Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Serbia, Ghana mang về niềm vui đầu tiên cho châu Phi

Chủ Nhật 13/06/2010 22:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có nhiều những cái "đầu tiên" ở cặp đấu giữa Serbia và Ghana. Đây là trận mở màn của bảng D và Asamoah Gyan trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn thắng từ chấm phạt đền 11m ở World Cup 2010. Nhờ thế, Ghana của Gyan đã là đại diện đầu tiên của Lục địa đen có được 3 điểm trọn vẹn và tiến một bước dài trên con đường tiến tới vòng 1/8.

Do tính chất cực kỳ quan trọng của trận đấu, không khác gì một trận chung kết dù đây mới chỉ là trận ra quân ở World Cup 2010 bởi đội giành chiến thắng sẽ tràn đầy cơ hội cùng ĐT Đức (gần như nắm chắc một suất) trở thành đại diện của bảng D tại vòng 1/8, nên HLV Antic đã tung ra lực lượng mạnh nhât, quy tụ những hảo thủ tốt nhất của Serbia như Vidic, Ivanovic (hàng thủ), đội trưởng Stankovic (hàng tiền vệ) hay tiền đạo cao kều Nicola Zigic trên hàng công. Trong khi đó, chiến lược gia Milovan Rajevac ở lần gặp lại ĐT quê hương đã gây bất ngờ ở đội hình ra sân khi cất 2 cầu thủ giàu kinh nghiệm cũng như dang tiếng, Muntari và Appiah trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, ông đặt hoàn toàn niềm tin vào các cầu thủ trẻ như Kwadwo Asamoah, Ayew hay Boateng nhưng tiền đạo mang số áo của một hậu vệ (số 3),  Asamoah Gyan sẽ là cầu thủ mà Serbia cần dè chừng nhất.

Vũ điệu chiến thắng của người Ghana

Serbia có thể không hiểu gì về Ghana nhưng "Những ngôi sao đen" thì biết khá rõ đối thủ. Trong suốt 8 năm qua, những HLV dẫn dắt ĐT Ghana đều đến từ Serbia, vì thế lối chơi của họ hiện tại đã mang đậm cái chất Serbia. Chính vì thế, đoàn quân áo đỏ đã tiếp cận trận đấu hết sức thận trọng. Họ chơi chắc chắn, an toàn từ phần sân nhà và không mạo hiểm đẩy cao đội hình lên tấn công. Rõ ràng mục tiêu cao nhất mà "cáo già" Antic đề ra cho các học trò là kiềm chế sự hưng phấn của đối thủ và rình rập chờ đợi thời cơ. Ghana chơi chủ động hơn và không ngần ngại tổ chức tấn công về khung thành Stojkovic. Ưu thế của trận đấu hoàn toàn nằm trong tay họ nhưng để phá vỡ hệ thống phòng ngự chắc chắn của Serbia là điều không hề dễ dàng.

Mọi đường lên bóng của Ghana cuối cùng sẽ đều hướng đến Asamoah Gyan. Tiền đạo số 3 đã có vài ba cơ hội ngon ăn nhưng anh đều bỏ lỡ. Một lần, anh để Zigic can thiệp kịp thời còn lần khác, Gyan đánh đầu trượt bóng ở cự ly gần. Chiến thuật của đội bóng đến từ Balkan đang phát huy hiệu quả. Ghana gần như không có nổi một khoảng trống nào để tung ra các cú dứt điểm nguy hiểm trong khi nếu có thời cơ, Serbia đều nỗ lực tận dụng. Phút 28, hậu vệ đang được rất nhiều đại gia nhòm ngó, Aleksandar Kolarov thực hiện cú đá phạt kỹ thuật từ cự ly hơn 25m và bóng bay gần trúng đích. 

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán miễn phí kết quả các trận của WC 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Càng ngày, những lời phàn nàn về trái bóng Jabulani dường như càng tỏ ra chính xác khi nó liên tục gây khốn khổ cho các thủ môn. Phút 40, Stankovic tung ra pha sút xa rất đỗi bình thường nhưng ở pha cản phá đầu tiên, thủ môn Kingson đã để bóng vọt lên đầu. Rất may, anh vẫn kiểm soát được tình hình chứ không bị rơi vào hoàn cảnh tội nghiệp như Green hay Chaouchi. Bước sang hiệp 2, Serbia không cho thấy dấu hiệu nào sẽ thay đổi lối chơi. Vì thế, khó khăn với Ghana chẳng giảm hơn chút nào. Phút 54,

Tagoe tạt bóng chuẩn xác từ cánh trái và Ayew bật cao đánh đầu chệch cột dọc. Kể từ tình huống đó, trận đấu trở nên sôi nổi hơn hẳn.

Serbia cũng đã tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên của họ trong trận đấu. Marko Pantelic chuyền thuận lợi vào vòng cấm đến đúng vị trí của Nicola Zigic nhưng tiền đạo số 15 lại lúng túng sút hụt bóng khi mà cự ly rất gần và khung thành Kingson đã rộng mở. Có lẽ với cái chiều cao hơn 2m, chuyện Zigic xử lý bằng chân không tốt bằng chơi đầu cũng là điều dễ hiểu. Phút 61, Ghana đáp trả mạnh mẽ khi Gyan thoát khỏi sự kèm cặp của Vidic và dứt điểm bằng đầu từ pha ném biên Pantsil. May cho Serbia, bóng đã liếm vào mép ngoài của cột dọc.

Rốt cục, nhà cầm quân 61 tuổi Antic cũng đã thể hiện quyết tâm chiến thắng khi lần lượt có sự điều chỉnh trên hàng công bằng việc tung Kuzmanovic và Lazovic vào sân. Bên phía Ghana, cầu thủ kỳ cựu Appiah cũng đã xuất hiện nhằm cải thiện khả năng kiến tạo của hàng tiền vệ. Phút 75, Ghana đứng trước cơ hội lớn lao để hạ gục đối thủ khi hậu vệ số 13 Aleksandar Lukovic phải nhận thẻ vàng thứ 2, khiến Serbia phải thi đấu thiếu người trong những phút còn lại.

Thế trận chắc chắn của Serbia đã bị phá vỡ sau khi bị mất người và sai sót của Kuzmanovic (số 22) đã khiến họ sụp đổ hoàn toàn

Thế nhưng chẳng ai có thể nhận ra sự thua thiệt đó của Serbia qua những diễn biến thực tế trên sân. Thậm chí, họ còn tạo ra tình huống suýt chút nữa thành bàn thắng, nếu không có tài năng của Kingson. Lazovic đi bóng nỗ lực bên cánh trái rồi chuyền vào trong. Pantelic không thể chạm bóng thành công nhưng phía sau đã còn Milos Krasic. Cầu thủ đang thi đấu ở Nga thoải mái thực hiện cú đặt lòng bằng chân trái và Kingson bằng phản xạ xuất thần đã cứu cho đội nhà bàn thua trông thấy.

Trong lúc tinh thần chiến đấu của Serbia đang lên mức độ cao nhất thì một tình huống ngoài dự kiến đã xảy ra, đánh gục hoàn toàn ý chí của các cầu thủ áo đỏ. Phút 83, sau quả tat của Ayew, bóng đã trúng vào tay Kuzmanovic và trọng tài có thừa lý do để chỉ tay vào chấm phạt đền 11m. Dĩ nhiên, cầu thủ quan trọng nhất của Ghana, Asamoah Gyan được giao trọng trách lớn lao và anh đã hoàn thành xuất sắc khi dễ dàng đánh lừa Stojkovic. Vừa thiếu người, vừa bị dẫn trước, Serbia đành chịu bó tay. Lẽ ra, Ghana đã nâng cao được cách biệt nếu pha cứa lòng của Gyan trong những phút bù giờ không tìm đến cột dọc.
 
Sau trận đấu, toàn bộ đội tuyển Serbia chìm sâu trong nỗi thất vọng, đặc biêt là chàng cầu thủ tội nghiệp Zdravko Kuzmanovic. "Bóng ma" của World Cup 2006 đã chập chờn hiện về. Rõ ràng, Serbia có năng lực, có kinh nghiệm với dàn cầu thủ tài năng nhưng họ không thể thi đấu thành công ở những giải lớn. Còn Ghana đã chứng tỏ họ xứng đáng là "lá cờ đầu" của Châu Phi, chứ không phải bất cứ một đội nào khác.

Đội hình thi đấu
Serbia: 1-Vladimir Stojkovic; 6-Branislav Ivanovic, 5-Nemanja Vidic, 13-Aleksandar Lukovic, 3-Aleksandar Kolarov, 17-Milos Krasic, 10-Dejan Stankovic, 11-Nenad Milijas (
22-Zdravko Kuzmanovic 62'), 14-Milan Jovanovic (20-Neven Subotic 76'), 15-Nikola Zigic (8-Danko Lazovic 69'), 9-Marko Pantelic
Ghana: 22-Richard Kingson; 4-John Pantsil, 5-John Mensah, 15-Isaac Vorsah, 2-Hans Sarpei, 6-Anthony Annan, 21-Kwadwo Asamoah (
10-Stephen Appiah 72'), 13-Dede Ayew, 23-Kevin-Prince Boateng (19-Lee Addy 90'); 3-Asamoah Gyan (20-Quincy Owusu-Abeyie 90'), 12-Prince Tagoe

Serbia  Ghana
50%Tỷ lệ giữ bóng50%
14Sút bóng15
2Sút cầu môn1
9Sút ngoài cầu môn12
3Thủ môn cản phá2
4Phạt góc4
10Phạm lỗi16
2Việt vị0
2Thẻ vàng2
1Thẻ đỏ0

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X