Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Brazil đã khiến các CĐV cảm thấy nhục nhã"

Thứ Năm 01/07/2010 14:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước thềm mỗi trận đại chiến, bao giờ cũng là những cuộc "đấu khẩu" giữa các bên chỉ để nhằm mục tiêu khích bác đối thủ và tạo động lực cho bản thân đội bóng. Ở vòng tứ kết sắp tới, chắc chắn cặp đấu Brazil - Hà Lan thu hút được nhiều sự quan tâm nhất bởi họ luôn là những đội bóng mang đến cho người hâm mộ nhiều cảm xúc nhất. Trước trận chiến, Johan Cruyff, huyền thoại bóng đá Hà Lan đã lớn tiếng chê bai đối thủ mà lớp "đàn em" của ông chuẩn bị phải đối mặt.

Chắc hẳn những ai đam mê và hiểu biết bóng đá đều đã từng một lần nghe đến cái tên Johan Cruyff. Ông là cầu thủ hay nhất mọi thời đại, có thể chưa trong phạm vi châu Âu hay thế giới nhưng ở đất nước Hà Lan, Cruyff là con người vĩ đại nhất với những chiến tích huy hoàng ở CLB Ajax (3 chức vô địch cúp C1, nay là Champions League) và cả ĐT Hà Lan (2 lần giành ngôi Á quân thế giới vào các năm 1974 và 1978). Trong đấu pháp "tấn công tổng lực" nổi danh thế giới do vị tướng Rinus Michel khai sinh từng "làm mưa làm gió" ở châu Âu và thế giới thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, Cruyff chính là hạt nhân, là ngôi sao sáng nhất. Sau khi kết thúc sự nghiệp, ông cũng đã thành công rực rỡ trên cương vị HLV trưởng Barcelona và giúp đội bóng xứ Catalan 4 lần vô địch La Liga và 1 chiếc cúp C1.

Johan Cruyff chỉ trích lối chơi của Brazil

Vì thế bất kỳ phát biểu nào của ông đều thu hút được sự chú ý dù không phải lúc nào cũng chính xác. Mới đây, Cruyff vừa chê bai khá mạnh mẽ lối chơi hiện nay của Brazil dưới sự dẫn dắt của Carlos Dunga: "Tôi sẽ chẳng bao giờ dại gì bỏ tiền mua vé vào xem Brazil thi đấu. Họ có nhiều cầu thủ tài năng nhưng lại không được tận dụng hết. Selecao giờ đây thi đấu quá phòng thủ, chẳng còn gì thú vị, không còn giống với Brazil truyền thống và phần nào làm hổ thẹn những bậc tiền bối đi trước. Đó thật sự là điều đáng tiếc cho những CĐV và giải đấu vì Brazil đánh mất đi hình ảnh mà mọi người muốn thấy".

Để khẳng định chắc chắn luận điểm của mình, Cruyff dẫn chứng thêm: "Trước kia, khi nói tới Brazil, phải đề cập đến những nghệ sĩ sân cỏ như Gerson, Tostao, Falcao, Zico hay Socrates còn giờ đây, họ sở hữu quá nhiều công nhân như Gilberto Silva, Felipe Melo, Michel Bastos hay Julio Baptista. Đừng mong tôi mua vé vào xem Brazil thi đấu".

Dường như Cruyff đang giả vờ quên rằng chính đội tuyển Hà Lan của ông cũng đang dần mất đi bản sắc của mình. Dưới thời Bert Van Marwijk, Hà Lan thi đấu tính toán hơn, khôn ngoan hơn, lọc lõi hơn chứ không còn chân phương theo kiểu "tổng lực" xa xưa nữa dù rằng về thực chất, Hà Lan có thừa những con người để duy trì hình ảnh của "Cơn lốc màu Da cam" mạnh mẽ, cuốn phăng mọi đối thủ bằng lối chơi cống hiến. Tuy nhiên, trong bóng đá hiện đại, yếu tố thực dụng đã chi phối nhiều hơn, bằng chứng là sự chuyển mình của cả Brazil và Hà Lan. Chon đến nay, cả hai đội đều đang rất thành công dù rằng không làm hài lòng tất cả người hâm mộ. Song có danh hiệu mới là mục tiêu quan trọng nhất. Có thể Brazil và Hà Lan không chơi đẹp bằng Argentina hay Đức nhưng ở hai đội này, nhiều người mới nhìn thấy bóng dáng của một nhà vô địch: chắc chắn, ổn định, không mong manh, dễ vỡ. Nên nhớ trong lịch sử, đội nào thắng trong cặp đấu này đều sẽ có mặt ở trận chung kết World Cup và năm nay nếu quy luật đó không có gì thay đổi thì hẳn đây sẽ là minh chứng hùng hồn cho thấy để thành công vào thời buổi này trong bóng đá, luôn cần phải vận dụng trí óc, tổ chức lối chơi một cách khoa học chứ không thể dựa mãi cảm hứng hay tài năng sẵn có của từng cầu thủ.

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X