Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiếc ghế HLV: Ai có thể làm tốt hơn Capello?

Thứ Ba 29/06/2010 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vậy là nước Anh sẽ cần thêm 4 năm nữa để nuôi dưỡng giấc mơ World Cup. Bên cạnh những người đổ lỗi cho các cầu thủ, cho trọng tài, sẽ có không ít ý kiến chê trách Fabio Capello. HLV người Ý có thể sẽ ra đi, nếu người Anh muốn. Nhưng xét một cách công bằng, nếu FA muốn có một sự thay đổi, thì ai có thể làm tốt hơn Capello?
 
Một danh sách dài dằng dặc đã được báo chí nói tới cho suất kế nhiệm Fabio, từ những vị trưởng lão như Harry Redknapp, Roy Hodgson, đến những kẻ học việc như Stuart Pearce, hay thậm chí là cả David Beckham (?!). Cuộc họp quyết định tương lai của “ông trùm” vẫn chưa diễn ra, nhưng rõ ràng, chiếc ghế đã lung lay. Nếu câu trả lời phải tới ngay sau thất bại ê chề của Tam sư, FA cũng như rất nhiều CĐV sẽ bị kích động. Tuy vậy, nếu suy xét một cách cẩn trọng, liệu loại bỏ Capello có phải là điều hay?
 
Rất khó để tôn vinh một kẻ chiến bại, dĩ nhiên. Nhưng sẽ là thiếu công bằng để nói rằng: Capello xứng đáng bị sa thải chỉ sau 1 giải đấu thất bát. Trong bóng đá hiện đại, không đội bóng nào trên thế giới lại chỉ cần có 2 năm tái thiết để chinh phục đỉnh cao World Cup. Để lên đỉnh vào năm 1998, Pháp đã bỏ cả một thế hệ Cantona kể từ năm 1994 để làm lại từ đầu. Sau thất bại năm 2004, Đức đưa Klinsi lên để làm thay đổi bộ mặt của Mannschaft, và tiếp tục sẵn sàng chờ 4 năm nữa với Loew để được xem như một gã khổng lồ trẻ trung tại Nam Phi. Dunga được tin tưởng từ World Cup 2006, và chưa bao giờ lung lay niềm tin. Cơn khát danh hiệu cũng đã từng trở thành nỗi ám ảnh với Hà Lan, nhưng họ cũng dành cho Marco van Basten tới 4 năm dẫn dắt, trước khi trao lại đội tuyển cho van Marwijk. 

 

 
Capello mới tới với xứ sương mù được 2 năm. Với ông, thất bại ở giải đấu lớn đầu tiên không phải là thảm họa. Thảm họa chính là sự kỳ vọng quá mức của người Anh đối với chiếc Cúp vàng. Đó là lý do đầu tiên có thể tác động lên FA trong việc bỏ Capello. Cùng với ảnh hưởng của báo chí, bộ sậu của FA sẽ muốn chọn 1 giải pháp an toàn hơn, thay vì kiên nhẫn chống chọi lại dư luận. Lý do thứ 2 cho sự ra đi của Capello, đó chính là khoản lương khổng lồ mà FA đang phải trả cho một HLV đã thất bại. Ở Nam Phi, không ai được hưởng lương cao như Capello (160.000 bảng/tuần, tương đương 6 triệu bảng /năm). Nếu như Tam sư đã không thể giành Cúp, thì phải chăng số tiền đó là không xứng đáng?
 
Cuối cùng, như Harry Redknapp đã nói: “Ông ta không phải là người Anh!”. Thật vậy, dù đã từng được các CĐV yêu mến, nhưng Capello vẫn nhận được không ít sự đố kỵ từ phía các đồng nghiệp. Chưa hết, HLV của Tottenham còn cho rằng, sở trường và kinh nghiệm của Capello nằm ở các CLB, còn ĐTQG thì…
 
Đúng, Capello không phải người Anh. Ông chưa từng dẫn dắt một ĐTQG nào. Ông là người được hưởng lương cao chót vót trong thế giới bóng đá. Ông đã làm mọi người thất vọng. Ông không có chiếc đũa thần của Mourinho. Và ông đã thua ở World Cup!
 
Nhưng nếu Capello ra đi, người Anh liệu có tìm nổi 1 vị tướng như thế? Hãy tìm đi, một người chỉ mất có vài tháng để xóa đi nỗi ám ảnh thất bại từ những đôi chân triệu phú, người dẹp tan những nghi kỵ và chia rẽ của những ngôi sao đỏng đảnh, người đã nâng một tuyển Anh nghèo nàn lên thành một ứng cử viên vô địch của World Cup.
 
Đó là Capello! Đó là một nhà chỉ huy độc đoán nhưng siêu hạng trong cách vận hành và tổ chức đội bóng. Là một tượng đài về sự can đảm và tinh thần quyết chiến. Một chiến thuật gia tuyệt hảo về chiến thuật, và cuối cùng, là thỏi nam châm đầy sức hút trên thảm cỏ xanh, người luôn khiến mọi đối thủ phải kiêng dè, lo ngại.
 
Hãy nhớ, Capello chỉ có 1. Nếu như người Anh đã có cơ hội sở hữu 1 bộ óc trí tuệ hàng đầu trong thế giới túc cầu, thật tiếc nếu họ làm hỏng mối tình ấy chỉ sau có 2 năm cùng 1 giải đấu lớn.
 
Vậy thì câu hỏi hay nhất sẽ là: Ai có thể làm tốt hơn Fabio Capello?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X