Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cách của Capello…

Thứ Năm 24/06/2010 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay trước trận đấu sinh tử với Slovenia, Fabio Capello đã tuyên bố rằng, nhiều người có thể nói ông điên, nhưng tuyển Anh vẫn có cơ hội mở champaign tại Nam Phi. Bề ngoài, đó là một phát ngôn lên giây cót tinh thần cho cầu thủ. Nhưng vẫn sẽ có rất nhiều người tin vào câu nói đó, như một mục tiêu khả thi mà Don Fabio đã lập sẵn kế hoạch.

Cách mà Tam sư chiến thắng Slovenia vẫn cho thấy hàng loạt vấn đề về lối chơi. Rooney đã bị thay ra, Gerrard và Lampard tiếp tục mờ nhạt. Cả đội vẫn có nhiều thời điểm đá như đeo chì trên chân, đồng thời vẫn chấp nhận mạo hiểm trước những đợt lên bóng không lấy gì làm đặc sắc của đối thủ. Một chút thay đổi: Defoe đã có cơ hội và Joe Cole vào sân ở hiệp 2. Tất nhiên, đó không phải là những điều chỉnh to tát và phát huy hiệu quả tối đa, dù người đá cặp với Rooney đã ghi bàn. Trong bối cảnh Tam sư không có bất cứ điều gì quá đặc biệt trong cách thể hiện, câu hỏi là: Liệu có phải Capello đã để mặc cho cầu thủ chơi theo cách họ muốn?
 
 


Đúng, và sai. Nhìn cách các ngôi sao của Premier League thi đấu quyết tâm sau cuộc nổi loạn hụt vừa rồi, có thể khẳng định: Họ vẫn đang chơi theo cách của Capello. Tuy nhiên, bằng việc để họ tự chơi và tự hoàn thiện tâm lý, HLV người Ý cũng đã thành công trong việc khai thác những tiềm ẩn cuối cùng của các học trò. Họ không còn chơi bóng theo kiểu “nhàn nhạt” nữa. Thay vào đó là một cuộc vật lộn thực sự để bảo vệ thành quả, bảo vệ giấc mơ khát cháy của cả một thế hệ. Tuyển Anh vẫn thi đấu theo cách của họ, vẫn đầy đau khổ và khô cứng. Nhưng Capello hiểu mọi thứ nên bắt đầu như thế nào.

 
Nếu như tuyển Anh đủ sức tiến xa tại giải lần này, thì việc họ đứng nhì bảng và gặp ai ở vòng 1/8 cũng không quá quan trọng. Điều Capello và đông đảo người hâm mộ xứ sương mù mong muốn là sự trở lại về sức mạnh, kinh nghiệm, sự lì lợm, và cả niềm đam mê chơi bóng của Tam sư. “Chết hụt thì sống lâu”, việc Anh đã lết qua vòng bảng với hàng tá chỉ trích không hẳn là điều tồi tệ. Bây giờ, có lẽ họ đã hiểu được giá trị của chiến thắng. Bằng những gì Capello nói. Và những gì ông làm.


Vụ lộn xộn bắt đầu từ Terry đã được giải quyết nhanh gọn. Capello không thích đùa theo kiểu ấy, và ông cũng chẳng bao giờ sợ những cuộc nổi loạn từ những ngôi sao. Không rõ chiến lược gia xứ mì ống đã làm gì trong cuộc họp đội trước trận đấu, nhưng rõ ràng, vấn đề Terry đã được gạt bỏ dễ dàng và nhanh chóng y như khi nó đến. Kết quả ai cũng thấy: 1, Đội trưởng của Chelsea phải biết anh đã sai, và 2, Terry sẽ phải tiếp tục chơi, chơi hết mình vì đội bóng.

Cách điều hành đội bóng của Capello là kỷ luật, nhưng không phải là thứ kỷ luật vô lý và lạm quyền. Chính vì thế mà những quyết định của ông chủ tuyển Anh đều có lý do thuyết phục nhiều người. Thu phục nhân tâm. Và luôn tạo nên một bầu không khí chuyên nghiệp.

Để Anh lọt vòng 2, Defoe đã là người hùng. Nhưng người hùng thực sự của đội bóng vẫn là Capello - người đàn ông thép luôn được tôn vinh như một trong những người “quét rác” giỏi nhất thế giới. Cách của Capello không có gì là bí hiểm, như ông đã thừa nhận về tầm quan trọng của sự gương mẫu. Vậy đấy, nếu như một người tới từ một đất nước xa lạ ngày nào cũng nhìn vào gương để chất vấn mình đã làm hết sức cho nước Anh hay chưa, thì các tuyển thủ Anh cũng phải nghĩ được như thế. Làm trái điều đó là trái với lương tâm, trái với niềm tin mà họ đã cùng xây đắp bấy lâu.

Cách của Capello - Sự đoàn kết và thái độ thẳng thắn. Cách của ông còn là thái độ chuyên nghiệp và biết tôn trọng luật chơi. Tất cả chỉ để phụ họa cho hệ quả mà rất nhiều người đã từng nói: Cách của Capello ư, đó là chiến thắng!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X