Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm trận Hà Lan - Brazil: Tuyệt vời Sneijder, tồi tệ Melo

Thứ Bảy 03/07/2010 07:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy, Hà Lan đã có mặt ở trận bán kết và đối đầu với Uruguay sau trận đấu nghẹt thở và tràn đầy kịch tính với Ghana.  Có được thành quả này là nhờ vào thày trò Bert Van Marwijk đã kiên trì với đấu pháp đã được đề ra tuy đi ngược lại với giá trị truyền thống của Oranje nhưng đó là cơ sở vững chắc để tiến tới thành công chứ không còn mong manh như trước khi trung thành với lối chơi "tấn công tổng lực". Ngoài ra, may mắn cùng với việc tận dụng tốt sai lầm của đối thủ đã mang về cho Hà Lan kết quả này, vượt quá sự mong đợi của người hâm mộ. Chắc chắn ở xứ sở hoa Tulip, đoàn quân Da cam đã trở thành những người anh hùng của cả dân tộc.

Trong bóng đá, chân lý luôn thuộc về người chiến thắng. Hà Lan không xuất sắc hơn Brazil nhưng họ mới là người đi tiếp. Còn Selecao phải về nước trong tư thế của kẻ thất bại vĩ đại, hệt như tình cảnh của chính .... Hà Lan trong 2 trận chung kết World Cup 1974 và 1978 (thi đấu hay, tràn đầy tự tin và hưng phấn nhưng lại gục ngã). Để tạo nên một kết cục như thế này, dĩ nhiên luôn cần phải có sự "chung tay góp sức" của những "anh hùng" và "tội đồ". Hãy cũng đánh giá xem các gương mặt nổi bật nhất (xét trên cả 2 phương diện) đã chơi ra sao trong trận đấu vừa qua

Những người xuất sắc nhất

Wesley Sneijder (8.0): Tiền vệ người Hà Lan đang trải qua thời kỳ huy hoàng nhất trong sự nghiệp. Sau thành công cùng Inter Milan với "cú ăn ba" kỳ vĩ mà Sneijder có đóng góp không nhỏ, anh tiếp tục duy trì phong độ đó ở ĐT Hà Lan. Kể từ đầu giải đến giờ, anh luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong đấu pháp của Hà Lan như là người tổ chức lối chơi xuất chúng. Sneijder không khéo léo nhưng lại giàu nhãn quan chiến thuật, khả năng "đọc vị" trận đấu cùng các đường chuyền sắc sảo. Trong từng trận đấu, Sneijder luôn hoàn thành tốt đồng thời cả hai nhiệm vụ: phòng ngự và tấn công. Trước người Brazil, Sneijder đã thể hiện tài năng của mình đặc biệt trong hiệp 2 khiến tuyến giữa của Hà Lan không còn bị lép vế như hiệp đầu. Không những thế, anh đã có đường chuyền quyết định để Melo đánh đầu phản lưới nhà và trực tiếp ghi bàn thứ 2 nhờ pha đánh đầu khôn ngoan. Quả thực, Sneijder đã chứng tỏ anh là "cao thủ" của trường phái bóng đá thực dụng và chắc chắn sẽ còn để lại nhiều dấu ấn nữa nếu người Hà Lan đăng quang lần đầu tiên ở World Cup.


Wesley Sneijder: Linh hồn của Hà Lan

Dirk Kuyt (7.5): Tiền vệ của Liverpool luôn thi đấu rất cần cù, cần mẫn ở trên sân như chú "ong thợ". Anh chứ không phải là Robben mới là mối hiểm hoạ thường xuyên cho hàng thủ Brazil nhờ sự tích cực, hiệu quả mà không màu mè như người đồng đội. Kuyt đã tạo ra 2 cơ hội tốt cho đồng đội trong hiệp 1 và chính anh là người có cú đánh đầu ngược hoàn hảo để Sneijder lập công. Lối chơi của Hà Lan thiên về tính tập thể (thực ra sự đột biến của Robben chỉ giúp ích trong một vài tình huống cụ thể chứ không phải cốt lõi) và Dirk Kuyt là một thành phần trong đó.

Andre Ooijer (7.0): Bất ngờ được tung vào sân do chấn thương trong lúc khởi động của trung vệ chủ lực Joris Mathijsen, Ooijer đã vụt biến thành ngôi sao sáng của hàng phòng ngự Hà Lan. Chưa thi đấu một phút nào ở World Cup, nhưng hậu vệ đã 35 tuổi này đã cho thấy anh vẫn rất hữu dụng. Chơi ăn ý với người đá cặp Heitinga, thường xuyên có những quyết định cản phá chính xác, Ooijer đã vô hiệu hoá được chân sút nguy hiểm của đối thủ, Fabiano. Ngoài ra, vào những phút cuối, Ooijer đã chặn được pha dứt điểm rất có thể dẫn tới bàn thắng của Kaka. Nhìn Ooijer thi đấu, hẳn Bert Van Marwijk không còn phải phiền lòng ngay cả khi ở trận tới, Mathijsen chưa thể ra sân

Robinho (7.0): Trong một ngày dàn sao của Selecao thi đấu dưới phong độ, Robinho là điểm sáng hiếm hoi. Kỹ thuật của cầu thủ số 10 đã nhiều lần gây ra nhiều khó khăn cho các hậu vệ Hà Lan. Tiền đạo này đã mở tỷ số cho Brazil bằng pha kết thúc điềm đạm và lạnh lùng. Robinho cũng tạo ra một cơ hội nguy hiểm cho Kaka trong hiệp 1, tiếc là thủ môn Stekelenburg đã chơi quá xuất sắc. Dẫu sao trong thời buổi bóng đá hiện đại, một ngôi sao không thể làm nên một đội bóng.

Những người kém cỏi nhất

Felipe Melo (4.0): Tội đồ của cả dân tộc Brazil với màn trình diễn không thể tệ hơn. Những tưởng pha chọc khe xuất sắc vào đầu trận sẽ khiến người ta nghĩ khác đi về "Thùng rác vàng" của Serie A mùa vừa rồi nhưng hoá ra, đó chỉ là sự "đánh lừa cảm giác". Bởi những phút còn lại có mặt trên sân, Melo đã hiện nguyên hình. Không có tính chiến đấu ở giữa sân, thiếu khả năng tranh chấp tay đôi, Melo còn gây hoạ cho đội nhà với một cú chạm bóng vô duyên bằng đầu (nếu Melo không làm như vậy thì có lẽ Julio Cesar đã có thể giải nguy thành công), mở ra bước ngoặt của trận đấu theo hướng có lợi cho đối thủ. Kể từ đó, Brazil thi đấu mất hẳn tinh thần và thế trận dần tuột khỏi tay. Nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đây. Melo lại mắc lỗi trong bàn thua thứ 2 khi chẳng chịu kèm cặp Sneijder. Ngày thi đấu ác mộng của Melo đã chấm dứt ở tình huống đạp thẳng chân vào đùi Robben và định đoạt luôn số phận của Brazil ở World Cup vì với 10 người trên sân và thời gian không còn nhiều, Selecao khó lòng đảo ngược thế trận. Chắc chắn, trận đấu này sẽ còn ám ảnh Melo trong suốt một thời gian dài nữa.

Julio Cesar (5.0): Thủ thành hàng đầu Serie A, một trong những người gác đền xuất sắc nhất thế giới hiện nay, đã có một ngày thi đấu không được như ý. Anh đã đánh mất đi sự quyết đoán, phản xạ nhanh nhạy, những điểm mạnh đã làm nên Julio Cesar, chốt chặn đáng tin cậy của Inter Milan. Bàn đầu tiên phần nào có lỗi của Cesar khi anh không phối hợp được với người đồng đội Melo. Bàn thứ 2, lẽ ra Cesar cần phải lao ra làm chủ tình hình nhưng anh lại đứng im và lặng lẽ nhìn trái bóng bay vào lưới. Có lẽ những giọt nước mắt của Cesar trong buổi phỏng vấn sau trận đấu phải chăng thể hiện sự thất vọng của anh về chính bản thân mình.

Michel Bastos (5.0): Hậu vệ của Lyon không thể kèm nổi Robben và thường xuyên phải xài đến biện pháp phạm lỗi. May cho anh là trọng tài người Nhật chỉ rút ra có một thẻ vàng, nếu không Brazil đã mất người từ lâu rồi. Việc anh bị thay ra bởi Gilberto là đêều tất yếu.

Chấm điểm cụ thể từng cầu thủ (Theo Goal)

Hà Lan: Stekelenburg: 6.5; Van der Wiel: 6; Heitinga: 7; Ooijer: 7; Van Bronckhorst: 6.5; Van Bommel: 7; De Jong: 7; Robben: 7; Sneijder: 8; Kuyt: 7.5; Van Persie: 6.5.
Brazil: Julio Cesar: 5; Maicon: 6.5; Lucio: 6; Juan: 5; Michel Bastos: 5; Felipe Melo: 4; Gilberto Silva: 5.5; Dani Alves: 5.5; Kaka: 6.5; Robinho: 7; Luis Fabiano: 6.  Vào sân thay người: Gilberto: 5.5.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X