Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Cơn địa chấn: "Chú lùn" Trung Quốc hạ nhục "đại gia" Pháp

Thứ Bảy 05/06/2010 05:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội tuyển bóng đá của đất nước đông dân nhất thế giới vừa làm nên một trong những chiến tích huy hoàng nhất trong lịch sử khi đánh bại nhà cựu VĐTG, cựu vô địch châu Âu và đang là Á quân World Cup, Pháp với tỷ số 1-0. Tuy chỉ là một trận đấu giao hữu nhưng các cầu thủ Trung Quốc hoàn toàn có quyền "mở mày mở mặt" với thành công vang dội này trong khi ĐT Pháp lại một lần nữa khiến người hâm mộ phải thất vọng bằng một phong độ nghèo nàn ngoài sức tưởng tượng trong giai đoạn chuẩn bị cho World Cup 2010. Thảm kịch của WC 2002 lại dần hiện về trong tâm trí nhiều người.

Chưa cần tính trên phạm vi thế giới, chỉ cần nội trong khu vực châu Á, Trung Quốc chưa bao giờ được coi là một thế lực đáng ngại. Dù có số dân hơn 1,5 tỷ người nhưng Trung Quốc mới chỉ 1 lần giành quyền tham dự World Cup (2002) và chưa một lần vô địch châu Á, kém xa so với những đội tuyển khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, thậm chí là cả CHDCND Triều Tiên (đã 2 lần tham dự World Cup). Đứng bên cạnh họ trong trận giao hữu vừa qua là một "gã khổng lồ" Les Bleus với một chức VĐTG, 2 chức VĐ châu Âu và tại World Cup 2006, chỉ chịu thua Italia ở trận chung kết nhiều cảm xúc (với cú thiết đầu công trứ danh của Zidane nhằm vào Materazzi).

ĐT Pháp tới Nam Phi bằng tinh thần xuống dốc và phong độ nghèo nàn

Thế nhưng "nhược tiểu" của châu Á đã làm nên một cơn địa chấn trước thềm World Cup 2010, báo hiệu cho một giải đấu sẽ tiềm ẩn vô số bất ngờ khi xuất sắc "vặt lông" gà trống Gôloa ngay tại "chuồng" (trận đấu diễn ra tại đảo Reunion, một lãnh thổ hải ngoại của Pháp). Khó có thể lấy lý do ĐT Pháp "chột" khi gặp Trung Quốc để biện minh cho thất bại đáng xấu hổ này. Còn nhớ, cách đây 4 năm, vài ngày trước khi World Cup 2006 diễn ra, Pháp đã từng chạm trán Trung Quốc và ở trận đấu đó, Djibril Cisse (lúc đó là chân sút chủ lực của Les Bleus) đã bị một cầu thủ Trung Quốc chém gãy chân và không thể tham dự WC. Sau đó, Cisse cũng phải mất tới gần 1 năm để bình phục hoàn toàn.

ĐT Pháp có thể không chơi hết mình vì dù sao đây cũng chỉ là một trận giao hữu và cần phải giữ chân, tránh tối đa mọi va chạm để không bị dính chấn thương nhưng nên nhớ với một lực lượng gồm toàn gương mặt sáng giá đang chinh chiến tại những đội bóng lớn nhất châu Âu và một đẳng cấp không thể chối cãi, Pháp rõ ràng không được phép "mất mặt" trước những "nhược tiểu" như Trung Quốc. Vì thế, trách nhiệm có chăng sẽ phải đổ lên đầu HLV Raymond Domenech, một người bất tài, nhu nhược thấy rõ nhưng vẫn được rất trọng dụng mặc cho dư luận Pháp đã phản đối rầm trời. ĐT Pháp sẽ tới Nam Phi với hành trang và sự tự tin như thế nào khi trải qua chuỗi trận giao hữu vô cùng bết bát và thành tích giảm dần đều: thắng sát nút Costa Rica, hoà Tunisia và cuối cùng thất bại trước Trung Quốc. Nên nhớ, cả 3 đối thủ mà họ chọn đều thuộc diện quá đỗi bình thường. Thử hỏi với phong độ và bộ mặt ấy, họ sẽ chơi ra sao trước những đội tuyển nằm cùng bảng (Uruguay, Mexico, chủ nhà Nam Phi), mạnh hơn rất nhiều so với Costa Rica, Tunisia và Trung Quốc.

Trận này, Domenech tung ra sân đội hình khá mạnh gồm nhiều trụ cột như đội trưởng Evra (mới được chọn thay thế Thierry Henry), Lloris, Abidal, Sagna, Malouda, Gourcuff, Ribery, Anelka nhằm mục tiêu giành lấy chiến thắng, tạo động lực trước khi bay tới Nam Phi tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Còn Trung Quốc không tập hợp đầy đủ lực lượng tốt nhất với sự thiếu vắng vài cầu thủ chủ chốt. Những tưởng Pháp sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu (4 năm trước, họ thắng đối thủ 3-1 dù phải đối diện với lối đá cực rát và phòng ngự số đông) nhưng không ngờ, kết quả lại hoàn toàn trái ngược.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Ngay từ đầu trận, Trung Quốc đã thể hiện rõ ý đồ chơi tử thủ khi tập trung rất đông cầu thủ bên phần sân nhà và Pháp gặp vô vàn khó khăn trong việc tổ chức tấn công. Đội chủ nhà gần như chẳng phải quan tâm đến phòng ngự mà chỉ chăm chăm cầm bóng lao về phía khung thành đội khách nhưng ít khi xâm nhập thành công vòng cấm. Dù tung vào sân đến 4 cầu thủ có khả năng làm bóng và kiến tạo (Ribery, Gourcuff, Malouda, Govou) nhưng cách đá của Pháp vẫn rất rối, không có đường nét và thiếu tính kết dính.

Trong 45 phút đầu, họ chỉ tạo ra nổi vài ba cơ hội không mấy nguy hiểm. Đó là cú sút xa từ cự ly hơn 35m của Gourcuff bị thủ thành Cheng nhẹ nhàng đổ người ôm gọn. Đó là pha đánh đầu đi chệch cầu môn của trung vệ William Gallas sau quả phạt góc của tiền vệ Gourcuff. Sau giờ nghỉ, suýt chút nữa tỷ số được mở cho đội chủ nhà. Ribery chuyền đường bóng cực đẹp vào vòng cấm và Gallas bật cao đánh đầu sượt. Phản xạ theo cảm tính của Cheng dù anh đã nhận định tình huống theo hướng khác, vô tình cứu thua cho đại diện của châu Á.

Nhận thấy đội nhà thi đấu quá bế tắc, Domech tiến hành một loạt sự điều chỉnh nhân sự khi tung Gignac, Diaby và Thierry Henry vào sân. Tuy nhiên, sự thay đổi không hề phát huy hiệu quả mà mành lưới còn bị đối phương chọc thủng. Phút 68, Trung Quốc được hưởng quả đá phạt từ khoảng cách hơn 25m. Lẽ ra, số 10 Deng Zhouxiang phải rời khỏi sân nhưng anh đã xin HLV trưởng cho thực hiện nốt pha đá phạt rồi mới ra nghỉ. Và quyết tâm của Deng Zhouxiang đã được đền đáp. Cầu thủ đang khoác áo CLB trong nước Shandong Luneng đã thực hiện cú đá rất khó, vòng qua hàng rào và do bị mất phương hướng, thủ thành số 1 tuyển Pháp, Hugo Lloris không thể cản phá thành công.

Trung Quốc tạo nên cơn địa chấn trước thềm World Cup 2010

Không chần chừ, ĐT Pháp dốc toàn lực vây hãm khung thành Trung Quốc hòng lấy lại danh dự. Sau quả căng ngang khó chịu của Reveillere, Sydney Govou có cơ hội dứt điểm ở góc hẹp và thủ môn Cheng xuất sắc chặn đứng. Bóng bật ra và Henry ập vào đá bồi song trái bóng vẫn chỉ trúng vào người gác đền của Trung Quốc. Những phút còn lại, đội chủ nhà tấn công trong vô vọng. Với vai trò tiền đạo mũi nhọn, Gignac được trao khá nhiều cơ hội và đều không tận dụng thành công. Thực ra đẳng cấp của Gignac đã lộ diện ở những trận đấu trước đó của ĐT Pháp nhưng không hiểu sao anh vẫn được Domenech trọng dụng. Diaby, tiền vệ đang khoác áo Arsenal, đã có cú nã đạn từ ngoài vòng cấm và Cheng lại phũ phàng từ chối.

Trận đấu thất vọng của "Gà trống Gôloa" khép lại bằng pha bỏ lỡ của William Gallas. Những trang sử đen tối nhất của bóng đá Pháp vừa ghi nhận thêm một thất bại mất mặt nữa. Không hiểu sau giai đoạn chuẩn bị World Cup 2010 không thể tồi tệ hơn, các quan chức của Liên đoàn bóng đá Pháp có cảm thấy hối hận khi họ đã từng mù quáng bảo vệ Domenech hết mực và không chịu sa thải con người này khỏi cương vị HLV trưởng ĐTQG. World Cup 2002, Pháp trở về nhà với thành tích đứng chót bảng với 1 điểm duy nhất và không ghi nổi một bàn nào dù tham dự giải với tư cách ĐKVĐ thế giới. Tại World Cup 2010, nếu thảm cảnh này tái diễn thì hẳn sẽ không nhiều người còn cảm thấy sốc nặng như 8 năm về trước.

Đội hình thi đấu
Pháp: Lloris; Abidal, Gallas, Evra, Sagna (Reveillere 46'); Toulalan, Malouda (Diaby 63'), Gourcuff, Ribery (Gignac 62'); Anelka (Henry 63'), Govou (Valbuena 71')
Trung Quốc: Cheng; Wang, Wei, Rong, Lei; Jian, Peng, Yu, Bo; Gao, Zhuoxing

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X