Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bert Van Marwijk: Bông Tuylip đen

Thứ Hai 28/06/2010 10:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hiddink, Rijkaard, van Gaal, Advocaat, van Basten… đều là những người đã làm rạng danh bóng đá Hà Lan. So với những tên tuổi nổi tiếng này, van Marwijk xứng đáng xếp vào hàng vô danh. Nhưng giờ đây, cả đất nước của những chiếc cối xay gió đang quay cuồng cùng gã đàn ông vô danh này.

Hà Lan là một quốc gia nổi tiếng với những chiến lược gia xuất sắc. Đó là điều được chính kình địch Đức thừa nhận, thông qua việc các đội bóng tại Bundesliga thường xuyên đặt niềm tin vào các HLV người Hà Lan. Nhưng nếu như những Rijkaard, Hiddink, van Gaal… luôn theo đuổi và mang đến một thứ bóng đá hấp dẫn, đẹp mắt và mang nhiều màu sắc thì van Marwijk được xem như một UFO (vật thể lạ) của bóng đá Hà Lan. Hay nói cách khác, van Marwijk chính là bông Tuylip đen vô cảm nhưng lại rất đáng sợ.

 

Bert Van Marwijk: Con người vô danh bắt đầu làm nên tên tuổi ở Hà Lan

Thay cho lối chơi tấn công truyền thống mà người ta thường gọi là Cơn lốc da cam, van Marwijk tạo nên hình ảnh một ĐT Hà Lan đặc biệt với lối chơi chặt chẽ và hiệu quả. Tất nhiên, sự khác biệt này chỉ được chấp nhận khi nó mang đến thành công. Và đó là điều mà van Marwijk đang có được cùng với ĐT Hà Lan. Trong 24 trận đấu dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia 58 tuổi này, ĐT Hà Lan chỉ thua duy nhất 1 và thắng tới 17 trận. Một thành tích khiến những người tiền nhiệm cũng phải nể phục.

Chính con đường đầy chông gai để hướng tới sự thừa nhận của van Marwijk đã tạo cho ông một phong cách huấn luyện khác biệt. So với van Basten có hàng loạt danh hiệu cá nhân cao quý, sự nghiệp cầu thủ của van Marwijk khá trầm. Phần lớn thời gian thi đấu của ông được dành cho những đội bóng nhỏ như Go Ahead Eagles, MVV, Fortuna Sittard ở những giải đấu hạng thấp tại Hà Lan. Đội bóng lớn duy nhất mà ông từng thi đấu là AZ Alkmaar (1975 - 1978) và đó cũng chính là giai đoạn thi đấu thăng hoa của van Marwijk, khi ông được khoác áo ĐT Hà Lan duy nhất 1 lần trong sự nghiệp cầu thủ.

Sự nghiệp huấn luyện của van Marwijk cũng đến rất sớm, khi ông mới 30 tuổi. Nhưng cũng phải sau 20 năm lặn lội ở những đội bóng vô danh, van Marwijk mới được mọi người biết đến khi dẫn dắt Feyenoord giành chức vô địch UEFA Cup 2002, bằng chiến thắng ấn tượng trước Dortmund, đội bóng mà chính chiến lược gia sinh tại Deventer này dẫn dắt trong giai đoạn 2004 - 2006. Có lẽ, cũng chính giai đoạn dẫn dắt một đội bóng giàu tham vọng nhưng thiếu tiềm lực như Dortmund (luôn đứng trước nguy cơ phá sản) đã giúp ích cho van Marwijk. Ở đó, ông học được cách chịu đựng áp lực, tạo dựng niềm tin trong cầu thủ và quan trọng là hiểu được phong cách và sự thực dụng của người Đức.

Từ sơ đồ 4-3-3, van Marwijk không ngần ngại chuyển sang 4-2-3-1 với “một chút phong cách Đức”. Nhưng thay đổi đó không khiến ĐT Hà Lan yếu đi. Bởi khác với các HLV trước đây, van Marwijk luôn tạo được niềm tin tuyệt đối trong đội bóng và những thay đổi của ông được các học trò ủng hộ. Đó là khi Hà Lan trở thành một khối thống nhất để cùng hướng tới một mục tiêu mà người Hà Lan chưa một lần đạt được.
 
(Theo báo Bóng Đá)

 

Bert Van Marwijk: Con người vô danh bắt đầu làm nên tên tuổi ở Hà Lan

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X