Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

5 trọng tài bị "soi" nhiều nhất tại VCK World Cup 2010

Thứ Tư 26/05/2010 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nghề trọng tài không bao giờ được đánh giá là dễ dàng cả. Bất cứ một tiếng còi vang lên, bất cứ một quyết định được đưa ra đều ảnh hưởng lớn tới cả một trận đấu kéo dài trong suốt 90 phút. Vai trò của những người được gọi là "cầm cân nảy mực" ấy quan trọng đến mức định đoạt số phận của cả một cuộc chơi. Nhưng trọng tài cũng là người và khi đã là người thì không ai không mắc những sai lầm.

Tại VCK World Cup, FIFA đã chọn lựa rất kĩ càng trước khi nêu tên danh sách 30 vị "vua áo đen" làm công tác điều hành các trận đấu trên đất Nam Phi. Tất nhiên mọi sự lựa chọn chỉ dừng lại ở mức tương đối và chắc chắn cũng có những không ít sai lầm từ phía các trọng tài ở giải đấu lớn nhất hành tinh lần này. Dưới đây là 5 trọng tài nhận được sự quan tâm đặc biệt ở VCK World Cup lần này.

1. Martin Hansson (Thụy Điển)

Trọng tài Martin Hansson


Trước khi cầm còi bắt chính trận play -off lượt về giữa Pháp và Ireland, cái tên Hansson không thực sự nổi trong giới trọng tài đạt đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, chỉ sau trận đấu đó, "vua áo đen" người Thụy Điển đã khiến cho người Pháp cuống quýt cảm ơn trong khi người Ireland căm giận uẫn ức trong khi cả châu Âu và thế giới lại nhìn ông với con mắt ái ngại. Cho đến hiện tại, không ít người vẫn chưa thể quên bàn thắng mà Hansson công nhận cho tuyển Pháp sau khi tiền đạo Thierry Henry dùng tay chơi bóng trong vòng cấm (Gallas là người ghi bàn sau đó).

Không chỉ có người Ireland mà người Anh cũng đang rất lo sợ nếu như Hansson điều khiển những trận đấu mà tuyển Anh của họ thi đấu. Ở vòng 1/8 Champions League mùa giải năm nay, chính Hansson là người đã cho phép các cầu thủ Porto thực hiện một quả đá phạt trực tiếp nhanh trong khi các cầu thủ Arsenal còn chưa kịp chuẩn bị. Porto có được trận thắng 2-1 trên sân nhà trong sự tức tưởi vì thua trận của các Pháo thủ.

Thêm một ví dụ điển hình nữa về Hansson khi ông là người điều khiển trận chung kết FIFA Confederations Cup năm 2009 giữa Mĩ và Brazil. Trong trận đấu này, dù đã điều khiển khá tốt nhưng Hansson vẫn mắc một sai lầm khi không công nhận bàn thắng của Kaka dù cho pha đánh đầu của tiền vệ người Brazil đã đưa bóng đi qua vạch vôi.

2.Jorge Larrionda (Uruguay)

Larrionda không phải là một người quá nổi tiếng ở châu Âu nhưng tại mỗi kì World Cup, "vua áo đen 42 tuổi" này cũng để lại những "ấn tượng" khá lớn. Tại World Cup 2006, chính Larrionda  là người đã bắt chính trận hòa giữa Italia và Mĩ ở vòng đấu bảng. Ông được mệnh danh là một người khá can đảm khi rút tới 3 chiếc thẻ để truất quyền thi đấu của 3 cầu thủ (De Rossi, Paoblo Mastroeni và Eddie Pope).

Cũng chính Larrionda là người đã rút chiếc thẻ đỏ truất quyền thi đấu của Michael Bradley trong trận bán kết FIFA Confederations Cup năm 2009 giữa Mĩ và ĐKVĐ châu Âu, Tây Ban Nha trong một pha bóng tranh chấp theo kiểu 50-50 với Xabi Alonso. May mắn đến với tuyển Mĩ là ĐT của họ vẫn có chiến thắng 2-0 và đi tới trận chung kết (thua Brazil).

Quay ngược với thời gian, tại VCK World Cup 2002, Larrionda thậm chí còn bị treo còi vì những lỗi lầm cá nhân. Thế nên một câu hỏi được đặt ra là liệu tại Nam Phi sắp tới, sẽ có bao nhiêu chiếc thẻ đỏ được trọng tài "rắn nhất" này rút ra.

3. Howard Webb (Anh)

Trọng tài Howard Webb

Ở châu Âu, người ta không còn lạ gì tên tuổi của Howard Webb. Tuy nhiên, bất kể việc ông vừa điều khiển tốt trận chung kết Champions League giữa Inter và Bayern Munich và cũng đừng vin vào cớ Webb đang làm việc ở Premier League, một giải VĐQG hàng đầu châu Âu mà cho rằng ông là một trọng tài giỏi của thế giới.

Năm ngoái, chính Webb đã từng phải công khai xin lỗi sau những quyết định sai lầm ở trận đấu giữa Wolves và Birmingham thuộc khuôn khổ FA Cup. Vị trọng tài với nghề chính là một cảnh sát này đã không công nhận một quả 11m của Birmingham. Trận này Wolves thắng sát nút và đi tiếp vào vòng trong.

Cũng trong năm đó, Webb tiếp tục mắc một sai lầm khi công nhận quả 11m co Manchester United dù cho thủ thành Gomes chưa hề phạm lỗi với Michael Carrick trong vòng cấm. Kết quả của trận đấu là 2-0 và MU thẳng tiến tới chức vô địch.

4. Wolfgang Stark (Đức)

Chelsea vẫn còn cay chưa hết cay cú với trọng tài người Áo, Tom Henning Ovrebo, người đã có những quyết định có lợi cho Barcelona ở trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2008/2009 thì năm nay, họ lại phải đối mặt với Stark, "vua áo đen" người Đức trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League với Inter. Ở trận đấu này, Drogba và Ivanovic đã 2 lần bị kéo ngã trong vòng cấm nhưng không có quả 11m nào cho đội chủ nhà. Không những vậy, Drogba còn phải nhận 1 chiếc thẻ đỏ sau pha bóng mà Stark cho rằng tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã "đánh nguội" một hậu vệ đối phương.

Năm 2007, tại giải vô địch U20 thế giới tổ chức tại Canada, Stark tiếp tục là tâm điểm khi ông điều khiển trận đấu giữa Chile và Argentina ở bán kết với 11 chiếc thẻ trong đó có 9 thẻ  giành cho Chile (trong đó có 2 thẻ đỏ), bên cạnh đó là 53 lần ông bắt lỗi các cầu thủ. Một kỉ lục ở giải năm đó.

5. Eddy Maillet (Seychelles )

Trên bản đồ bóng đá thế giới, cái tên Seychelles hầu như không có vị trí. Song nhờ có Eddy Maillet, quốc gia có dân số 90.000 người thuộc châu Phi này đã được biết đến. Vị trọng tài 42 tuổi này đã được FIFA công nhận đạt đẳng cấp quốc tế khi bắt chính một số trận đấu tại FIFA Confederations Cup 2009 gần đây. Điểm nổi bật của Maillet là ông điều khiển các trận đấu tương đối tốt và chiếm được cảm tình của người hâm mộ.

Điển hình nhất là trận tranh vé vớt giữa Ai Cập và Algeria khi Maillet đã làm rất tốt công việc của mình. Tuy nhiên, việc ông đến Nam Phi với tư cách là người đại diện cho một quốc gia nhỏ bé là một điều khiến nhiều người chú ý và "soi " khá nhiều ở các trận đấu tại VCK World Cup sắp tới.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X