Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

7 sai lầm khiến Brazil bị loại của “thuyền trưởng” Dunga

Chủ Nhật 04/07/2010 11:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Ngay sau khi các vũ công Samba lững thững xách vali về nước, báo chí Brazil đã chỉ ra 7 sai lầm nghiêm trọng của HLV Dunga, khiến đội nhà dính phải thất bại choáng váng ở tứ kết trước Hà Lan. Đây là những phân tích được tờ Jornal do Sports đưa ra trong số mới nhất.

1. Để một hậu vệ như Daniel Alves đá tiền vệ thay Elano bị chấn thương là phương án không hợp lý. Bởi Alves không có khả năng tổ chức tấn công, không làm cho tuyến giữa thêm sức bật giống như Elano. Hơn nữa, trong mùa giải vừa qua, ở màu áo Barcelona, Alves cũng chỉ thực sự bùng nổ ở một trận đấu duy nhất khi được đẩy lên giữa sân (gặp Real), còn ở hai lần được Pep thử nghiệm khác, anh đều gây thất vọng. Lẽ ra Dunga cần phải đưa một tiền vệ mạnh về tấn công như Julio Baptista vào để hỗ trợ cho bộ ba Kaka - Robinho - Fabiano.

2. Quá tin tưởng “Thùng rác vàng” Felipe Melo – cầu thủ phạm sai lầm nghiêm trọng khiến Brazil đánh mất thế trận với chiếc thẻ đỏ. Ngoài Dunga, có lẽ không ai ngạc nhiên về tội đồ Melo, bởi tiền vệ này không ở trong trạng thái tâm lý tốt nhất sau một mùa giải đầy thất vọng trong màu áo Juve. Chưa kể, trước đó anh đã bị chấn thương. Điều này khiến Melo càng thi đấu càng bị đuối và phạm những lỗi thô thiển không đáng có.

3. Trong suốt trận đấu, Bastos đã nhiều lần bị Robben khoan thủng hành lang trái, và nếu không có sự bọc lót từ Juan và Lucio, mảnh lưới Brazil đã sớm rung lên bởi những cú sút trái phá của Robben. Điều kì lạ là Dunga không có phương án dự phòng hữu hiệu. Có thể nhận thấy, khi rút Bastos ra khỏi sân, ông nên đưa Alves từ tuyến tiền vệ lùi về ngăn Robben thay vì để một Gilberto còn rất non kém vào sân. Hệ quả, Brazil càng chơi càng để lộ nhiều khoảng trống để Robben tận dụng. Và chỉ có may mắn họ mới không thua thêm.

Dunga đang là trung tâm của sự chỉ trích

4. Xuất thân là một tiền vệ phong ngự, nên sau khi có 1 bàn dẫn trước ở hiệp 1, Dunga đã chủ động quán triệt các học trò chơi thấp. Có thể nhận thấy Brazil thừa “lửa” để có thể dâng cao, tìm thêm một bàn thắng nhân đôi cách biệt. Thế nhưng, Dunga đã làm ngược lại và tạo thời cơ cho Hà Lan vùng lên.

5. Dunga đã không có bất cứ sự điều chỉnh nào về mặt tâm lý khi các cầu thủ Brazil có dấu hiệu chơi chủ quan từ trong hiệp một, điển hình là những cú sút vu vơ của Kaka, Fabiano hay những đường rê dắt “trêu ngươi” của Robinho. Vì vậy, cả đội hình Brazil thi đấu như ở trên mây dẫn đến việc dễ dàng bị gục ngã khi nhận bàn thua đầu tiên.

6. Kaka tỏ ra hoàn toàn cô độc ở tuyến giữa, khi anh không thể phát huy hiệu quả vì phải chơi giữa những tiền vệ phòng ngự không cùng “đẳng cấp”. Ngoài Robinho chơi chếch sang cánh trái, Kaka hầu như không có đối tác để phối hợp ở trung tuyến. Anh buộc phải chơi gần với Robinho để tìm cơ hội phối hợp nhưng điều này lại vô tình làm những phương án tấn công của Brazil bị lệch cánh và dễ dàng đâm vào ngõ cụt.

7. Dunga không xây dựng được tinh thần đoàn kết giữa những cái tôi quá lớn của Brazil. NHM chắc hẳn vẫn còn ám ảnh với những pha cự nự đồng đội, đặc biệt là đội trưởng Lucio của Robinho (cả hai suýt lao vào nhau sau trận đấu). Chính vì không chơi gắn kết, nên Brazil sớm bị chia cắt giữa các tuyến và chơi bế tắc trong hiệp 2.

Báo chí Brazil đang được thể lấn tới, khi mà trước ngày lên đường tới Nam Phi, HLV Dunga đã tuyên bố “đóng cửa” với giới truyền thông và đặc biệt là loại thẳng thừng Ronaldinho. Triết lý bóng đá thực dụng méo mó, đi ngược lại truyền thống của các vũ công Samba đã khiến Dunga phải hứng chịu búa rìu dư luận nặng nề hơn bao giờ hết. 

  • Phong Hải (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X