Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm trận Mỹ - Ghana: "Ngôi sao đen" Asamoah Gyan

Chủ Nhật 27/06/2010 09:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ghana đã trở thành đội tuyển thứ 3 của châu Phi lọt vào tứ kết World Cup sau Cameroon (1990) và Senegal (2002). Rõ ràng, đại diện cuối cùng của Lục địa đen ở World Cup 2010 đã chứng tỏ thành công của họ được xây dựng dựa trên nỗ lực, tinh thần, quyết tâm và niềm tin. Chỉ một trận đấu nữa thôi, Ghana sẽ làm nên lịch sử khi là đội đầu tiên của châu Phi có mặt trong danh sách 4 đội cuối cùng.

Ghana vẫn giữ nguyên lối chơi tấn công hồn hậu và dễ thương dẫu biết làm như thế, có thể dẫn tới thất bại trước một ĐT già dăn như Mỹ. Và họ đã được đền đáp xứng đáng. Ghana sớm giánh một đòn choáng váng vào đối thủ với bàn thắng sớm của Kevin-Prince Boateng, chàng cầu thủ đã nhất quyết gắn bó với đội bóng quê hương, chứ không chịu "đào tẩu" như người em trai Jerome Boateng (chọn màu áo ĐT Đức). Phải sang đến hiệp 2, khi mà Mỹ thay đổ lối chơi và nhịp độ thi đấu, họ mới chịu để thủng lưới. Cũng phải nhờ vào sự xuất sắc của thủ thành Kingson cộng thêm khả năng dứt điểm kém của các cầu thủ Mỹ mà Ghana đã sống sót cho đến hết 90 phút thi đấu chính thức. Ngay khi bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ, họ đã khiến người Mỹ phải thất vọng với pha lập công của Gyan. Bàn quyết định này đã đánh gục hoàn toàn ý chí thi đấu của "chú Sam" bởi trong những phút còn lại, Mỹ không thể tạo ra một sức ép lớn lao để lần thứ 2 gỡ hoà. Trận đấu kết thúc và "Những ngôi sao đen" đã được dịp trình diễn vũ điệu mừng chiến công đặc trưng của dân tộc.

Asamoah Gyan: Ngôi sao của trận đấu

Cái tên nổi bật nhất của Ghana và đêm qua là chàng tiền đạo thích mang số áo của một hậu vệ, Asamoah Gyan (3). Anh chính là người hạ sát "chú Sam" với một pha khống chễ mẫu mực bằng ngực, dũng mãnh tiến về cầu môn đối phương mặc cho bị Bocanegra có hành động đẩy ngã rồi dứt điểm như trái phá, hạ gục Tim Howard. Ngoài pha loé sáng này, Gyan luôn là mối hiểm hoạ lớn nhất ở tuyến trên của Ghana, xứng đáng với vai trò "cầu thủ quan trọng nhất đội". Chắc chắn ở quê nhà Ghana, Gyan đang được nhiều người coi là anh hùng của cả đất nước. Nếu anh tiếp tục toả sáng ở trận tứ kết gặp Uruguay để đưa Ghana tới trận bán kết, chắc chắn Gyan sẽ được dựng tượng tại quê hương.

Người thứ 2 có công sức đóng góp lớn vào chiến thắng ấn tượng của Ghana là thủ môn Richard Kingson. Anh ra vào hợp lý, thường xuyên đưa ra những quyết định cản phá chính xác.Hình ảnh của Kingson càng trở nên lung linh nhất là trong hoàn cảnh các hậu vệ thi đấu phía trên anh đã chơi không tốt và để lộ ra nhiều sơ hở. Và một mình Kingson đã giải quyết hoàn hảo mọi sai lầm của đồng đội. Chỉ duy nhất một lần anh bị đánh bại sau cú đá phạt 11m của Donovan. Màn trình diễn này sẽ tiếp thêm tinh thần cho Kingson ở trận đấu tới, khi phải đối mặt với những chân sút xuất sắc như Forlan hay Suarez của đối thủ Uruguay. Ở thái cực ngược lại, người chơi tệ nhất của Ghana là một hậu vệ mang số áo rất đẹp (số 8), Jonathan Mensah. Cầu thủ này đã chứng tỏ sự non kém về bản lĩnh và kinh nghiệm ở một trận cầu quan trọng (thực ra Mensah mới 20 tuổi) khi mắc nhiều sai sót đáng trách. Chính Mensah là người tạo ra tình huống dẫn đến quả phạt 11m gỡ hoà 1-1 của Mỹ. Hẳn HLV Rajevac cũng đã nhận ra Mensah chính là mắt xích yếu nhất ở hàng phòng ngự và sẽ phải có sự điều chỉnh nếu không muốn bị trừng phạt ở trận tứ kết.

Bên phía đội Mỹ, tiền vệ Landon Donovan giành điểm số cao nhất. Ngoài việc ghi bàn danh dự cho đội nhà, cầu thủ khoác áo LA Galaxy (CLB mà David Beckham đang thi đấu) chính là cầu thủ nổi bật nhất của Mỹ trong giai đoạn hiệp 2 khi đoàn quân của HLV Bradley vùng lên mạnh mẽ. Donovan thi đấu lăn xả, chịu khó di chuyển và tạo ra vài cơ hội nguy hiểm nhưng các đồng đội của anh đã không thể tận dụng thành công. Khác với 3 trận vòng bảng, hàng tứ vệ của Mỹ ở trận này thi đấu không đúng phong độ. Trung vệ DeMerit không cản nổi Boateng ở bàn thắng đầu tiên con đội trưởng Bocanegra cũng tỏ ra yếu thế so với Gyan ở bàn quyết định. Một ngày buồn cho bóng đá Mỹ dù họ đã cực kỳ tự tin bước vào trận đấu

Chấm điểm cụ thể các cầu thủ (Theo Goal)

Mỹ: Howard: 6 ; Cherundolo: 5.5 ; Bocanegra: 6 ; DeMerit: 5.5 ; Bornstein: 6 ; Bradley: 6.5 ; Clark: 4 ; Donovan: 7.5 ; Dempsey: 6.5 ; Findley: 5 ; Altidore: 6. Vào sân thay người: Edu: 6; Feilhaber: 7
Ghana: Kingson: 7.5 ; Pantsil: 6.5 ; John Mensah: 7 ; Jonathan Mensah: 5.5 ; Sarpei: 6 ; Inkoom: 6 ; Annan: 6.5 ; Kevin Prince Boateng: 7.5 ; Ayew: 7 ; Asamoah: 6 ; Gyan: 8. Vào sân thay người: Lee Addy: 6 ; Appiah: 6

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X