Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha hướng tới World Cup 2010: Niềm tin xa xỉ của Ronaldo

Thứ Sáu 04/06/2010 08:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau khi “thoát chết” ở loạt trận tranh vé vớt tới Nam Phi, Cristiano Ronaldo tuyên bố ĐT Bồ Đào Nha đủ mạnh để vô địch World Cup 2010. Thế nhưng, cứ căn cứ vào những gì Seleccao cũng như CR7 (ở BĐN Ronaldo khoác áo số 7) đã thể hiện, trừ phi có phép màu, họ mới có thể lên ngôi ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ronaldependencia

Ở Tây Ban Nha, nơi có CLB Real Madrid mà Cristiano Ronaldo đang đầu quân, người ta rất thích gắn hậu tố “dependencia” đằng sau tên ngôi sao sáng nhất của đội bóng, ám chỉ sự phụ thuộc của họ vào cầu thủ ấy. Người hâm mộ có lẽ đã quá quen với những thuật ngữ như Robbendependencia (phụ thuộc vào Robben) của Real mùa 2008/09, Messidependencia (phụ thuộc Messi) vào mùa giải vừa qua và tất nhiên không thể thiếu Ronaldependencia.

Cristiano Ronaldo tuyên bố ĐT Bồ Đào Nha đủ mạnh để vô địch World Cup 2010

Trong mùa giải đầu tiên khoác áo Real Madrid, Ronaldo đã ghi tới 33 bàn sau 35 trận, tức đạt hiệu suất xấp xỉ một bàn mỗi trận. Đó là con số đáng mơ ước với bất cừ tiền đạo nào. Nhưng cũng chính vì phong độ cao của Ronaldo, mà Real đã tỏ ra bất lực trong việc tìm người trám chỗ siêu sao người Bồ khi anh dính chấn thương và nhận án phạt (2 thẻ đỏ). Tổng cộng, cựu sao MU đã nghỉ 12 trận của Real, và trong khoảng thời gian ấy, CLB Hoàng gia thực sự khốn đốn.

Đây không phải lần đầu tiên người ta được chứng kiến tầm quan trọng của Ronaldo, vốn được ví như chiếc đầu máy xe lửa kéo cả đoàn tàu Manchester United và ĐT Bồ Đào Nha. Vì vậy, khi chiếc đầu máy ấy không vận hành trơn tru, Seleccao phải rất trầy trật mới có thể vượt qua vòng loại World Cup 2010.  Hệt như một trò đùa phi lý nếu nói rằng Ronaldo, chân sút thượng hạng mà mọi hàng thủ trên thế giới đều e sợ, không ghi nổi bàn nào suốt quá trình vòng loại World Cup 2010. Thế nhưng, đó lại là sự thật phũ phàng.

Đã tròn 16 tháng kể từ khi Ronaldo ghi bàn thắng gần đây nhất cho BĐN, từ chấm 11m trong trận giao hữu với Phần Lan hồi tháng 2/2009. Chính vì Ronaldo chưa giải được cơn khát bàn thắng nên “Brazil châu Âu” mới thi đấu vất vả đến vậy. Còn nhớ ở vòng loại EURO 2008, Ronaldo có 8 lần lập công, chỉ đứng sau chân sút Ebi Smolarek của Ba Lan, giúp BĐN thẳng tiến về Áo và Thụy Sỹ, khác hẳn với những gì vừa diễn ra ở vòng loại World Cup 2010. Mà ai cũng biết rằng, vòng loại World Cup thường “dễ chơi” hơn vòng loại EURO, cứ nhìn ĐT Anh với dàn sao ở nhà xem EURO qua TV hoặc tìm vui nơi bãi biển, sòng bạc khi giải đấu ở Áo và Thụy Sĩ diễn ra thì rõ.

Cristiano Ronaldo và gương mặt bất lực thường thấy cùng BĐN

Bài toán lực lượng

Khi gặp Bồ Đào Nha, các đội bóng đều chủ động bố trí theo kèm rất sát Ronaldo. Bởi thế, không ít dịp Seleccao bế tắc, khiến họ phải chịu những kết quả đáng thất vọng. Điều đáng nói là BĐN vẫn chưa thể tìm ra một giải pháp khả dĩ trên hàng công, người có thể đảm trách nhiệm vụ lập công khi Ronaldo bị khắc chế, mà mới đây nhất là trận hòa 0-0 với đối thủ kém họ gần 200 bậc trên BXH FIFA, Cape Verde.

Lý do bởi lực lượng của Bồ Đào Nha ngoại trừ Ronaldo đều là những cầu thủ thuộc dạng khá (Nani, Simao, Liedson...) hoặc các ngôi sao đã bước qua thời đỉnh cao (Deco, Carvalho, Ferreira...). Họ đã và chắc chắn sẽ không thể trở thành niềm cảm hứng cho Seleccao phô diễn sức mạnh. Bồ Đào Nha bây giờ đã yếu đi rất nhiều so với thời của Luis Figo, Pauleta, Rui Costa... Seleccao đang ở cảnh thiếu tài năng trầm trọng. Đến nỗi khi Deco và Ferreira ngỏ ý muốn từ giã ĐTQG, Carlos Queiroz đã phải lặn lội tới tận London để thuyết phục hai lão tướng này rời quyết định chia tay đến sau World Cup 2010. Mà ai cũng biết rằng cả hai cầu thủ này đều đang ngồi dự bị tại Chelsea vì tuổi già, sức yếu. Chưa kể, Carlos Queiroz cũng đã triệu tập tiền đạo quá “băm” Liedson vào ĐTQG ngay sau khi anh này nhập tịch Bồ Đào Nha (người gốc Brazil). Việc phải níu kéo những gương mặt đã ở bên kia của sườn dốc sự nghiệp như thế hẳn đã nói lên rất nhiều về Bồ Đào Nha.

Ngoài vấn đề lực lượng, Seleccao còn yếu cả trên băng ghế huấn luyện. Có những người luôn bị vinh quang lảng tránh khi là số 1, đóng vai “diễn viên chính”, Carlos Queiroz là một ví dụ điển hình. Ông rất thành công khi làm một số 2 - trợ lí cho Sir Alex Ferguson tại Manchester United. Nhưng cứ lúc nào phải đứng trên đôi chân của chính mình để tự gánh vác cả một đội bóng, Queiroz lại gây thất vọng lớn. Mùa 2003/04, Queiroz từng thất bại thảm hại trên cương vị HLV Real Madrid. Kể từ tháng 6/2008, khi chuyển sang dẫn dắt Bồ Đào Nha, dấu ấn của chiến lược gia sinh năm 1953 cũng không đáng kể. Những sai lầm trong cách tiếp cận trận đấu, chiến thuật hay phương pháp dùng người vẫn đang là đề tài chỉ trích của báo giới với người đàn ông có vẻ mặt ủ rũ này.

ĐT Bồ Đào Nha rất khó có thể bước lên ngôi vô địch với lối chơi phụ thuộc vào Ronaldo

Với quá nhiều điểm yếu như vậy của BĐN nên thật khó để tin vào tuyên bố: “Seleccao sẽ vô địch thế giới” của Cristiano Ronaldo. Có lẽ, vượt qua được bảng tử thần (Brazil, Bờ Biển Ngà và CHDCND Triều Tiên) cũng đã là thành công đối với đoàn quân HLV Carlos Queiroz.

 

Hồ sơ đội bóng

Đội hình tối ưu (4-3-3): Eduardo (Braga) - Ferreira (Chelsea), Carvalho (Chelea), Pepe (Real Madrid), Bruno Alves (Porto) - Moutinho (Sporting Lisbon), Veloso (Sporting Lisbon), Deco (Chelsea) - Nani (Man Utd), Liedson (Sporting Lisbon),  Ronaldo (Real Madrid)

HLV: Carlos Queiroz

Cầu thủ ngôi sao: Đội trưởng Cristiano Ronaldo (71 trận, 22 bàn)

Số lần dự World Cup: 5 (1966, 1986, 2002, 2006, 2010)

Thành tích cao nhất: Hạng ba (1966)

Lịch thi đấu

Ngày        Đối thủ                         Sân

15/6     Bờ Biển Ngà                     Nelson Mandela

21/6     CHDCND Triều Tiên       Cape Town

25/6     Brazil                                  Moses Mabhida

  • Phong Hải
     

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X