Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Cục diện 4 bảng (A, B, C, D) trước thời khắc quyết định

Thứ Hai 21/06/2010 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau 2 lượt trận đầu tiên, tình hình ở 4 bảng A, B, C và D vẫn hết sức phức tạp khi chưa có một đội nào phải sớm chia tay giải và những tấm vé lọt vào vòng 1/8 cũng chưa chính thức trở thành quyền sở hữu của bất cứ một đội nào. Cơ hội vẫn đang chia đều cho tất cả. Trước loạt trận cuối cùng của vòng bảng, hãy cùng nhìn nhận sơ qua cục diện của 4 bảng và xem xét tất cả các khả năng có thể xảy ra.

Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu quy tắc xếp thứ hạng các đội tuyển tại vòng bảng mà FIFA áp dụng ở World Cup 2010. Một điều hiển nhiên là đội nào có điểm số cao hơn thì đội đó sẽ xếp trên. Nhưng nếu có 2 hoặc nhiều hơn có cùng điểm số thì thứ hạng sẽ được quyết định lần lượt theo các tiêu chí sau, từ trên xuống dưới, thoả mãn điều kiện nào lập tức không cần xét đến điều kiện tiếp sau:

- Hiệu số bàn thắng - thua. Đội nào cao hơn, đội đó xếp trên
- Số bàn thắng được ghi. Đội nào ghi nhiều hơn, đội đó xếp trên
- Thành tích đối đầu trực tiếp giữa các đội bằng điểm. Nếu vẫn không thoả mãn (cùng giành được số điểm trong các trận đối đầu), lần lượt xét đến: hiệu số bàn thắng - thua trong các trận đối đầu >>> số bàn thắng trong các trận đối đầu.
- Cuối cùng, nếu tất cả đều vô hiệu thì FIFA sẽ phải dùng giải pháp cuối cùng đầy tính may rủi: bốc thăm lựa chọn thứ hạng.

Và bây giờ, hãy bắt đầu xét đến cục diện của từng bảng

Bảng A

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1   Uruguay 21103034
2   Mexico 21103124
3   Pháp 201102-21
4  Nam Phi 201114-31

Hai trận cuối: Mexico - Uruguay, Pháp - Nam Phi (đều diễn ra vào 22h00 ngày 22/6)

Uruguay và Mexico sẽ bắt tay nhau để loại Pháp?

Các khả năng sẽ xảy ra:

- Nếu trận đấu giữa Uruguay và Mexico kết thúc với tỷ số hoà, họ sẽ cùng dắt tay nhau vào vòng 1/8 với thứ hạng như hiện tại, bất chấp kết quả trận còn lại.
- Nếu Uruguay vượt qua Mexico thì họ chắc chắn có vị trí thứ 1 và số phận của Mexico sẽ tuỳ thuộc vào trận đấu giữa Nam Phi và Pháp. Nếu trận này kết thúc bằng tỷ số hoà, Mexico có mặt ở vòng 1/8 còn nếu có kết quả thắng - thua thì Mexico sẽ phải so độ với đội thắng ở những chỉ số khác để phân định đội giành quyền đi tiếp bởi số điểm của cả hai khi ấy sẽ bằng nhau (cùng 4 điểm).
- Còn nếu Mexico đánh bại Uruguay thì mọi chuyện sẽ diễn ra giống hệt như phân tích đã được nêu ra ở phía trên. Chỉ có điểm khác duy nhất: Mexico và Uruguay sẽ hoán đổi vị trí cho nhau mà thôi: Mexico đứng đầu còn Uruguay có đứng thứ 2 hay không lại phụ thuộc vào kết quả trận Nam Phi - Pháp.

Lưu ý: Nhìn vào tiêu chí "Hiệu số bàn thắng - thua", Uruguay và Mexico đang có hiệu số dương (+3, +2) trong khi Pháp và Nam Phi là hiệu số âm (-2, -3).

Bảng B

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1   Argentina 22005146
2  Hàn Quốc210134-13
3 Hy Lạp210123-13
4   Nigeria 200213-20

Hai trận cuối: Nigeria - Hàn Quốc, Hy Lạp - Argentina (đều diễn ra lúc 01h30 ngày 23/6)

Cơ hội đi tiếp của Argentina lên đến 90%

Các khả năng sẽ xảy ra:

- Nếu Argentina đánh bại Hy Lạp, thì thày trò Maradona nghiễm nhiên sở hữu ngôi đầu với 9 điểm trọn vẹn còn cuộc đua giành vị trí thứ 2 sẽ xảy ra các tình huống sau:
+ Nếu Hàn Quốc không thua Nigeria (thắng hoặc hoà), họ sẽ bảo vệ được thứ hạng hiện tại cùng tấm vé đi tiếp
+ Nếu Hàn Quốc thất bại trước Nigeria, tình thế khi đó sẽ cực kỳ phức tạp khi cả 3 đội (Hàn Quốc, Nigeria, Hy Lạp) cùng có được 3 điểm và bắt đầu tiến hành so sánh từng chỉ số phụ một.

- Nếu Argentina và Hy Lạp hoà nhau thì ngôi đầu bảng vẫn thuộc quyền sở hữu của Argentina. Và vị trí của Hy Lạp sẽ phải căn cứ vào kết quả trận Nigeria - Hàn Quốc
+ Nếu Nigeria thắng, Hy Lạp sẽ vui mừng khôn tả vì họ là đội đi tiếp và ngược lại, họ sẽ thất vọng nếu người giành chiến thắng cuối cùng là Hàn Quốc
+ Nếu trận đấu có tỷ số hoà thì lúc đó, cả Hàn Quốc và Hy Lạp sẽ có cùng số điểm (4), cùng hiệu số bàn thắng bại (-1) và buộc phải tính đến tiêu chí thứ 3: số bàn thắng ghi được. Nếu vẫn bằng nhau thì Hàn Quốc sẽ là đội đi tiếp bởi hơn Hy Lạp ở thành tích đối đầu (thắng 2-0).

- Nếu Argentina bại trận trước Hy Lạp, thì cả hai sẽ đi tiếp nếu Hàn Quốc không thắng được Nigeria (hoà hoặc thua). Còn trong trường hợp, Hàn Quốc vượt qua Nigeria thì Cả 3 đội Argentina, Hy Lạp, Hàn Quốc cùng được 6 điểm và phải tính đến hiệu số bàn thắng - thua.

Bảng C

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Slovenia21103214
2 Mỹ 20203302
3 Anh 20201102
4 Algeria 201101-11

Hai trận cuối: Slovenia - Anh, Mỹ - Algeria (đều diễn ra lúc 21h00 ngày 23/6)

Nếu không đánh bại được Slovenia, con đường về nhà của người Anh là rất sáng sủa

Các khả năng sẽ xảy ra:

- Bất cứ đội nào giành chiến thắng trong cặp Slovenia - Anh sẽ giành quyền đi tiếp mà không cần quan tâm đến kết quả trận còn lại. Mỹ cũng đang nắm quyền tự quyết trong tay vì chỉ cần đánh bại Algeria bằng bất cứ một tỷ số nào, họ sẽ có mặt ở vòng sau.
- Nếu trận đấu giữa Slovenia và Anh kết thúc bằng tỷ số hoà thì Slovenia vẫn giành quyền đi tiếp và Anh chỉ có cơ hội đoạt lấy tấm vé còn lại trong trường hợp trận đấu giữa Mỹ và Algeria cũng kết thúc với tỷ số hoà. Khi đó, Anh và Mỹ cùng có đuợc 3 điểm, cùng có hiệu số bàn thắng thua giống nhau (0) và đội nào ghi nhiều bàn thắng hơn, đội đó sẽ đi tiếp. Đây sẽ là tình huống thú vị nhất bởi nếu hai đội có cùng số bàn thắng thì sẽ phải xài đến biện pháp cuối cùng: bốc thăm bởi cả hai hoà trong trận đối đầu với nhau (1-1).
- Anh chắc chắn sẽ bị loại nếu để thua Slovenia còn cơ hội duy nhất cho Algeria nếu muốn đi tiếp là hạ gục bằng được Mỹ đồng thời phải thoả mãn thêm điều kiện: Anh hạ gục Slovenia. Tuy nhiên, khi ấy vẫn cần phải xét đến hiệu số bàn thắng - thua bởi số điểm của Slovenia và Algeria là bằng nhau (4 điểm).

Bảng D

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Ghana21102114
2 Đức21014133
3 Serbia21011103
4 Australia201115-41

Hai trận cuối: Ghana - Đức, Australia - Serbia (đều diễn ra lúc 01h30 ngày 24/6)

ĐT Đức sẽ còn phải đối mặt với nhiều rủi ro tại bảng D

Các khả năng sẽ xảy ra:

- Giống như bảng C, bất cứ đội nào giành chiến thắng trong cặp Ghana - Đức sẽ giành quyền đi tiếp mà không cần quan tâm đến kết quả trận còn lại. Môt trong hai tấm vé chắc chắn sẽ nằm trong tay Serbia nếu họ đánh bại được Australia ở trận đấu cùng giờ.
- Nếu Đức và Ghana hoà nhau thì một tấm vé sẽ rơi vào tay Ghana. Suất còn lại sẽ là của Đức nếu Serbia hoà hoặc thua Australia, trừ phi Australia thắng Serbia với cách biệt trên 7 bàn (do Australia kém hơn hẳn so với Đức ở hiệu số bàn thắng - thua), một khả năng gần như chỉ tồn tại trên lý thuyết mà thôi. 
- Australia còn một khe cửa đi tiếp rộng hơn một chút: Đức vượt qua Ghana và họ đánh bại Serbia bằng tỷ số sao cho hơn được Ghana trong các chỉ số phụ (hiệu số bàn thắng - thua, số bàn thắng)

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X