc đồng hồ Rolex và 1 chiếc bông tai (sau này, tiền đạo Miccoli đã mua được nó sau khi thắng trong cuộc đấu giá). Theo tính toán, cứ với đà lãi mẹ đẻ lãi con này, đến hết đời Maradona cũng không trả hết được nợ, dù ông có đăng quang tại VCK World Cup 2010 đi chăng nữa!

Maradona: Nào hãy yêu tôi!

Ít ngày trước trang tin điện tử Goal.com đã hài hước rằng Maradona chốt danh sách ĐT Argentina tới Nam Phi nhờ một giấc mơ…

Maradona mơ thấy mình cùng Argentina vô địch World Cup 2010, nhưng khi tỉnh mộng ông chỉ nhớ mặt Ariel Garce, hậu vệ của CLB Colon, và vì thế, anh này được triệu tập. Những tin tức về Cậu bé Vàng mà bạn có thể tìm kiếm được trong thời gian này hầu hết đều mang màu sắc tương tự, đầy mỉa mai, châm biếm kiểu như Maradona bị chó cắn, hay đòi thay toilet xịn ở khách sạn tại Nam Phi…

Maradona: Anh hề hay chiến lược gia tài ba

Trong con mắt của giới truyền thông và không ít người hâm mộ, Maradona huấn luyện viên chỉ như một anh hề đồng bóng. Bất chấp hàng loạt kết quả tích cực gần đây của đội bóng áo Xanh-Trắng, uy tín của huyền thoại bóng đá thế kỷ XX có lẽ chẳng bằng Bob Bradley (Mỹ) hay Matjaz Kek (Slovenia)- những nhà cầm quân khác tại World Cup 2010.

Có thể việc không biết kiềm chế cảm xúc, sự khởi đầu khó khăn tại đội tuyển Argentina, cùng những bê bối trong quá khứ khiến cho Cậu bé Vàng phải đối mặt với rất nhiều định kiến và áp lực. Thay đổi những quan niệm ấy, độ khó có lẽ chỉ sau việc thay nhóm máu. Từng bước lên đỉnh vinh quang, Maradona hiểu hơn ai hết chân lý “người chiến thắng có tất cả”. Danh tiếng của Diego chỉ có thể được bảo toàn bằng chiến thắng tối thượng!

Thực tế, rất nhiều HLV nổi tiếng trên thế giới từ Thánh Johan Cruyff, Beckenbauer, Ferguson tới Mourinho đều thừa nhận rằng, cầu thủ mới là người quyết định trận đấu. Ở một giải đấu tập trung ngắn ngày như World Cup, vai trò của cầu thủ càng trở nên nổi bật. Chưa ai quên hình ảnh Maradona tung hoành đưa Argentina đăng quang ở Mexico 1986 và làm đầu tàu kéo Albiceleste lê lết vào chung kết 4 năm sau đó.

Vấn đề lớn nhất ở Argentina nhiều năm qua chẳng phải là lựa chọn chiến thuật nào hay bố trí con người ra sao mà nằm ở việc làm gì để biến hàng loạt ngôi sao thành một tập thể mạnh, một đội bóng đúng nghĩa. Để giải bài toán này, LĐBĐ Argentina dường như rất có lý khi chọn Maradona. Hãy cứ tưởng tượng bạn là một cầu thủ và được dẫn dắt bởi một HLV từng là cầu thủ xuất sắc nhất giới, một người mà bạn từng thần tượng, rõ ràng sự tự tin trong bạn sẽ rất lớn và mệnh lệnh của người thầy là chẳng cần bàn cãi. Danh tiếng của Maradona đủ để tạo ra sức hút tập hợp các cầu thủ, triệt tiêu những cái Tôi trong đội tuyển Argentina, chỉ thế thôi là cũng quá đủ!

Trên sân tập của ĐT Argentina những ngày qua Maradona dường như còn làm được hơn thế. Albiceleste đang chuyển từ 4-4-2 sang 3-4-3 phiêu lưu hơn. Sơ đồ 3 tiền đạo với cách vận hành giống như ở Barcelona sẽ là bệ phóng để Messi thăng hoa…

Người yêu Argentina hãy cứ bình thản mà ngân nga giai điệu của “Don’t cry for me Argentina” - Câu trả lời luôn luôn nằm ở đây, tôi yêu bạn và mong ước bạn yêu tôi - cho một kỳ World Cup không phải khóc vì Argentina!
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X