Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chấm điểm trận Anh - Đức: Ấn tượng Muller, kém cỏi John Terry

Thứ Hai 28/06/2010 09:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là giấc mơ cao sang giành cúp vàng vô địch thế giới tại World Cup 2010 của thày trò Capello đã tan biến trong nỗi thất vọng và sự ê chề. Người Anh có thể vin vào một bàn thắng không được công nhận để đổ lỗi cho thất bại này nhưng một tình huống tranh cãi đõ không thể che lấp được sự thật: Anh đã thi đấu quá tệ và thua kém toàn diện so với đối thủ.

Kể ra, ĐT Anh cũng khởi đầu trận đấu không đến nỗi tồi dù cho Đức mới là những người chủ động tấn công hơn song thực dụng mới là phong cách truyền thống của "Tam sư" dưới thời Capello. Tuy nhiên, ý đồ nắm thế trận, kiềm chế hưng phấn của đối thủ chỉ duy trì được có 20 phút. Sự lỏng lẻo và chủ quan của hàng thủ đã mở ra cơ hội cho Klose dễ dàng mở tỷ số sau đường phát bóng lên không có gì đặc sắc của Capello. Hàng thủ của Anh lại tiêp tục thi đấu như mơ ngủ (Glen Johnson bỏ vị trí), để Đức dễ dàng phối hợp tạo nên bàn thắng thứ 2. Đến lúc này, Anh mới bừng tỉnh và rút ngắn được tỷ số nhờ công của Mathew Upson. Trung vệ này đã sửa sai thành công sau khi mắc lỗi ở bàn thua đầu (không ngăn nổi Klose). Lẽ ra, tỷ số đã là 2-2 nếu tổ trọng tài không là những người duy nhất trên SVĐ (và cả qua truyền hình) không nhìn thấy trái bóng đã nằm sau hẳn vạch vôi. Dù sao, ĐT Anh vẫn còn tới 45 phút thi đấu của hiệp 2 để lật ngược thế cờ nhưng sức tấn công của người Anh quá yếu ớt, không thể làm nổi hàng thủ Đức (không hề thuộc diện quá xuất sắc, thêm vào đó Đức không phải là đội chủ trương phòng ngự) trong khi các hậu vệ Anh vẫn tỏ ra sơ hở và bị dính 2 đòn "hồi mã thương" chí tử của đối thủ để rồi phải cúi mặt về nước.

Thomas Muller: Cẩu thủ xuất sắc nhất trận

Với 2 bàn thắng và một đường chuyền quyết định thành bàn, Thomas Muller chính là ngôi sao sáng nhất của ĐT Đức ở trận gặp Anh. Mới ngoài 20 tuổi và chỉ nổi lên trong hơn 1 năm trở lại đây ở Bayern Munich, Muller đã có sự thăng tiến vượt bậc trong màu áo ĐTQG. Chỉ sau có vài trận, Muller đã nhanh chóng chiếm được một suất chính thức trong sơ đồ chiến thuật của HLV Joachim Loew. Muller đã kết hợp cùng với Klose và Podolski tạo thành bộ ba tấn công biến áo của Đức, ăn đứt tất cả những hàng công của các ĐT khác (cả ba đóng góp 8/9 bàn tính đến thời điểm này của Đức tại World Cup 2010). Muller thực sự là nỗi ác mộng của Tam sư.

Kém lung linh hơn một chút là tiền vệ Mesut Ozil. Cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã đảm nhận xuất sắc vai trò kiến tạo lối chơi nhờ khả năng chuyền bóng, quan sát và đọc trận đấu của một nhạc trưởng thiên bẩm. Hầu hết mọi đường tấn công của Đưc đều đi qua đôi chân của Ozil và anh đã trực tiếp góp công vào bàn thứ 4 với pha bứt tốc, vượt qua Gareth Barry từ gần vạch giữa sân rồi chuyền dọn cỗ cho Muller ấn định kết quả trận đấu. Phong độ ấn tượng của Ozil chính là điều mà ĐT Anh còn thiếu: cả Gerrard và Lampard đều không hoàn thành nhiệm vụ tổ chức lối chơi ở ĐT Anh ở World Cup 2010 dù rằng ở Premier League, họ đều là những tiền vệ trung tâm hàng đầu giải đấu và châu lục. Thời của Mesut Ozil sắp tới và World Cup 2010 sẽ là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp của anh.

Petr Mertesacker và Bastian Schweinsteiger cũng đã có một trận đấu thành công. Một người là thủ lĩnh hàng phòng ngự, cô lập hoàn toàn Defoe và Rooney, khiến họ không thể liên hệ với tuyến dưới (những pha bóng nguy hiểm nhất của ĐT Anh đều có được nhờ vào tài sút xa của Lampard) và gần như trở nên "vô dụng". Người còn lại đã nắm được khu trung tuyến, không để nó rơi vào hoàn toàn vào tay hàng tiền vệ của đối thủ. Nên nhớ Schweinsteiger không được đào tạo ra để thi đấu ở giữa sân (xuất thân từ một cầu thủ đá cánh) và cũng mới đảm nhận vai trò này chưa lâu nhưng anh đã nhanh chóng khẳng định mình chẳng thua kém bất cứ một tiền vệ trung tâm nào hàng đầu châu lục và thế giới.

Bên phía đội tuyển Anh, cầu thủ chơi "đạt yêu cầu" nhất là đội trưởng Steven Gerrard. Anh đã chuyền bóng chính xác cho Mathew Upson đánh đầu ghi bàn duy nhất cho ĐT Anh. Ngoài ra, anh cũng rất năng nổ ở tuyến giữa, chiu khó di chuyển để tìm ra khoảng trống và giải pháp tạo cơ hội cho tuyến trên nhưng trong một ngày đối thủ chơi quá tốt trên cả 3 tuyến cộng thêm những đồng đội xung quanh anh không chơi đúng sức, mọi nỗ lực của một mình Gerrard trở nên vô nghĩa. Còn Lampard phần nào cho người ta thấy hình ảnh một tiền vệ nổi bật nhất Premier League mùa vừa qua với sự mạnh mẽ và khả năng sút xa tốt. Ngoài một bàn thắng không được công nhận đến từ một cú dứt điểm ngoài vòng cấm, Lampard còn một lần tìm đến xà ngang khung thành Neuer sau tình huống đá phạt và vài lần khác đe doạ cầu môn bằng các cú sút xa sở trường.

John Terry đã có một giải đấu đáng quên

Người bị đánh giá chơi kém nhất ĐT Anh ở trận vừa qua là trung vệ John Terry. Những tưởng sự vắng mặt của Rio Ferdinand, càng khiến Terry quyết tâm hơn trong việc khẳng định mình, nhất là khi anh đã từng bị tước chiếc băng đôi trưởng do một scandal cá nhân tuy nhiên Terry đã đánh mất mình ở World Cup lần này và màn trình diễn trước Đức là nỗi thất vọng lớn lao nhất. Trong cả 4 bàn thua của "Tam sư", không ai hiểu Terry đang đứng ở "xó xỉnh" nào trong khi với vai trò trụ cột của hàng thủ, anh cần phải phán đoán được tình huống, xuất hiện ở mọi điểm nóng bên phần sân nhà, đưa ra những quyết định cản phá kịp thời cũng như chỉ đạo các đồng đội xung quanh. Đằng này Terry gần như mất hút, khiến các cầu thủ Đức có thừa thời gian và khoảng trống trong những tình huống ghi bàn, ngoại trừ bàn mở tỷ số của Klose (nhưng Terry rõ ràng đã thể hiện sự chủ quan trong pha bóng này). Vì thế điểm 4 dành cho anh là xác đáng. Terry cũng chính là người đã gây ra sự bất ổn trong nội bộ ĐT Anh khi tự dưng đem chuyện ĐT phơi bày ra báo chí, vấp phải phản ứng gay gắt của Capello. Thực ra, với phong độ như thế này, liệu Terry có xứng đáng làm đại diện cho Tam sư để lên mặt góp ý với ông thầy. Ngoài ra. thêm một loạt những tuyển thủ Anh thi đấu làng nhàng ngang nhau như A.Cole, Johnson, Barry, Defoe và cả Wayne Rooney, tiền đạo đã không thể thực hiện lời hứa toả sáng ở WC 2010, thậm chí anh chẳng ghi nổi một bàn nào hay có được một đường chuyền nào ra hồn cho đồng đội lập công. ĐT Anh đã kết thúc giải đấu trong bộ mặt thất vọng như thế đấy

Điểm số cụ thể của các cầu thủ (Theo Goal)

Đức: Neuer – 6.5, Lahm – 5.5, Friedrich – 6.5, Mertesacker – 7.5, Boateng - 6, Schweinsteiger – 7.5, Khedira – 7.5, Muller - 9, Ozil - 8, Podolski - 7, Klose - 7. Vào sân thay người: Gomez - 6
Anh: James - 5, Johnson - 5, Terry - 4, Upson - 6, A. Cole - 5, Milner – 5.5, Lampard – 6.5, Barry - 5, Gerrard – 7.5, Defoe - 5, Rooney – 5.5. Vào sân thay người: J.Cole - 6

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X