Chủ Nhật, 23/06/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm trận Uruguay - Hà Lan: Cân bằng, không ngôi sao nổi trội

Thứ Tư 07/07/2010 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận bán kết đầu tiên đã diễn ra đầy căng thẳng, ngang sức ngang tài và không bên nào chiếm ưu thế nổi trội, đúng với tính chất cuộc gặp gỡ đỉnh cao trong giai đoạn cuối của World Cup. Hiệp đầu tiên, những gì ấn tượng nhất là hai "tuyệt phẩm" do hai người đội trưởng, Van Bronckhorst và Diego Forlan mang lại. Sang hiệp 2, Uruguay đã chơi tốt nhờ động lực của bàn gỡ hoà 1-1 thế nhưng một khoảnh khắc loé sáng (và cả may mắn) của Sneijder đã làm xoay chuyển cục diện theo hướng có lợi cho Hà Lan để từ đó họ có thêm bàn thắng, định đoạt số phận trận đấu. Bàn thắng cuối của M.Pereira như chỉ là một sự đền đáp lại cho những gì đội quân của HLV Tabarez đã thể hiện.

>>> Chiêm ngưỡng những bàn thắng 3D siêu phẩm trận Hà Lan - Uruguay
>>> Hà Lan - Urugay: Tất cả đều đáng để tự hào
>>> Hà Lan lọt vào chung kết sau 90 phút căng thẳng tại Green Point

Hai cầu thủ được chuyên gia của Goal đánh giá cao nhất sau trận đấu này đều nằm ở hai cánh của hàng thủ Da cam: Van Bronckhorst và Boulahrouz (cùng 7.5 điểm). Việc lão tướng của Feyenoord được tôn vinh khộng có gì bất ngờ bởi chỉ riêng chuyện tạo ra một trong những bàn thắng đẹp nhất World Cup 2010 đã là thành tích nổi trội của Van Bronckhorst ở trận này. Ngoài ra, anh vẫn lên công - về thủ nhịp nhàng mặc cho đã ở độ tuổi 35. Gần như Uruguay không thể công nổi bên cánh trái do sự vững vàng của Bronckhorst trong khi những pha dâng lên tấn công và phối hợp với Dirk Kuyt ở tuyến trên luôn là thứ vũ khí lợi hại của Hà Lan.

Van Bronckhorst và Sneijder: Hai cầu thủ làm nên chiến thắng của Hà Lan

Còn cái tên Boulahrouz  xuất hiện hẳn đem lại nhiều bất ngờ. Nếu không có án treo giờ của Van der Wiel, thì có lẽ chẳng bao giờ cựu cầu thủ Chelsea được góp mặt ở World Cup 2010. Sau những phút đầu bỡ ngỡ do đây mới  là lần đầu anh ra sân thi đấu, Boulahrouz đã nhanh chóng trấn tĩnh lại và khẳng định những phẩm chất của mình: mạnh mẽ, quyết liệt, không ngại va chạm và chiến đấu hết mình. Uruguay thường xuyên tập trung tấn công từ bên cánh của Boulahrouz nhưng anh hiếm khi mắc phải sai lầm và trở thành cột trụ vững chắc chống chọi mọi sức ép (hai bàn của Uruguay đều xuất phát ở trung lộ với sai sót thuộc về các tiền vệ trụ). Khoảnh khắc kém cỏi duy nhất của Boulahrouz trong suốt cả trận có lẽ là pha chuyền ngang bất cẩn trong hiệp 2, suýt chút nữa gây ra bàn thua nếu không có sự hỗ trợ của thủ thành Stekelenburg và đội trưởng Bronckhorst. Có lẽ cũng chính vì nguyên nhân này, mà Boulahrouz đã không được đánh giá trội hơn hẳn.

Ở mức độ sàn sàn ngang nhau (cùng 7 điểm) là một loạt cái tên: Muslera, M.Pereira, Godin, Forlan, Sneijder, Kuyt, Van Persie....Đây là sự đánh giá hết sức hợp lý vì tất cả họ đều không quá nổi bật và chỉ loé lên trong từng khoảnh khắc mà thôi. Forlan gây được ấn tượng mạnh nhất nhờ bàn thắng mỹ màn từ cái chân trái sở trường vào những phút cuối hiệp 1 còn lại sự hoạt động tính cực của anh trong những phút có mặt trên sân (Forlan bị thay ra ở phút 84) không đủ để đem lại "mùa xuân" cho Uruguay bởi anh quá đơn độc và không có người hỗ trợ khi mà cầu thủ đá cặp Cavani thi đấu dưới phong độ. Nhạc trưởng Sneijder của Hà Lan cũng chỉ thi đấu tròn vai nhưng có lẽ năm nay là năm của anh vì tiền vệ này tỏ ra rất duyên trong những tình huống quyết định dẫn đến chiến thắng của đội nhà. Khi Hà Lan bế tắc trước Brazil, một đường tạt khó chịu của anh từ cánh phải khiến Melo mắc sai lầm và sau đó, anh có mặt đúng chỗ trái bóng rơi xuống để lắc cái đầu, hạ sát đội tuyển giàu thành tích nhất World Cup. Khi Hà Lan cần bàn thắng để giải toả sức ép trước Uruguay, Sneijder lại trở thành "đấng cứu thế" với một cú đá rất đỗi bình thường nhưng lại đập vào chân một cầu thủ đối phương cộng thêm sự trợ giúp của Van Persie (và cả trọng tài nữa khi không thổi phạt việt vị cầu thủ của Arsenal), giúp Hà Lan có được tất cả. Một cầu thủ có thể không nhiều tài năng (Sneijder chưa bao giờ được đánh giá cao như Kaka, Messi, Ronaldo hay Rooney) nhưng "thời thế mới tạo nên anh hùng" cho nên nếu Sneijder có thâu tóm toàn bộ những danh hiệu cá nhân cao quý không chỉ ở World Cup lần này cũng sẽ chẳng có gì là bất ngờ vì anh quá xứng đáng.

Còn Dirk Kuyt là một con người luôn âm thầm đóng góp cho Hà Lan. Kuyt chẳng có trận nào nổi trội song đồng thời, cũng không chơi trận nào kém cỏi kể từ đầu giải. Tiền vệ của Liverpool cần mẫn, miệt mài như một chú "ong thợ" ở hai cánh của Oranje. Khoảnh khắc nổi bật nhất của anh chính là đường chuyền không thể thuận lợi hơn, tạo điều kiện cho Robben đánh đầu chấm dứt mọi hy vọng của Uruguay. Không thể bỏ qua thủ thành Muslera. Tuy phải vào lưới nhặt bóng 3 lần nhưng đó đều là những tình huống bất khả kháng vì nếu anh thành công dù chỉ 1 lần, có lẽ danh hiệu "Thủ thành xuất sắc nhất giải" khó lòng thoát khỏi tay anh. Bỏ qua các pha bóng đó, Muslera đã thi đấu không đến nỗi tồi và vài lần xuất sắc cứu thua cho đội nhà, đặc biệt là cú dứt điểm của Van der Vaart ở gần vạch 16m50. Dù sao trong một trận đấu như thế này, kết quả đôi khi không phụ thuộc vào phong độ của từng cầu thủ hay cả đội mà còn dính dáng nhiều đến chuyện đội nào được "phù hộ" nhiều hơn và biết tận dụng cơ hội được tạo ra.

Chấm điểm cụ thể cầu thủ 2 đội

Uruguay: Muslera – 7 ; M. Pereira – 7 ; Godin – 7 ; Victorino – 6 ; Caceres – 6.5 ;Perez – 6.5 ; Gargano – 6.5 ; A. Rios – 7 ; A. Pereira – 5.5 ; Cavani – 6 ; Forlan – 7
Hà Lan: Stekelenburg – 5.5 ; Boulahrouz – 7.5 ; Mathijsen – 6.5 ; Heitinga – 7 ; Van Bronckhorst – 7.5 ; Van Bommel – 7 ; De Zeeuw – 6 ; Robben – 6.5 ; Sneijder – 7 ; Kuyt – 7 -; Van Persie – 7. Vào sân thay người: Van der Vaart – 7

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X