Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

David Villa lại lập công giúp Tây Ban Nha vượt qua người láng giềng xứ Iberia

Thứ Tư 30/06/2010 03:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là các nhà ĐKVĐ châu Âu đã ghi tên mình vào vòng tứ kết sau khi vượt qua thuyết phục Bồ Đào Nha dù chỉ có được có một bàn thắng nhờ công của chân sút chủ lực, "Vua phá lưới Euro 2008" David Villa. Hàng thủ Seleccao chỉ có thể trụ vững trong hiệp đầu và sang đến hiệp 2, họ đã bị đánh sập trước sức ép kinh khủng của người hàn xóm. Nếu không có tài năng của thủ thành Eduardo thì thất bại của Bồ Đào Nha đã nặng nề hơn nhiều và việc họ xách valy về nước là hoàn toàn xứng đáng.

ĐKVĐ châu Âu có thành tích đối đầu không tốt trước người hàng xóm cùng xứ Iberia khi trong hơn 50 năm qua, trải qua 10 trận đấu, Tây Ban Nha chỉ có duy nhất một chiến thắng. Khá nhiều cầu thủ 2 đội chả xa lạ gì nhau bởi họ đều đang thi đấu ở Liga, thậm chí trong cùng màu áo một CLB (đông đảo nhất là Real Madrid với 2 tuyển thủ Bồ Đào Nha và 3 tuyển thủ Tây Ban Nha có mặt trong danh sách xuất phát trận này). HLV Del Bosque đã giữ nguyên đội hình ra sân so với chiến thắng 2-1 trước Chile ở lượt cuối vòng bảng trong khi bên phía Bồ Đào Nha, HLV Carlos Queiroz đã lại tung Simao và

Almeida vào sân ngay từ đầu để hỗ trợ tốt hơn cho đội trưởng Cristiano Ronaldo trên mặt trận tấn công.

David Villa lại ghi bàn, mang về chiến thắng cho Tây Ban Nha

Tây Ban Nha đã nhập cuộc cực tốt khi sớm gây ra được sóng gió lên cầu môn đối phương bằng lối chơi tấn công dồn dập khiến nhiều cầu thủ Bồ Đào Nha bị sốc. Ngay phút đầu tiên, Torres dẫn bóng từ cánh trái, xâm nhập vào trung lộ rồi thực hiện cú đặt lòng hiểm hóc nhằm về góc xa và thủ thành  Eduardo đã có phản xạ tuyệt vời khi tung người dùng tay đẩy bóng ra. Vài phút sau, đến lượt David Villa đe doạ Eduardo nhưng người chiến thắng cuối cùng vẫn là thủ môn Bồ Đào Nha.

Cánh phải của Seleccao do Richardo Costa đảm trách ((tức là bên trái theo hướng tấn công của TBN) liên tục bị đối phương khai thác triệt để. David Villa lại có pha đột nhập vòng cấm từ bên cánh này, may cho Bồ Đào Nha là một lần nữa, Eduardo lai chơi xuất sắc. Sự chuệch choạc trong lối chơi của Bồ Đào Nha chỉ duy trì trong hơn 15 phút đầu. Sau đó khi đã bắt nhịp hoàn toàn với trận đấu, Bồ Đào Nha bắt đầu chứng tỏ sức mạnh và ý đồ của mình ở trận này. Vẫn như các trận đấu vòng bảng, nền tảng trong chiến thuật của Bồ Đào Nha ở World Cup 2010 là một hàng thủ được tổ chức tốt với số đông, các tiền vệ cũng tích cực tham gia vào phòng ngự và phá lối chơi của đối thủ. Kết hợp với phòng ngự chặt dĩ nhiên là phản công nhanh với các đường chuyền dài lên phía trên cho bộ ba tấn công (Ronaldo - Simao - Almeida). Bồ Đào Nha cũng rất chiu khó tung ra các cú sút xa.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Phút 20, Tiago thực hiện cú đá rất căng từ khoảng cách hơn 25m, khiến Casillas không thể bắt dính. Bóng bật ra nhưng lại quay về phía cầu môn Tây Ban Nha, may là Casillas kịp định thần và lui về đúng lúc để phá bóng ngay trên đầu Almeida khi mà chỉ còn cách vạch vôi có vài mét. Lối chơi tấn công tiqui-taca truyền thống của Tây Ban Nha dần bị người láng giềng kiềm toả thành công. "Brazil của châu Âu" hiện nay có phong cách chơi khá giống với "Brazil xịn": đề cao sự an toàn, chắc chắn bằng hàng thủ mạnh và sẽ hạ gục đối thủ bằng các đòn tấn công chớp nhoáng với tốc độ cao. Cho đến cuối hiệp 1, La Fura Roja rơi vào bế tắc khi không thể tìm đường tiếp cận cầu môn trước một hàng thủ thi đấu cực kỳ tập trung và hiếm khi mắc sai lầm. Ricardo Costa cũng không còn bị qua mặt nhiều như những phút đầu. Còn tuyến trên của Bồ Đào Nha cũng đã có vài ba cơ hội uy hiếp, song chưa phải là những tình huống tốt có thể dẫn đến bàn thắng. Ronaldo đã có một pha sút phạt từ cự ly rất xa và Casillas buộc phải đấm bóng ra.

Bồ Đào Nha đã chơi tốt cho đến khi bị ... thủng lưới

Bước sang hiệp 2, HLV Del Bosque yêu cầu các học trò chơi nhanh, đẩy tốc độ lên cao hơn bởi đó là cách thức hiệu quả nhất để phá tan bức tường bê-tông kiên cố của Bồ Đào Nha. Đúng là giải pháp này đã phá huy tác dụng khi sự nguy hiểm của "chú bò tót" đã tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha mới là đội suýt chút nữa mở được tỷ số. Phút 52, trong một đợt phản công nhanh, Hugo Almeida định chuyền vào trong cho Ronaldo và bóng đã đập vào đầu gối Carlos Puyol rồi đi ra ngoài, cách cầu môn Casillas có vài chục cm. Nhận thấy Torres chơi không tốt ở tuyến trên, "gã râu kẽm" đã rút El Nino ra khỏi sân và thay vào đó là Fernando Llorente. Và tiền đạo của Bilbao không mất nhiều thời gian để mang lại dấu ấn với pha ngả người đánh đầu sau quả tạt chính xác của Sergio Ramos bên cánh phải nhưng Eduardo đã làm chủ được tình hình khi trái bóng đi sát người anh. Tiếp đó, đến lượt David Villa đe doạ cầu môn Bồ Đào Nha bằng cú đặt lòng điệu đà từ ngoài vòng cấm, đưa bóng đã vượt qua tầm với của Eduardo nhưng may cho Bồ Đào Nha đích đến của nó lại là tấm biển quảng cáo ngoài sân.

Nhưng rồi, Tây Ban Nha cũng có được điều mình cần. Phút 63, hàng thủ của Bồ Đào Nha đã bị xé toang khi David Villa âm thầm thoát xuống, đón cú giật gót điệu đà của Xavi và được dịp đối mặt với Eduardo. Ở pha dứt điểm đầu tiên, anh không thể đánh bại được người đồng nghiệp nhưng ở cú đá bồi sau đó, anh đã thành công rực rỡ khi trái bóng dội vào xà ngang rồi nằm gọn trong lưới. David Villa đã có bàn thứ 4 ở World Cup 2010, ngang bằng với thành tích của những người đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới", Higuain và Vittek. Rõ ràng tân binh của Barcelona có vị trí bất khả xâm phạm ở ĐT Tây Ban Nha nhờ vào phong độ ghi bàn ổn định.

Lối chơi phòng ngự - phản công của Bồ Đào Nha đã phá sản hoàn toàn và họ buộc phải dâng lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ hoà. HLV Queiroz cũng đã có sự điều chỉnh nhằm cải thiện khả năng tấn công bằng việc đưa Liedson và Pedro Mendes vào sân. Song có vẻ, họ chỉ tỏ ra nguy hiểm và đáng sợ ở lối chơi sở trường còn khi phải tấn công, Bồ Đào Nha đã thể hiện sự kém cỏi của mình. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Cristiano Ronaldo không hề thiếu tài năng nhưng anh quá đơn độc ở tuyến trên, bên cạnh đó, CR7 không có được những người đồng đội xuất sắc hỗ trợ như lúc khoác áo CLB nên Ronaldo chẳng thể gây ra chút khó khăn nào cho hàng thủ Tây Ban Nha.

Cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Ronaldo không thể giúp đội nhà lội ngược dòng

Chấp nhận dâng lên tấn công, đương nhiên Bồ Đào Nha không thể tránh khỏi hàng phòng ngự để lộ ra những sơ hở, nhất là khi đối thủ Tây Ban Nha không từ bỏ áp lực tấn công. Phút 70, Sergio Ramos xâm nhập khu cấm địa từ cánh phải và kết thúc bằng cú sút từ cái chân trái nhưng chưa đủ độ khó để đánh bại Eduardo. Tiếp đó đến lượt Llorente bó tay trước người gác đền của Seleccao. Những phút cuối, Tây Ban Nha giảm dần sức ép và lùi đội hình về cố thủ bên phần sân nhà để bảo vệ tỷ số. Có thể "Cuồng phong Đỏ" không quá giỏi trong phòng ngự vì dù sâo đây cũng chỉ là "sở đoản" của họ nhưng trước hàng công ốm yếu của đối thủ, TBN dễ dàng đạt mục tiêu đề ra. Một ngày thi đấu thất vọng của Bồ Đào Nha kết thúc bằng tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho Ricardo Costa sau lỗi đanh nguội nhằm vào Capdevila. Ở tình huống này, trọng tài chính người Argentina đã bi đánh lừa bởi pha đóng kịch tài tình của chàng nghệ sĩ Capdevila. Costa chưa hề có tác đông vào mặt hậu vệ khoác áo Villarreal vậy mà Capdevila lại ôm mặt đau đớn, y như thể bị đánh đau lắm.

Và rồi, tiếng còi kết thúc cũng đã vang lên. Các nhà ĐKVĐ châu Âu ồn chầm nhau trong sung sướng. Họ đã có mặt ở tứ kết và với lực lượng cùng lối chơi như hiện nay, họ còn có khả năng đi xa hơn nữa khi đối thủ ở trận tứ kết chỉ là Paraguay, ĐT chưa đạt đến đẳng cấp như họ. Còn Ronaldo và đồng đội lầm lũi bước vào phòng thay đồ trong nỗi thất vọng tràn trề. Nhưng họ chỉ có thể tự trách mình sau thất bại này. Một đội bóng không thể coi là mạnh nếu chỉ biết chăm chăm phòng thủ và dễ dàng chấp nhận đầu hàng khi "mưu đồ" bị phá vỡ. Vị cựu trợ lý của Sir Alex ở MU đã không chuẩn bị đầy đủ phương án đối phó với mọi tình huống xảy ra nên lúc cần công, Bồ Đào Nha không biết công thế nào cho mạnh, thế nào cho hiểm để lật ngược thế cờ ở trận đầu tiên bị dẫn trước tại World Cup 2010, dẫn đến thảm cảnh. bàn thua đầu tiên họ phải chịu cũng lại là bàn quyết định loại họ khỏi cuộc chơi.

Đội hình thi đấu
Tây Ban Nha: 1-Iker Casillas; 15-Sergio Ramos, 3-Gerard Pique, 5-Carles Puyol, 11-Joan Capdevila; 14-Xabi Alonso (4-Carlos Marchena 90'), 8-Xavi, 6-Andres Iniesta, 16-Sergio Busquets; 9-Fernando Torres (19-Fernando Llorente 59'), 7-David Villa (18-Pedro Rodríguez 88')
Bồ Đào Nha: 1-Eduardo; 2-Bruno Alves, 21-Ricardo Costa, 6-Ricardo Carvalho, 23-Fabio Coentrao, 16-Raul Meireles, 15-Pepe (8-Pedro Mendes 72'), 19-Tiago, 7-Cristiano Ronaldo, 11-Simao Sabrosa (9-Liedson 72'), 18-Hugo Almeida (10-Danny 59')

Tây Ban Nha Bồ Đào Nha
64%Tỷ lệ giữ bóng36%
18Sút bóng9
8Sút cầu môn3
5Sút ngoài cầu môn4
5Thủ môn cản phá2
6Phạt góc3
13Phạm lỗi18
0Việt vị3
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ1

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X