Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm trận Đức - Tây Ban Nha: Tôn vinh tinh thần tập thể

Thứ Năm 08/07/2010 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kịch bản của trận chung kết Euro 2008 đã được tái lập khi Đức lại chịu thua Tây Ban Nha bằng tỷ số 0-1 ở vòng bán kết World Cup 2010. Lần trước, chân sút Fernando Torres trở thành người hùng còn lần này, vai trò đó được chuyển sang trung vệ Carles Puyol. Cả trận, Tây Ban Nha đã cho thấy sự lấn lướt của mình cả trong tấn công và phòng ngự. Lối chơi tiqui-taca truyền thống đã gây ra vô vàn khó khăn cho hàng thủ của Đức và nếu khả năng tận dụng cơ hội của TBN không đột nhiên kém cỏi ở giải này thì có lẽ họ đã có hơn một ban thắng. Còn hàng thủ đã thi đấu cực kỳ tập trung, tỉnh táo và chống đỡ thành công mọi sức ép nhất là từ thời điểm Đức vùng lên sau khi bị dẫn bàn.

Nền tảng trong chiến thuật và thành công của TBN trong vài năm gần đây (dù dưới quyền chỉ đạo của Luis Aragones hay Vicente Del Bosque) đều là yếu tố tập thể. Trong đội hình của La Fura Roja, không hề tồn tại một ngôi sao đúng nghĩa mà tất cả đều là thành phần không thể tách rời của một khối đoàn kết vững chắc mà không một sức mạnh công phá được. Năm 2008, Xavi được bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐ châu Âu" nhưng thực ra là do không còn ai khá hơn anh chứ thực chất, phong độ của Xavi không nổi trội đến mức đó (bằng chứng, anh đều thất bại trước Ronaldo và Messi trong các cuộc đua tranh danh hiệu cá nhân ở năm đó).

Nhờ bàn thắng quyết định, Carles Puyol trở thành cá nhân nổi trội hơn trong một tập thể đồng đều

World Cup năm nay, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng Tây Ban Nha đang phải sống dựa vào hơi thở của David Villa. Đúng là cho đến trước vòng bán kết, tiền đạo số 7 là người có công lớn nhất khi là tác giả 5/6 bàn thắng của TBN. Tuy nhiên, cần phải khẳng định lại, những gì David Villa có đều là thành quả của một tập thể chứ bản thân anh không thể tự mình có được thành tích đó. Và đến trận bán kết, cái sức mạnh "chung sức chung lòng" đó mới được khẳng định. TBN đã chơi trận đấu hay nhất kể từ đầu giải. David Villa hết "duyên" thì Carles Puyol đã xuất hiện. Trên hết thảy, ĐKVĐ châu Âu đã thể hiện càng vào sâu, họ chơi càng hay và chắc chắn trận đấu đạt phong độ cao nhất vẫn chưa đến. Đó phải là trận chung kết để lần đầu tiên giương cao chiếc cúp vàng danh giá.

Với một lối chơi đã được định hình như vậy, dường như không hề có chỗ cho sự bùng nổ của một cá nhân bởi họ đều phải biết hy sinh vì toàn đội, chấp nhận tuân thủ mọi đấu pháp do HLV đề ra để không làm mất đi điểm cốt lõi làm nên một TBN như ngày nay. Nói đơn cử như trận đấu vừa qua, nếu cầu thủ trẻ Pedro Rodriguez không ham lập công mà thi đấu đồng đội hơn trong những phút cuối, chuyền sang cho Fernando Torres ở tư thế cực kỳ thuận lợi thì Tây Ban Nha đã có bàn thắng thứ hại.

Trong 90 phút thi đấu trên sân Durban, cầu thủ được đánh giá và "cho điểm" cao nhất là trung vệ Carles Puyol còn nguyên nhân lý giải thì quá dễ hiểu: Puyol là người ghi bàn quyết định với một cú đánh đầu dũng mãnh từ quả phạt góc của Xavi. Đây mới là bàn thứ 3 của Puyol cho ĐTQG sau hơn 80 lần khoác áo nhưng chắc chắn đó là bàn đáng nhớ nhất vì nhờ có nó, TBN mới lọt vào chung kết. Bên cạnh pha lập công này, Puyol đã chơi một trận tuyệt vời, chỉ huy tốt hàng thủ, tung ra các quyết định cản phá chính xác, đặc biệt là lúc Đức không ngừng gia tăng sức ép sau khi bị dẫn trước. Puyol gần như làm chủ được khu vực 16m50 khiến đối phương không có nhiều cơ hội xâm nhập. Đức chỉ tạo ra duy nhất một pha bóng thuận lợi với pha dứt điểm trong tư thế thoải mái của Toni Kroos sbị Casillas chặn đứng nhưng Pique chứ không phải Puyol mới là người mắc lỗi ở tình huống này.

Tại hàng tiền vệ, bộ đôi cầu thủ của Barcelona, Xavi và Iniesta đã chứng minh họ là những con người không thể thay thế của TBN. Đã quá hiểu nhau sau bao nhiêu năm thi đấu cùng màu áo Barca, Xavi và Iniesta chính là hạt nhân của cách chơi tiqui-taca đầy biến ảo, đa dạng và ẩn chứa đầy nguy hiểm. Nhìn họ phối hợp nhịp nhàng cùng các đồng đội khác, chuyền bóng tầm ngắn và trung bình đạt độ chuẩn xác cao, di chuyển hợp lý trên sân, ai cũng hiểu để ngăn cản được TBN, điều trước tiên cần phải hoàn thành là phá vỡ được sự liên kết giữa hai con người này. Có Iniesta, Xavi sẽ chơi hiệu quả hơn và ngược lại, không có Xavi, Iniesta sẽ đánh mất đi sự nguy hiểm của mình. Hắn chiến lược gia của Hà Lan, Bert Van Marwijk đã rõ hơn ai hết và sẽ phải đau đầu tìm cho ra giải pháp kiềm toả bộ đôi này.

Xavi: Xứng danh ông chủ giữa sân

Ở trận bán kết vừa qua, không thể bỏ qua công sức đóng góp của Xabi Alonso. Tiền vệ của Real luôn phải chiến đấu quyết liệt với Schweinsteiger, cầu thủ chơi tốt nhất của Đức, trong cuộc chiến giành trung tuyến. Alonso trội hơn một phần là nhờ vào sự trợ giúp đắc lực của đồng đội tuy nhiên cũng cần thừa nhân, anh đã cáng đáng tốt trọng trách phòng ngự của tuyến giữa, nhất là khi người đá cặp Sergi Busquets thể hiện sự non kém về mặt bản lĩnh, kinh nghiệm ở những trận đối đầu đỉnh cao. Không những thế, Alonso còn thỉnh thoảng đe doạ cầu môn Neuer bằng khả năng sút xa. Sergio Ramos cũng có một trận thành công và dường như anh đang khẳng định mình là hậu vệ phải xuất sắc nhất giải đấu. So với người đồng đội ở cánh đối diện, Ramos trội hơn hẳn ở khả năng phòng thủ và lên tham gia tấn công. Nên nhớ, Đức chủ yếu tập trung đánh vào cánh của Ramos với sự hiện diện của những cầu thủ thuận chân trái như Ozil hay Podolski. Anh đã hoàn thành nhiệm vụ và duy nhất một lần để Podolski vượt qua để thực hiện đường chuyền cho Kroos dứt điểm. Ngoài ra, Ramos thường xuyên dâng lên tấn công và xâm nhập vòng cấm đầy bất ngờ, khiến lối chơi của TBN càng trở nên khó lường bởi hiểm hoạ đến từ nhiều hướng khác nhau.

Với một đội hình đồng đều và đã gắn bó cùng nhau được vài năm (duy nhất Busquets là gương mặt mới, thay thế Marcos Senna trước kia), TBN đang được nhìn nhận cao hơn Hà Lan vài bậc. Nếu thày trò Del Bosque cứ chơi như trận bán kết (vẫn chưa phải là điểm rơi phong độ) thì có lẽ, họ sẽ không gặp nhiều trở ngại trên con đường bước lên bục vinh quang tại sân Soccer City vào ngày 12/7 tới.

Chấm điểm cụ thể các cầu thủ (Theo Goal)

Đức: Neuer - 6; Lahm - 6; Mertesacker - 6; Friedrich - 6.5; Boateng - 5; Schweinsteiger - 7; Trochowski - 5.5; Oezil - 6.5; Podolski - 6; Klose - 6. Vào sân thay người: Jansen - 6; Kroos - 5.5
Tây Ban Nha: Casillas - 6.5; Ramos - 7; Pique - 6; Puyol - 7.5; Capdevila - 6; Busquets - 6; Xabi Alonso - 7; Xavi - 7; Iniesta - 7; Villa: 6.5

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X