Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Capello: Bậc thầy xoay chuyển tình thế

Thứ Hai 31/05/2010 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vào giờ nghỉ trận đầu tiên của tuyển Anh ở vòng loại World Cup, nỗi ám ảnh về một chiến dịch thất bại như EURO 2008 vẫn còn treo lơ lửng trên đầu họ khi các cầu thủ áo trắng bị la ó dữ dội trên sân đội bóng tí hon Andorra sau hiệp một không bàn thắng.

HLV Fabio Capello hỏi người trợ lý của ông Stuart Pearce xem nên làm gì trong tình huống đó. “Họ cần phải chuyền bóng nhanh hơn”, Pearce đáp. Capello bèn đi thẳng vào phòng thay đồ và chỉ ngón tay về phía Stewart Downing và Jermain Defoe. “Cậu, và cậu, ra”, HLV người Ý nói, rồi quay về phía Emile Heskey và Joe Cole. “Cậu, và cậu, vào”. Cole đã ghi 2 bàn, tuyển Anh thắng 2-0 và kể từ đó trở đi, họ không bao giờ phải nghĩ về quá khứ nữa, bởi lẽ vòng loại trôi đi với những kết quả không thể hài lòng hơn.

Kết luận rõ ràng nhất về câu chuyện nói trên là Capello luôn tỏ ra cương quyết đến tàn nhẫn khi cần thiết, nếu ông nghĩ sự thay đổi có thể mang tới kết quả có lợi cho đội bóng. Thật ra, mọi HLV đều cảm thấy phải thay đổi trong những tình huống như thế, nhưng chỉ có rất ít người kiểm soát được áp lực, đòi hỏi phải thắng để có đủ không chỉ nhãn quan chiến thuật, mà cả sự tự tin hòng đưa ra những lựa chọn thích hợp.

Capello rất giỏi đọc trận đấu


Giống như với các cầu thủ của ông, “phong độ”của Capello trong hai năm rưỡi dẫn dắt ĐT Anh ngày càng ổn định và thuyết phục, đặc biệt trong các quyết định thay người sẽ làm thay đổi cục diện trận đấu. Mới đây thôi, trong hai trận giao hữu gần nhất với Mexico và Nhật Bản, những trao đổi trong giờ nghỉ tập trung vào việc cần thay đổi thái độ tiếp cận trận đấu: cứng rắn và nhiều sức mạnh hơn, quyết liệt hơn trước những đối thủ thiên về kỹ thuật, khéo léo và có đầu óc, đã giúp tuyển Anh đi tới thắng lợi cuối cùng.

Carlo Ancelotti, một học trò cũ của HLV người Ý, cả với tư cách cầu thủ và HLV, đã phát huy những bài học đó để trở thành một trong số hiếm hoi các chiến lược gia giành chức vô địch quốc gia ở hai trong số các giải đấu lớn của châu Âu. Bất cứ khi nào được hỏi về Capello, Ancelotti luôn nhấn mạnh phẩm chất đó. “Capello là HLV giỏi nhất trong việc quan sát trận đấu và đưa ra thay đổi vào giờ nghỉ”, Ancelotti nói. “Không có ai đọc trận đấu tốt như ông ấy”.

Trong 24 trận dẫn dắt tuyển Anh tính tới thời điểm này, bất cứ khi nào bị dẫn trước trong hiệp 1, đội bóng của ông cũng lật ngược được tình thế để giành chiến thắng chung cuộc, như trận đấu với Nhật Bản tối qua. 16 trong tổng số 24 trận đấu đó, kết quả ở hiệp 2 của tuyển Anh tốt hơn hiệp 1. Chỉ Brazil và TBN là hai đội “thắng” họ trong hiệp 2.

Ấn tượng hơn, hiệu số bàn thắng của tuyển Anh trong hiệp 1 dưới thời Capello là 22-9, trong khi hiệp 2 là 39-11. Ông đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong 45 phút sau của trận đấu với những quyết định thay người sáng suốt, biến đổi về mặt chiến thuật và khi cần thiết, quát nạt các cầu thủ theo phong cách truyền thống.

Lật ngược tình thế

1/ Anh - Thụy Sĩ 2-1 (6/2/2008)

Trong trận đầu tiên của Capello, tuyển Anh bị cầm hòa 1-1, nhưng Shaun Wright-Phillips ghi bàn mang về chiến thắng chỉ 5 phút sau khi vào sân thay người trong hiệp 2.

2/ Andorra - Anh 0-2 (6/9/2008)

Joe Cole và Emile Heskey tạo ra những thay đổi quyết định sau khi vào sân trong hiệp 2 ở tranạ vòng loại World Cup đầu tiên. Heskey tạo ra khoảng trống và Cole ghi 2 bàn giúp tuyển Anh thoát một trận đấu bẽ mặt.

3/ Anh - Kazakhstan 5-1(11/10/2008)

Kazakhstan đầy hy vọng khiến tuyển Anh phải mất mặt sau khi cầm hòa 0-0 sau hiệp 1. Nhưng Capello thay đổi đội hình từ 4-3-3 sang 4-4-2 để giải phóng Wayne Rooney, người đã ghi 2 bàn trong trận đó.

4/ Hà Lan - Anh 2-2 (12/8/2009)

Hà Lan dẫn trước 2-0 sau hiệp 1, nhưng Capello thay 3 người trong giờ nghỉ, bao gồm việc rút Emile Heskey ra và để Jermain Defoe vào sân. Defoe sau đó đã ghi 2 bàn để gỡ hòa.

5/ Anh - Ai Cập 3-1 (3/3/2010)

Anh bị dẫn trước 1-0 sau giờ nghỉ và Capello lại ra những quyết định dứt khoát. Peter Crouch và Shaun Wright-Phillips vào sân. Họ lần lượt ghi cả 3 bàn giúp Anh chiến thắng.

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X