Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Brazil và Bồ Đào Nha dắt tay nhau đi tiếp sau trận đấu "thừa căng thẳng, thiếu hấp dẫn"

Thứ Sáu 25/06/2010 23:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là kết cục của bảng "Tử thần" đã đi theo đúng kịch bản mà nhiều người đã nghĩ đến trước lượt đấu thứ 3. Hai đội dẫn dầu, Brazil và Bồ Đào Nha, đã cống hiến một trận đấu không mấy hoà nhã (rất nhiều pha va chạm quyết liệt, không ít tình huống phạm lỗi và gần chục thẻ vàng) nhưng lại thiếu vắng sự hấp dẫn dù họ đều thừa khả năng chơi tấn công. Đã không có bàn thắng nào được ghi và cả hai đều đạt được mục tiêu đề ra: có mặt ở vòng 1/8 và hồi hộp chờ đón đối thủ tiếp theo sẽ là ai.

Trong suốt 90 phút thi đấu, cầu thủ hai đội đều chứng tỏ ý thức tổ chức chiến thuật và tuân thủ kỷ luật cao đến thế nào. Rất nhiều người trong số họ đều là những nghệ sĩ sân cỏ, bậc thầy về kỹ thuật song họ đã buộc phải "gò" mình lại theo đấu pháp đã được HLV đưa ra chứ không được phép tự do thể hiện theo cảm hứng riêng. Do đó, cuộc đối đầu giữa 2 đội sở hữu hàng tấn công mạnh gồm nhiều cầu thủ đẳng cấp đã không diễn ra hấp dẫn như mong đợi của nhiều người. Những điểm nhấn của trận đấu chỉ nằm ở các pha phạm lỗi (gồm cả các tình huống vào bóng ác ý) và cuộc đối đầu nảy lửa giữa hai người đội trưởng Lucio - Ronaldo trong hiệp 2. Kết quả hoà 0-0 đã khiến mọi cố gắng của Bờ Biển Ngà trở nên công cốc và chiến thắng 3-0 trước Triều Tiên ở trận cụối chỉ mang ý nghĩa danh dự mà thôi.

Trận đấu chỉ thu hút ở những pha tranh châp tay đổi giữa 2 người đội trưởng


Thực ra trận đấu này không hẳn có nhiều ý nghĩa với cả hai. Brazil đã giành quyền đi tiếp và cần thêm một điểm để chắc chắn có ngôi đầu bảng trong khi Bồ Đào Nha cũng cần 1 điểm là có thể yên tâm không bị Bờ Biển Ngà đe doạ suất đi tiếp. Ngay cả khi Brazil thất bại và mất ngôi đầu vào tay BĐN thì họ cũng không quá phiền lòng, nhất là khi chưa biết chắc đối thủ sắp tới (có thể là ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha hoặc không). Tuy vậy, huấn luyện viên 2 đội vẫn tung ra lực lượng gần như mạnh nhất. Hàng công của "Brazil xịn" xáo trộn nhiều nhất khi Kaka vắng mặt vì án treo giò còn Robinho cũng không được Dunga tung vào sân. Nilmar sẽ đá cặp với
Fabiano ở tuyến trên còn "Quái thú" Baptista đảm nhận vai trò của Kaka. Ở hàng tiền vệ, Elano, cầu thủ đã ghi được 2 bàn ở World Cup 2010, bị chấn thương và thay cho anh là Daniel Alves, người đã không thể cạnh tranh với Maicon ở vị trí hậu vệ phải. Bên phía "Brazil dởm (Brazil của châu Âu)", Pedro Mendes, Hugo Almeida và Simao Sabrosa, 3 cầu thủ đã góp mặt ở chiến thắng 7-0 trước Triều Tiên, được HLV Queiroz cất trên băng ghế dự bị và cơ hội được trao cho Ricardo Costa, Duda và Danny, cầu thủ đã chơi cực tệ ở trận đấu gặp Bờ Biển Ngà.

ĐT Vàng - xanh khởi đầu chậm rãi, đúng theo cách tiếp cận trận đấu quen thuộc dưới thời Carlos Dunga. Nhưng tiềm ẩn trong sự chậm rãi đó là mối nguy hiểm khó lường bởi Brazil sẽ bất ngờ tăng tốc, khiến đối thủ phải choáng váng. Quyền kiểm soát trận đấu nằm trong tay Brazil trong khi Bồ Đào Nha thi đấu rất thận trọng với lối chơi phòng ngự số đông và không dám mạo hiểm. Phút thứ 6, Daniel Alves tung ra cú sút xa khá căng và bóng suýt chút nữa đi trúng đích. Cầu thủ thi đấu tích cực nhất của Brazil không ai khác ngoài Daniel Alves. Ở Barca, anh là cái tên "bất khả xâm phạm" tuy nhiên ở ĐT Brazil, anh không thể cạnh tranh được với "siêu hậu vệ" vừa đoạt cúp ăn ba, Maicon. Chính vì vậy, Daniel Alves thường phải chấp nhận thi đấu không đúng sở trường và mỗi khi được ra sân, anh luôn nỗ lực khẳng định mình một cách tối đa, Sau đó Daniel Alves còn có một pha sút xa khác và chưa thể gây ra khó khăn thực sự cho Eduardo.

Hãy truy cập vào "Vui cùng World Cup 2010" để dự đoán kết quả các trận đấu của World Cup 2010 và trúng trưởng với Bongda24h

Phòng thủ chặt nhưng nếu có cơ hội tổ chức phản công, Bồ Đào Nha lập tức tận dụng và không bỏ qua. Hầu như mọi đợt lên bóng của BĐN đều tập trung bên cánh trái với sự cơ động của Meireles và Coentrao, phát hiện mới của Bồ Đào Nha ở giải này. Phút 17, từ một tình huống như vậy, bóng được chuyền vào trong cho Tiago và tiền vệ này rảnh chân thực hiện pha dứt điểm vọt qua xà ngang. Dù luôn tập trung tới 5-6 cầu thủ bên phần sân nhà nhưng không vì thế mà hàng thủ BĐN không để lộ ra sơ hở. Fabiano có đường chuyền ngang hết sức khó chịu và không một cầu thủ nào của Seleccao để mắt đến Nilmar đã lẹ làng thoát xuống từ khi nào. Tiền đạo đang khoác áo Villarreal kết thúc bằng chân trái ở góc hẹp và Eduardo kịp thời phản xạ, đẩy bóng chạm vào cột dọc.

Brazil dưới sự dẫn dắt của cựu tiền vệ Carlos Dunga luôn là sự pha trộn nhịp nhàng giữa chất Samba truyền thống và tính thực dụng của châu Âu. Giờ đây, đội bóng áo vàng sẽ sẵn sàng phạm lỗi và chơi rắn khi cần thiết còn Bồ Đào Nha cũng đá khá rát nhằm "dằn mặt" đối thủ . Trận đấu chưa trở nên hấp dẫn hơn bao nhiêu thì liên tiếp phải gián đoạn bởi những tình huống phạm lỗi hay các pha vào bóng ác ý của cầu thủ 2 bên, khiến trọng tài chính người Mexico phải không ngừng cho tay vào túi để rút ra các tấm thẻ vàng. Trong 45 phút của hiêp 1 không có bàn thắng nào được ghi nhưng đã có tới 7 cầu thủ phải nhận thẻ. Pha bóng đáng kể nhất vào những phút cuối là cú đánh đầu không chính xác của Fabiano ở cự ly gần sau quả tạt của Maicon bên cánh phải. Ngoài ra, nhằm lường trước mọi hậu hoạ, Dunga đã đưa Melo (đã nhận thẻ vàng ở phút 43 do trả đũa Pepe) ra khỏi sân và Josue, đội trưởng CLB Wolfsburg (Đức) vào thay.

Hai đội thi đấu khá quyết liệt và căng thẳng khiến trọng tài phải nhiều lần rút ra thẻ phạt

Sau giờ nghỉ, đội quân của Queiroz bất ngờ tăng tốc. Họ cũng thay đổi ý đồ triển khai tấn công khi sử dụng nhiều đường bóng dài nhằm tận dụng tối đa kỹ thuật và khả năng bứt tốc nhanh của đội trưởng Ronaldo. Trong hiệp 1, CR9 đã bị theo sát và không thể hiện được nhiều nhưng với sự điều chỉnh trong hiệp 2, Ronaldo đã chơi tốt hơn hẳn. Anh thường xuyên thực hiện những pha đột phá, khiến hàng thủ Brazil phải hoạt động vô cùng vất vả. Hai người đội trưởng (Ronaldo và Lucio) luôn phải chạm mặt trực tiếp với nhau. Có khi hậu vệ dày dạn kinh nghiệm và cực kỳ tinh quái người Brazil giành chiến thắng nhưng cũng có nhiều thời điểm, cầu thủ đắt giá nhất thế giới người Bồ Đào Nha thành công. Nhưng khung thành của Cesar vẫn được bảo vệ an toàn

Trong thế trận chặt chẽ như thế này, mỗi đội cần phải biết chắt chiu những cơ hội hiếm hoi. Phút 61, Ronaldo nỗ lực tìm cách thoát khỏi sự đeo bám khó chịu của Lucio và hậu vệ của Inter Milan là người chiến thắng cuối cùng tuy nhiên, cú tắc bóng của anh vô tình trở thành đường chuyền quá đẹp cho Raul Meireles. Thủ thành Julio Cesar băng lên uy hiếp kịp thời, khiến tiền vệ số 16 chỉ có thể kết thúc sạt cột dọc, trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện. Sau khoảng 30 phút "thị uy" đối thủ, cựu trợ lý của Sir Alex ở MU đã chỉ đạo các học trò chơi chậm lại khi mà không nhìn thấy khả năng giành chiến thắng còn nguy cơ bị Bờ Biển Ngà làm nên cuộc lật đổ thần kỳ cũng không còn (ở trận cùng giờ, Bờ Biển Ngà mới chỉ ghi được có 2 bàn vào lưới Triều Tiên, quá ít so với mục tiêu "ghi trên 8 bàn").

Còn các cầu thủ Brazil vẫn tuân thủ đúng ý thức chiến thuật mà Dunga đã vạch ra. Vài thời điểm bên ngoài đường piste, vị HLV này tỏ ra không mấy hài lòng khi vài học trò của ông thi đấu "phá cách". Những phút cuối trận, thủ môn hai đội liên tục có những pha cản phá thành công. Đầu tiên Eduardo tung người dùng một tay đẩy bóng ra sau cú sút của cầu thủ mới vào sân Ramires chạm vào người một cầu thủ Bồ Đào Nha. Sau đó, Cesar đã phán đoán rất nhanh tình huống và lao ra ngăn chặn Danny sau khi số 10 của Seleccao đột ngột tăng tốc phá vỡ hàng thủ Brazil. Không có đột biến nào xảy ra và tỷ số 0-0 được duy trì cho đến hết trận, một kết quả làm hài lòng cả hai đội. 

Đội hình thi đấu
Bồ Đào Nha: 1-Eduardo; 2-Bruno Alves, 6-Ricardo Carvalho, 15-Pepe (8-Pedro Mendes 64'), 23-Fabio Coentrao, 21-Ricardo Costa, 16-Raul Meireles (14-Miguel Veloso 84'), 19-Tiago, 7-Cristiano Ronaldo, 5-Duda (11-Simao 54'), 10-Danny
Brazil: 1-Julio Cesar; 2-Maicon, 3-Lucio, 4-Juan, 6-Michel Bastos, 5-Felipe Melo (17-Josue 43'), 8-Gilberto Silva, 13-Dani Alves, 21-Nilmar, 19-Julio Baptista (18-Ramires 82'), 9-Luis Fabiano (23-Grafite 85')

Bồ Đào Nha  Brazil
32%Tỷ lệ giữ bóng68%
14Sút bóng19
3Sút cầu môn5
11Sút ngoài cầu môn14
5Thủ môn cản phá3
4Phạt góc7
11Phạm lỗi18
2Việt vị0
4Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X