Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Argentina khởi đầu suôn sẻ: Sẽ còn tốt hơn nữa?

Thứ Hai 14/06/2010 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhiều người cho rằng thì việc kiếm được điểm số tối đa nhờ tỷ số tối thiểu đã là một thành công. Song niềm kiêu hãnh của một cường quốc bóng đá từng hai lần vô địch thế giới không cho phép Albiceleste hài lòng với trận thắng trước Nigeria. Liệu họ có thể làm tốt hơn khi đối đầu với hai đối thủ còn lại trong bảng, Hàn Quốc và Hy Lạp?

Dấu hiệu lạc quan

Cần phải nhớ rằng dưới triều đại của Maradona, những chiến thắng cách biệt là điều hết sức hiếm hoi. Tất nhiên, không kể một số trận đấu đậm chất hữu nghị trước những đối thủ quá yếu như gặp Haiti (4-0) hay Canada (5-0). Việc hàng tấn công nguyên tử của Argentina vô duyên trước khung thành đối phương cũng chẳng phải vấn đề mới mẻ, bởi nó đã được minh chứng suốt hành trình vòng loại, cũng như các trận giao hữu suốt 20 tháng qua.

ĐT Argentina hứa hẹn sẽ còn chơi bùng nổ hơn trong những trận tới


Dưới thời Maradona, Argentina đã quen sống dưới lằn ranh của sự mong manh. Và có một sự trùng hợp là tất cả những trận đấu có tính chất quan trọng của họ đều kết thúc với tỷ số tối thiểu. Tháng 10 năm ngoái, trong trận quyết đấu ở sân Centenario, họ đã quật ngã chủ nhà Uruguay 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Mario Bolatti, để giành tấm vé chính thức tới Nam Phi. Hồi tháng Ba vừa rồi, họ cũng đánh bại Đức ngay ở Munich với khoảnh khắc lóe sáng của Gonzalo Higuain. Cú đánh đầu của Gabriel Heinze vào lưới Enyeama có ý nghĩa tương tự. Điểm chung trong những chiến thắng ấy là sự chủ động về mặt thế trận, với sự vững chắc ở khu trung tuyến của bộ đôi Mascherano - Veron.

Điểm lạc quan nhất trong chiến thắng trước Nigeria không phải pha lập công của Heinze, mà có lẽ là màn trình diễn của Lionel Messi. Bất chấp việc không tận dụng được một cơ hội nào, sự nhiệt tình của"số 10" trong việc khuấy đảo hàng phòng ngự, kiến tạo cơ hội và tự mình dứt điểm cho thấy áp lực lên đôi vai anh phần nào đã được giải tỏa. So với những chiến thắng trước Uruguay và Đức, Messi không cô độc, và đó mới là hình ảnh của anh trong màu áo Barcelona.

Và chưa hài lòng

Đã không có sơ đồ 3-4-3 như những lời đồn đoán. Thay vào đó, Argentina xuất phát với đội hình 4-2-3-1, vốn dĩ an toàn hơn trong các phương án chống phản công. Trong những phút cuối trận, để bảo vệ tỷ số, Maradona còn tung Burdisso vào thay Di Maria, và Argentina đã chơi với sơ đồ hình cây thông (4-3-2-1). Sự thận trọng của Cậu bé vàng ở một sân chơi lớn như World Cup là đáng khen, song thực tế cho thấy vẫn còn không ít những nỗi lo.

Phong độ kém cỏi của Jonas Gutierrez chính là điểm đáng lo nhất trong hàng phòng ngự Argentina. Tại VCK World Cup, sẽ còn không ít những tiền vệ cánh giàu thể lực, và kỹ thuật còn hơn cả Obasi, nên nếu như không có những thay đổi hợp lý, hành lang phải sẽ tiếp tục là gót chân Archilles của Albiceleste. Cuối trận đấu với Nigeria, Maradona đã sử dụng Burdisso ở cánh trái và đẩy Jonas lên hàng tiền vệ, song đáng ra ông phải đưa ra quyết định ấy sớm hơn. Một phương án khác cũng được tính đến ở trận đấu kế tiếp là sử dụng Otamendi ở vị trí hậu vệ phải. Về khả năng tấn công, cầu thủ Velez Sarsfield này có thể không bằng Jonas, nhưng anh hơn đứt về phòng ngự. Nên nhớ ở trận kế tiếp gặp Hàn Quốc, cánh phải của Argentina sẽ phải đối mặt với Park Ji-sung, một chiến binh thực sự

Và tất nhiên, điều mà rất nhiều CĐV áo sọc xanh da trời chờ đợi vẫn là sự cải thiện về hiệu suất ghi bàn. Việc chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng sau tổng cộng 24 cú sút (10 trúng đích) rõ ràng không thể khiến bất cứ ai hài lòng. Higuain tỏ ra quá cóng trong lần đầu tiên tham dự ngày hội lớn, dù đẳng cấp của anh là không phải bàn cãi. Một cầu thủ khác được kỳ vọng rất nhiều, nhưng gần như biến mất trước hàng phòng ngự Nigeria là tiền vệ Di Maria. Hy vọng, khi đã quen với không khí của sân chơi lớn, những nhân tố đáng được chờ đợi ấy sẽ không gây thất vọng nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X