Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ban tổ chức World Cup dự định cấm kèn Vuvuzela

Chủ Nhật 13/06/2010 22:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Do có quá nhiều phàn nàn từ các bình luận viên đài phát thanh cũng như CĐV về sự ồn ào của Vuvuzela, ban tổ chức World Cup của Nam Phi phải cân nhắc việc cấm mang loại nhạc cụ cổ động này vào sân.

Trưởng ban tổ chức, Danny Jordaan, đưa ra khẳng định hôm nay. "Chúng tôi đang nỗ lực để giảm thiểu sự tác động tiêu cực của vuvuzela", ông cho biết. "Chúng tôi có thể sẽ cấm thổi vuvuzela trong lúc các đội tuyển hát quốc ca hoặc cấm mang nó vào sân. Điều đó là rất khó nhưng chúng tôi sẽ cố hết sức".

Jordaan khẳng định cá nhân ông không phải là người yêu thích loại nhạc cụ này. "Tôi thích hát hơn khi cổ động".

Vuvuzela không nhân được nhiều tình cảm yêu mến

Vuvuzela là một loại kèn trumpet đặc trưng của người da đen ở khu vực miền Nam châu Phi. Sự xuất hiện của nó đang làm nên nét độc đáo cho World Cup đầu tiên được tổ chức ở Nam Phi. Tuy nhiên, vuvuzela đồng thời gây ra sự khó chịu cho không ít người khi biên độ âm thanh có thể lên tới 130 decibel (có nghiên cứu cho rằng nó thậm chí có thể lên tới 144 decibel - ồn hơn cả tiếng động cơ máy bay chở khách).

Không chỉ CĐV, nhiều cầu thủ cũng bày tỏ sự không hài lòng đối với vuvuzela. Hậu vệ thủ quân đội tuyển Pháp Patrice Evra liên hệ loại nhạc cụ này với thanh âm của hàng nghìn con ong và cho rằng nó là một phần nguyên nhân khiến đội tuyển của anh không có kết quả tốt trong trận ra quân gặp Uruguay (hòa không bàn thắng).

"Chúng tôi không thể ngủ được mỗi tối bởi tiếng kèn vuvuzela. Người ta bắt đầu thổi nó từ 6h sáng", Evra nói. "Trên sân cầu thủ chúng tôi không thể giao tiếp được với nhau". 

Một số điều thú vị về Vuvuzela

Vuvuzela có thể đạt biên độ âm thanh là 130 decibel, trong khi tiếng còi xe ô-tô là 110 decibel và tiếng cưa máy là 100 decibel. Luật pháp Nam Phi quy định với mức độ âm thanh 85 trở lên, người dân phải sử dụng thiết bị bảo vệ tai.

Cape Town là nơi có chiếc kèn vuvuzela lớn nhất thế giới với chiều dài khoảng 34 mét.

Một nhà thờ ở Nam Phi, Nazareth Baptist, dọa sẽ kiện FIFA nếu để CĐV sử dụng vuvuzela ở World Cup. Nhà thờ này khẳng định họ có bản quyền của loại nhạc cụ "linh thiêng" này.

Một số cửa hàng ở Cape Town có bán dụng cụ bịt tai để giảm tiếng ồn của vuvuzela xuống còn khoảng 31 decibel.

Trên thế giới có bốn dàn nhạc vuvuzela. Ba ở Nam Phi và một ở Viena (Áo). Mỗi dàn nhạc gồm bảy chiếc kèn với độ dài ngắn khác nhau.

Trong ngày Nam Phi giành được quyền đăng cai World Cup 2010 (hồi tháng 5/2004) đã có khoảng 20.000 chiếc kèn vuvuleza được bán.

Nếu liên tục thổi vuvuzela, bạn có thể bị thâm tím môi.

Vuvuzela luôn có một nút để tắt tiếng.

(Theo Vnexpress)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X