Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm trận chung kết: Sức mạnh của tinh thần tập thể

Thứ Hai 12/07/2010 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thày "bạch tuộc" Paul đã lại chính xác và không thất bại bất cứ một lần nào trong số các trận thày dự đoán. "Vua bóng đá" Pele đã không còn bị gán ghép với cái danh hiệu "chuyên gia dự đoán sai" khi lần này ông đã phán đúng: Tây Ban Nha sẽ đăng quang. Rõ ràng, sự lên ngôi của thày trò Del Bosque ở World Cup 2010 không để lại bất cứ một điều tiếng nào vì nó quá thuyết phục. Với lối chơi tấn công cởi mở, hào hoa, quyến rũ và sức manh, đẳng cấp của dàn cầu thủ đồng đều nhất trong số 32 ĐT tham dự giải, TBN đã khẳng định một đội bóng hoàn toàn có thể thành công bằng thực lực của chính mình mà không cần phải dựa vào may mắn, số mệnh hay sự ưu ái của trọng tài. Riêng việc vượt qua trận chung kết trước một đối thủ bày ra "trăm phương nghìn kế" để ngăn cản, cũng đủ để khẳng định không đội nào xứng đáng hơn Tây Ban Nha để đăng quang ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh lần thứ 19.

Trong một trận cầu căng thẳng, hồi hộp và có phần bạo lực (chủ yếu do các cầu thủ Hà Lan mang đến), những ngôi sao được kỳ vọng đã không toả sáng để nhường lại cơ hội cho một con người thầm lặng, không chỉ trong World Cup lần này mà trong mọi thành công của ĐT Tây Ban Nha suốt những năm qua, Andres Iniesta. Song tiền vệ của Barcelona sẽ chẳng thể vụt biến thành người hùng nếu như xung quanh anh không có những người đồng đội xuất sắc. Sức mạnh cốt lỗi của La Furia Roja là tinh thần tập thể, đoàn kết, đồng tâm nhất trí. Khoảnh khắc ngắn ngủi của Iniesta ở phút 116 chỉ là một dấu ấn của định mệnh đã được trao vào tay anh và chàng cầu thủ nhỏ con với mái đầu có dấu hiệu bị hói như Zidane đã không để tuột mất. Vậy hãy cùng đánh giá xem những ai chơi tốt nhất, những gương mặt để lại nỗi thất vọng lớn nhất ở trận đấu đêm qua

Iniesta: Trội hơn chút đỉnh trong một tập thể mạnh


Andres Iniesta (8.5): Dĩ nhiên một bàn thắng quyết định là quá đủ để dành sự tôn vinh cao nhất dành cho tiền vệ này. Một pha dứt điểm chéo góc gọn gàng sau đường chuyền của Fabregas, buộc Stekelenburg phải đầu hàng vô điều kiện. Trong cả trận, Iniesta đã chơi năng nổ, phối hợp ăn ý với Xavi và là mối nguy hiểm thường trực cho hàng thủ Hà Lan nhờ khả năng xử lý khéo léo trong phạm vi hẹp và những đường chuyền tinh tế. Cách đá áp sát, không ngại phạm lỗi kể cả bị phạt thẻ của đối phương không thể làm chùn chân Iniesta. Lẽ ra Iniesta đã có thể toả sáng sớm hơn nếu anh bỏ lỡ vài cơ hội thuận lợi trước đó, đặc biệt là tình huống ở hiệp 2 khi Iniesta quá "lừng khừng" trong vòng cấm và để thời cơ dứt điểm tốt nhất trôi qua đầy đáng tiếc. Dù sao, cái tên Iniesta cũng sẽ được lưu danh muôn thuở ở xứ sở bò tót bởi anh chính là người đem về danh hiệu VĐTG lần đầu tiên cho Tây Ban Nha.

Xavi Hernandez (8.0): Đề cập đến Iniesta mà bỏ qua Xavi sẽ là một thiếu sót lớn vì họ chỉ có thể đạt hiệu suất cao nhất khi được chơi bên nhau dù là ở cấp độ CLB hay ĐTQG. Xavi luôn khẳng định vị trí thủ lĩnh trong tuyến giữa của Barcelona và La Furia Roja với trọng trách lớn lao: giữ nhịp độ tấn công. Theo những con số thống kê, ở trận chung kết, Xavi đã chạy trên quãng đường hơn 15km, tung ra 99 đường chuyền và 80% trong số đó đến đúng địa chỉ, chứng tỏ Xavi đã phài cày cật lực như thế nào cho vinh quang chung của ĐT. Ngoài ra, anh cũng vài lần thể hiện được tài kiến tạo bàn thắng siêu việt của mình, chỉ tiếc đồng đội đã không tận dụng thành công. Tuy không còn quá nổi trội như Euro 2008 với danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" song Xavi vẫn cho thấy đẳng cấp và sự ổn định trong suốt giải đấu.

Sergio Ramos (8.0): Nếu trong hạng mục giải thưởng cá nhân chính thức của FIFA có danh hiệu "Hậu vệ xuất sắc nhất giải đấu" thì chắc chắn nó khó thoát khỏi tay hậu vệ của Real Madrid. Ở TBN, Ramos luôn được chơi ở bên cánh phải ưa thích, nơi anh sẽ phát huy tốt nhất những phẩm chất của mình. Mạnh mẽ trong phòng thủ, nguy hiểm trong tấn công, khiến nhiều người phải tự hỏi không hiểu Ramos lấy đâu ra năng lượng mà chiến đấu miệt mài, không biết mệt như thế. Trong trận chung kết đặc biệt những phút đầu, anh đã gây ra biết bao vất vả cho hàng thủ Hà Lan ở cánh anh đảm trách. Ramos cũng có 2 cú đánh đầu hết sức nguy hiểm: một bị Stekelenburg cản phá xuất thần, một đi vọt xà ngang trong tiếc nuối, bằng không anh mới chính là cầu thủ chơi hay nhất trận chứ không phải Iniesta.

Cesc Fabregas (7.0): Sở dĩ chúng tôi coi Cesc là một trong số những cầu thủ chơi tốt nhất (dù tờ Goal cho điểm rất thấp) không chỉ vì anh là người tung ra đường chuyền quyết định cho Iniesta lập công mà còn xét tổng thể, anh là sự thay đổi người sáng suốt nhất của Vicente Del Bosque. Navas chỉ đủ sức "hoắng" trong vài phút ngắn ngủi, Torres thì quá mờ nhạt trong khi tiền vệ khoác áo Arsenal chơi thật sự nổi trội, đúng như tâm sự trước trận ("Tôi sẽ cố gắng hết mình nếu được HLV trưởng trao cơ hội"). Fabregas đã hoàn thành nhiệm vụ của một cầu thủ chơi hộ công (kiến tạo cơ hội, lao vào xâm nhập vòng cấm khi cần thiết). Tiếc là giống như các đồng đội khác (ngoại trừ Iniesta), anh cũng không thể chuyển hoá cơ hội có được thành bàn thắng. Nếu không có Cesc với nguồn thể lực dồi dào, chắc gì TBN đã duy trì được thế trận uy hiếp trong giai đoạn cuối hiệp 2 và thời gian đá hiệp phụ.

Heitinga đã có một trận đáng quên

John Heitinga (4.0): Chơi đầy cố gắng nhưng lại hay mắc sai lầm trong việc chọn vị trí cũng như xử lý bóng trong vòng cấm. Nếu người TBN không dứt điểm khá tệ thì có lẽ Hà Lan đã thua từ lâu rồi. Chính sự yếu kém của Heitinga khiến Mathijsen luôn phải hoạt động vất vả còn đội trưởng đã nhiều tuổi Van Bronckhorst thường xuyên phải di chuyển vào giữa để hỗ trợ phòng ngự. Một tấm thẻ đỏ đã khép lại ngày thi đấu thất vọng của Heitinga dù giải đấu này, anh đã từng chơi không đến nỗi tồi trong những trận trước đó.

Robin Van Persie (4.0): Chẳng hiểu sao một con người giỏi giang như Bert Van Marwijk lại mù quáng đến vậy trong trường hợp của Robin Van Persie. Suốt từ đầu giải đến giờ, không trận nào tiền đạo này không bị chê vậy mà anh luôn có mặt ở đội hình xuất phát. Phải chăng thành công của Hà Lan khiến ông không nhận ra phong độ đáng thất vọng của Van Persie và không dũng cảm loại bỏ như Del Bosque loại Torres. Trận chung kết lẽ ra là trận Van Persie cần phải toả sáng nhất để lấy lại danh dự của mình nhưng anh vẫn chơi không khá khẩm hơn bao nhiêu. Không mấy khi cái tên Van Persie được nhắc đến bởi anh biến mất hoan toàn trên sân. Không một pha dứt điểm nguy hiểm, không một đường chuyền ngon ăn cho đồng đội, thử hỏi còn điều gì thất vọng hơn thế. Bên cạnh đó, Van Persie cũng rất lười, không chịu chạy chỗ, lùi xuống kiếm bóng để tự tạo ra cơ hội cho bản thân. Vậy mà, Van Persie vẫn được thi đấu cho đến hết trận, như thể Hà Lan không còn một tiền đạo nào khác. Sự ưu ái của HLV trưởng với Van Persie phần nào đã làm hại cho Hà Lan.

Gregory Van der Wiel (4.5): Hậu vệ trẻ 22 tuổi này đã thể hiện sự non kinh nghiệm ở những trận cầu đỉnh cao. Gần như thất bại trong mọi tình huống "1 chọi 1" khi mà Tây Ban Nha lên bóng ở cánh phải do anh phụ trách, cũng chẳng có một pha dâng lên uy hiếp bất ngờ nào. Dẫu sao tương lai phía trước Van der Wiel vẫn rất rộng mở.

Chấm điểm cụ thể các cầu thủ (Theo Goal)

Hà Lan:
Stekelenburg: 7.5 ; Van der Wiel: 4.5 ; Mathijsen: 6.0 ; John Heitinga: 4.0 ;Giovanni van Bronckhorst: 6.0 ; Mark van Bommel: 5.5 ; Nigel De Jong: 5.0 ; Wesley Sneijder: 7.0 ; Arjen Robben: 6.5 ; Dirk Kuyt: 5.0 ; Robin Van Persie: 4.0. Vào sân thay người: Edson Braafheid: 5.0 ; Rafael Van der Vaart: 5.0 ; Eljero Elia:5.5 ;
Tây Ban Nha: Iker Casillas: 6.5 ; Sergio Ramos: 8.0 ; Gerard Piqué: 5.5 ; Puyol: 6.0 ; Capdevila: 6.5 ; Xabi Alonso: 6.5 ; Busquets: 7.0 ; Xavi: 8.0 ; Pedro: 5.0 ; Andres Iniesta : 8.5 ; David Villa: 6.0. Vào sân thay người: Jesus Navas Gonzalez: 7.5 ; Cesc Fabregas: 7.0 ; Fernando Torres: 4.5 ;

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X