Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết World Cup 2010: Những điểm nóng trên sân

Chủ Nhật 11/07/2010 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm nay, tại Soccer City ở Johannesburg (Nam Phi), những trang sử huy hoàng của World Cup sẽ đón nhận một nhà vô địch mới toanh 100%: Hà Lan hoặc Tây Ban Nha. Cả hai đều đang quyết tâm trở thành cái tên thứ 8 được khắc lên bảng vàng danh dự lưu danh những ông vua thống trị thế giới kể từ ngày World Cup được khai sinh vào năm 1930. Để có được vinh dự lớn lao đó mà không dễ lặp lại lần thứ 2, họ cần phải tìm ra cách đánh bại đối thủ bằng chiến thuật hợp lý nhất, những con người tốt nhất. Các cầu thủ sẽ phải bước vào một cuộc chiến nảy lửa trên khắp các mặt sân mà công sức của từng cá nhân sẽ đóng góp vào thành công chung của toàn đội. 

Wesley Sneijder/Mark van Bommel vs Sergio Busquets/Xavi

Họ đều là những quân bài quan trọng nhất tại tuyến giữa của mỗi đội. Van Bommel và Busquets thiên về phòng ngự còn Xavi và Sneijder nghiêng về tấn công. Vì thế, họ sẽ liên tục được đối mặt với nhau bởi nhiệm vụ của từng người sẽ ảnh hưởng đến người kia (hỗ trợ đồng đội hoặc hạn chế đối thủ). Mỗi cầu thủ có một điểm mạnh riêng. Đối với Van Bommel là kinh nghiệm dày dạn của một chiến binh đã chơi bóng đỉnh cao được nhiều năm (anh cũng từng khoác áo Barcelona 1 năm) còn Busquets sở hữu sức trẻ, lòng nhiệt huyết. Sneijder duyên hơn, trội hơn Xavi ở giải đấu lần này nhưng nên nhớ, Xavi chỉ là một mắt xích trong dây chuyền được tổ chức chặt chẽ chứ không phải có tầm ảnh hưởng quá lớn nhiều đến phong độ toàn đội như Sneijder (đôi khi đây sẽ là một điểm yếu). Ngoài ra, bên cạnh Xavi còn có Iniesta, người đồng đội ăn ý bao năm ở CLB Barca mà sự kết hợp của họ chính là thứ sức mạnh đáng sợ nhất của hàng tiền vệ La Furia Roja.

Bộ ba này (Sneijder - Van Bommel - De Jong) sẽ phải hạn chế được tuyến giữa cực mạnh của đối thủ, bằng không Hà Lan sẽ thất bại

Trận tới, công việc của Xavi hay Busquets sẽ không có gì thay đổi vì TBN chẳng bao giờ lại từ bỏ đi phong cách quen thuộc vốn đã làm nên thành công cho họ. Trong khi Sneijder có khả năng sẽ được HLV Bert Van Marwijk kéo xuống thấp hơn, tham gia nhiều hơn vào phòng thủ (anh khá mạnh ở khoản này), chiếm lĩnh trung tuyến hệt như khi còn thi đấu ở Inter Milan dưới thời Mourinho. Ai cũng biết để đánh bại TBN, cách duy nhất là phá được bài toán Tiqui-taca và Sneijder sẽ phải góp phần vào đó. Thêm vào đó, ứng cử viên sáng giá nhất cho mọi danh hiệu cá nhân của World Cup 2010 vẫn có thể giúp sức cho hàng công bằng khả năng chuyền xa chính xác. Có thể Sneijder không cần phải trực tiếp toả sáng bằng các bàn thắng như mấy trận trước mà chỉ cần anh hoàn thành trọng trách HLV trưởng đã giao là Hà Lan sẽ có cơ hội đăng quang.

John Heitinga vs David Villa

Đẳng cấp săn bàn của tân binh Barcelona là điều không cần phải bàn cãi còn Heitinga thực sự mới chỉ nổi lên từ giải đấu này. Trước đó, anh chỉ là một trung vệ "tầm tầm" của Premier League. Giờ đây, cầu thủ của Everton đang đối mặt với công việc khó khăn: ngăn không cho D.Villa ghi bàn. Kèm chân sút này không đơn giản chút nào bởi David Villa di chuyển rộng, giác quan ghi bàn nhạy bén. Thời buổi này, các đội đều chủ trương phòng thủ khu vực chứ không tiến hành bắt người theo kiểu "1 kèm 1". Heitinga cũng không cần phải theo sát David Villa như hình vơi bóng nhưng nếu tiền đạo số 7 của TBN có mặt trong vòng cấm, khu vực Heitinga hoạt động thì anh sẽ phải để mắt đến, bằng không chỉ cần một giây sơ hở là quá đủ cho David Villa toả sáng.

Arjen Robben vs Joan Capdevila

Trong một thế trận mà Hà Lan sẽ áp dụng triệt để lối chơi "siêu thủ" thì Arjen Robben là người được đặt nhiều kỳ vọng nhất trong việc tìm kiếm bàn thắng quyết định cho đội nhà nhờ lối dắt  bóng khó chịu, lắt léo và khả năng tạo ra đột biến cao. Thuận chân trái nhưng từ đầu giải đến giờ, Robben lại thường chơi bên cánh phải, sự lựa chọn trái khoáy của Van Marwijk (trong khi Dirk Kuyt thuận chân phải lại đá cánh trái). Và vô tình với cách sắp xếp này lại mang về chút lợi thế cho Hà Lan ở trận chung kết vì dù sao đối đầu với Capdevilla cũng dễ chịu hơn hẳn so với Sergio Ramos. Hậu vệ của Deportivo đã 32 tuổi và chắc chắc thể lực hao mòn của anh sẽ liên tục bị Robben tra tấn. Chưa kể cầu thủ của Bayern rất tinh quái (đóng kịch cũng tài) và nếu không khôn ngoan, Capdevilla sẽ bị Robben "qua mặt".

Maarten Stekelenburg vs Iker Casillas

Casillas đã quá quen với áp lực của những trận cầu đỉnh cao ở cả cấp CLB và ĐTQG. Còn Stekelenburg chỉ được trao cơ hội ở ĐT Hà Lan sau khi Edwin Van Der Sar giã từ sự nghiệp. Thế nhưng Stekelenburg cũng đã thi đấu không đến nỗi nào từ đầu giải đến giờ. Song tính chất một trận chung kết World Cup sẽ ghê gớm hơn rất nhiều những gì thủ môn của Ajax đã từng phải đối mặt, thậm chí trong suốt sự nghiệp không mấy hoành tránh của anh. Vì thế, nếu chẳng may Stekelenburg mắc phải sai lầm, đó cũng là điều hết sức bình thường. Với Casillass, anh đã vượt qua chỉ trích sau trận mở màn World Cup (mắc lỗi trong bàn thua của Thuỵ Sĩ) để khẳng định tài năng và đẳng cấp trong những trận đấu sau. Casillas luôn chứng tỏ anh xứng đáng nằm trong Top những thủ môn hàng đầu thế giới nhiều năm qua. Chưa kể, sự có mặt của người yêu Sara Carbonero phía đằng sau cầu môn trong vai trò phóng viên thể thao theo sát ĐT Tây Ban Nha hoá ra lại tiếp thêm sức mạnh và động lực cho Casillas chứ không hề làm anh phân tâm chút nào.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X