Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Ghana, Đức chạm trán Anh ở vòng 1/8

Thứ Năm 24/06/2010 03:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thày trò Loew đã xác lập lại vị thế đội bóng mạnh nhất bảng D khi đánh bại Ghana bằng tỷ số 1-0 ở trận cuối cùng để kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu. Ozil là người hùng của Đức với một cú sút xa cực kỳ đẹp mắt. Còn Ghana dù thua trận nhưng vẫn giành nốt tấm vé còn lại do hơn Australia (đánh bại Serbia 2-1 ở trận cùng giờ) hiệu số bàn thắng - thua. Như vậy, vòng 1/8 đã xác định được một cặp đấu đỉnh cao đầu tiên khi Anh và Đức, hai đội tuyển có quá nhiều duyên nợ với nhau tại đấu trường khu vực cũng như thế giới, sẽ phải loại nhau để lọt vào tứ kết.

Đức cần phải đánh bại được Ghana nếu muốn tự định đoạt số phận của mình ở bảng D còn "Những ngôi sao đen" đang là niềm hy vọng cuối cùng của người châu Phi tại vòng bảng ở giải bóng đá lớn nhất hành tình lần đầu được tổ chức trên lục địa của họ. Chỉ cần thủ hoà thành công trước Đức, Ghaha sẽ đáp ứng được mong đợi đó. Do Klose bị treo giò nên Cacau sẽ là tiền đạo duy nhất trong đấu pháp của Đức. HLV Joachim Loew cũng đã tung Jerome Boateng vào sân, thay cho Holger Badstuber, cầu thủ đã chơi rất tệ ở trận gặp Serbia. Nhờ thế, lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, có hai cầu thủ là anh em ruột sẽ phải đối đầu với nhau trên 2 chiến tuyến khác nhau. Không giống như người em Jerome, Kevin đã quyết định lựa chọn ĐT quê hương (Ghana) chứ không đi theo tiếng gọi của Đức, nơi anh đã sinh ra, được đào tạo và có mặt trong mọi tuyến trẻ của Đức. Ngoài ra, Kevin-Prince Boateng cũng được coi là "kẻ thù" của người Đức khi gây ra chấn thương cho Michael Ballack trong trận chung kết cúp FA giữa Chelsea và Portsmouth hồi mùa giải năm ngoái, khiến tiền vệ này phải vắng mặt ở World Cup.

Đức: Bản lĩnh cỗ xe tăng lên tiếng đúng lúc

Chiến thắng là lẽ sống nên Đức không cần thăm dò mà đẩy cao tốc độ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Còn dĩ nhiên với mục tiêu giành 1 điểm, Ghana chủ động triển khai lối chơi phòng ngự phản công. Phút thứ 10, nếu thủ thành Kingson không chơi xuất sắc thì mành lưới của Ghana đã rung lên sau pha dứt điểm ... về lưới nhà của trung vệ  Mensah sau đường căng ngang của Podolski. Đức gây ra áp lực khá lớn nhưng chưa thể xuyên thủng hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ và kỷ luật của đối phương. Trong khi đó, Ghana cũng luôn sẵn sàng cho Đức "nếm mùi" phản công, khiến các hậu vệ áo đen luôn phải rất dè chừng.

Phút 23, nhạc trưởng số 8 Mesut Ozil bỏ lỡ cơ hội ngon ăn để mở tỷ số. Cacau có đường chọc khe không thể thuận lợi hơn khi loại bỏ hết hàng thủ Ghana, tạo điều kiện cho người đồng đội Ozil băng xuống đối mặt với thủ thành Kingson nhưng pha dứt điểm cuối cùng của tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ lại quá hiền lành và mềm yếu nên không thể hạ gục được Kingson. Vài phút sau, Lahm đã cứu thua cho Đức ngay trên vạch vôi sau cú đánh đầu của Gyan khi mà Neuer đã mắc sai lầm trong pha băng ra cản phá một tình huống phạt góc.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Đức dần rơi vào bế tắc và thiếu sáng tạo trong các đợt lên bóng. Rõ ràng, chiến thắng hoành tránh 4-0 trước Australia ở ngày ra quân đã làm cho Đức "mờ mắt" và tự huyễn hoặc mình để rồi 2 trận sau đó, Đức thực sự lâm vào tình cảnh khó khăn và chứng tỏ, họ khá nghèo nàn trong ý tưởng tấn công. Ngoài ra, dứt điểm kém cũng là vấn đề chưa được giải quyết tận gốc của cỗ "xe tăng". Phút 41, Schweinsteiger thực hiện cú sút phạt tự cự ly khá xa và bóng phi thẳng đến cầu môn khi không chạm vào chân bất cứ cầu thủ nào. Không may cho họ là Kingson đã thi đấu tập trung và đổ người đẩy bóng ra.

Dường như Loew vẫn rất tin tưởng vào đội ngũ trên sân nên ông chưa có bất cứ một sự điều chỉnh nào khi hiệp 2 bắt đầu. Ghana đã phần nào gây sốc cho Đức khi có những pha tăng tốc bất ngờ và một trong số đó lẽ ra đã có thể trở thành bàn thắng nếu Asamoah nắn nót hơn. Tiền vệ của Udinese băng xuống rất nhanh, đón đường chuyền của đồng đội song khi đối đầu với Neuer, anh lại chỉ có thể kết thúc trúng tay thủ môn này.

Và rồi điều gì đến cũng phải đến. Đội mạnh hơn cuối cùng cũng khẳng định được sức mạnh và đẳng cấp của mình. Phút 60, sau đuờng chuyền từ cánh phải của đồng đội, Mesut Ozil chạm một nhịp vừa đủ đưa trái bóng đến đúng tầm cái chân thuận (chân trái) để có thể tung ra cú dứt điểm uy lực mà lại cực kỳ hiểm hóc. Bóng găm thẳng vào góc cao trong sự bất lực tuyệt đối của Kingson. Cuối cùng Ozil cũng để lại dấu ấn đầu tiên của mình ở World Cup 2010 và đó lại là bàn thắng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó đã giúp Đức tự tin hơn, giải toả áp lực tâm lý và quan trọng, cánh cửa đến vòng 1/8 đã rất gần. Ghana cũng không lấy gì làm quá buồn vì ở trận còn lại, Serbia chưa thể làm gì nổi Australia, thậm chí còn bị dẫn trước tới 2-0. Trong tình thế này, Ghana chỉ có thể bị loại nếu Australia ghi được thêm 2 bàn thắng nữa.

Mesut Ozil mang về bàn duy nhất cho đội nhà từ một cú sút xa đẹp mắt

Dẫu vậy "Những ngôi sao đen" vẫn chơi hết mình theo đúng phong thái chậm rãi mang đặc trưng của Brazil hòng tìm kiếm bàn gỡ hoà, Phút 66, Gyan đánh gót đẹp mắt cho Ayew và Lahm lại có pha can thiệp chính xác, khiến pha kết thúc của số 13 bên phía Ghana chỉ có thể bay ra ngoài. ĐT Đức bắt đầu chơi chậm lại vì tỷ số 1-0 đã làm họ quá hài lòng nhưng Mannschaft không hề có ý định rút về phòng ngự. Hai đội chơi cởi mở, nhiệt tình cho đến tận những phút cuối, song không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Thắng lợi này không chỉ giúp Đức vượt qua vòng bảng dù đã vấp phải đôi chút trở ngại mà còn có được ngôi đầu,vị trí xứng đáng với đẳng cấp của họ. Còn Ghana đã tái lập được thành tích cách đây 4 năm tại World Cup 2006 nhưng năm nay, họ có khả năng còn đi xa hơn nữa khi đối thủ ở vòng 1/8 khá vừa tầm với họ, ĐT Mỹ. Không phải Nigeria, Cameroon, Nam Phi hay Bờ Biển Ngà mà Ghana mới là đại diện tiêu biểu của bóng đá châu Phi ở World Cup 2010. Tuy chỉ lách qua được khe cửa hẹp (hơn Australia ở hiệu số bàn thắng - thua) để có mặt ở vòng sau nhưng cũng cần khen ngợi thày trò Milovan Rajevac ở chiến công này.

Đội hình thi đấu
Ghana:
22-Richard Kingson; 4-John Pantsil, 8-Jonathan Mensah, 5-John Mensah, 2-Hans Sarpei; 6-Anthony Annan, 23-Kevin-Prince Boateng, 13-Dede Ayew (18-Dominic Adiyiah 90'), 12-Prince Tagoe (11-Sulley Muntari 64'); 21-Kwadwo Asamoah, 3-Asamoah Gyan (14-Matthew Amoah 82')
Đức: 1-Manuel Neuer; 16-Philipp Lahm, 3-Arne Friedrich, 17-Per Mertesacker, 20-Jerome Boateng (2-Marcell Jansen 72'), 13-Thomas Mueller (15-Piotr Trochowski 68'), 6-Sami Khedira, 7-Bastian Schweinsteiger (18-Toni Kroos 81'), 10-Lukas Podolski, 8-Mesut Ozil, 19-Cacau

Ghana Đức
40%Tỷ lệ giữ bóng60%
17Sút bóng14
3Sút cầu môn5
7Sút ngoài cầu môn5
7Thủ môn cản phá4
4Phạt góc7
11Phạm lỗi5
3Việt vị4
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0


Xếp hạng cuối cùng ở bảng D

 TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1.  Đức32015146
2.  Ghana31112204
3.  Australia311136-34
4.  Serbia310223-13

  • Bảo Anh


Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X