Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

2010 - Năm của "lục địa đen"?

Thứ Ba 08/06/2010 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những ngày hè Phi Châu sôi động và cuồng nhiệt đang đến rất gần. World Cup 2010 sẽ đánh dấu một bước chuyển mình lịch sử của "lục địa đen" khi lần đầu tiên châu lục này sẽ đứng ra đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đây cũng là lần đầu tiên châu Phi góp mặt 6 đại diện ở một VCK World Cup với 5 đội bóng vượt qua vòng loại và đội chủ nhà Nam Phi. Rất có thể yếu tố sân nhà sẽ là tiền đề giúp những đội bóng đến từ Châu Phi làm nên bất ngờ tại VCK World Cup lần này.

Nam Phi là đội chủ nhà và sẽ có trận khai mạc với Mexico vào ngày 11 tháng 6 tới. Hiện Nam Phi đang đứng thứ 85 trên bảng xếp hạng của FIFA và chỉ đứng trên một đội bóng duy nhất tham dự VCK World Cup lần này là CHNCND Triều Tiên. Nam Phi đã 2 lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng Bafana Bafana chưa bao giờ có thể vượt qua được vòng bảng. Với lợi thế sân nhà, người hâm mộ đang hi vọng những ngôi sao lớn của ĐT đặc biệt là Steven Pienaar sẽ đưa đội chủ nhà lần đầu tiên lọt qua vòng bảng dù điều đó không hề dễ dàng khi Nam Phi phải nằm cùng bảng A với những đội bóng rất mạnh là Uruguay, Mexico và Pháp.

Steven Pienaar và các đồng đội trong màu áo ĐT Nam Phi

Nam Phi được đặc cách tham dự vòng chung kết với vai trò của nước chủ nhà. Khác với họ, ĐT Nigeria đã phải trải qua một vòng loại hết sức khó khăn và "Những chú đại bàng xanh" chỉ chính thức giành vé đến World Cup sau lượt đấu cuối cùng. Dù chật vật mới có thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng "cửa" đi tiếp của Nigeria là rõ nét hơn so với đội chủ nhà. Các cầu thủ Nigeria vừa có được vị trí thứ 3 tại cúp bóng đá châu Phi CAN 2010 diễn ra hồi đầu năm đây là một dấu hiệu cho thấy phong độ của đội bóng châu Phi này là khá tốt. Rơi vào bảng B với Argentina, Hàn Quốc và Hy Lạp, gần như chắc chắn ngôi đầu bảng sẽ thuộc về ĐT Argentina, suất đi tiếp còn lại cơ hội sẽ chia đều cho cả 3 đội bóng. Vì vậy người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng vượt qua vòng bảng của "Những chú đại bàng xanh".

Algeria là gương mặt tiếp theo của châu Phi tham dự VCK World Cup. ĐT Algeria chỉ vượt qua được vòng loại sau trận đấu play-off nhiều tranh cãi với đương kim vô địch châu Phi Ai Cập. Đứng thứ 4 ở CAN 2010 nhưng khả năng tạo nên bất ngờ của Algeria ở bảng đấu bao gồm ĐT Anh, Mỹ và Slovenia là rất nhỏ. Hy vọng đặt vào Algeria không nhiều và có thể sau vòng bảng họ sẽ nói lời chia tay với cúp vàng thế giới.

Thành công của những cầu thủ trẻ tại giải vô địch U20 thế giới sẽ giúp cho Ghana tự tin hơn ở VCK World Cup lần này. Sớm giành vé đến Nam Phi cùng với đó là ngôi vị á quân tại CAN 2010 có thể thấy Ghana đang đạt được phong độ khá tốt trong thời gian qua. Trong đội hình của họ cũng không thiếu những ngôi sao như Sulley Muntarin John Mensah, John Paintsil hay Stephen Appiah, họ đều là những cầu thủ đang thi đấu cho những đội bóng hàng đầu ở Châu Âu. Tuy nhiên tham vọng của "Những ngôi sao đen" đang bị đặt dấu hỏi lớn sau khi chấn thương của đội trưởng Michael Essien đã không kịp hồi phục và tiền vệ đang khoác áo Chelsea này sẽ không thể sát cánh cùng đồng đội tại Nam Phi. Dù vậy cơ hội đi tiếp sau vòng bảng không phải là không có với Ghana khi bảng D quy những đội bóng khá đồng đều là Đức, Serbia, Ghana và Australia. Ở bảng này Australia được đánh giá yếu nhất nhưng trong bóng đá không thể nói trước điều gì và cơ hội cho cả 4 đội bóng là ngang bằng nhau.

"Những chú sư tử bất khuất" luôn có mặt ở những VCK World Cup gần đây nhất. Hiện đang có vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng thế giới cùng với đó là sự góp mặt của rất nhiều ngôi sao mà tên tuổi nổi bật nhất không ai khác ngoài Samuel Eto'o, sự kì vọng của người dân Cameroon nói riêng và người dân châu Phi nói chung dành cho họ rất lớn. Hoàn cảnh của Cameroon khá giống với Nigeria ở bảng B khi ở bảng đấu này Hà Lan gần như chắc chắn sẽ giành một suất đi tiếp sau chuỗi phong độ hết sức ấn tượng vừa qua. Chiếc vé còn lại cũng sẽ chia đều cho cả Cameroon, Nhật Bản và Đan Mạch

"Báo đen" Eto'o có thể toả sáng như trong màu áo CLB?

Được đánh giá cao nhất trong số những đội bóng đến từ "lục địa đen" nhưng có vẻ may mắn đang "ngoảnh mặt" với ĐT Bờ Biển Ngà. Lá thăm may rủi một lần nữa đưa họ rơi vào bảng đấu tử thần giống như World Cup 2006 tổ chức tại Đức, lần này những đối thủ của họ thậm chí còn "khó nhằn" hơn đó là Brazil, Bồ Đào Nha và đội bóng "tí hon" CHNCND Triều Tiên. Trong loạt trận giao hữu chuẩn bị cho World Cup, người dân Bờ Biển Ngà còn phải đón nhận một tin sốc khi tiền đạo đội trưởng Didier Drogba bị gãy tay nhưng rất may ca phẫu thuật của "voi rừng" đã thành công. Với sự trở lại của "voi đầu đàn" rất có thể "những chú voi" Bờ Biển Ngà sẽ làm nên điều khó tin tại VCK World Cup 2010 sắp tới.

 

Các đại diện của châu Phi chưa bao giờ được thực sự đánh giá cao ở mỗi kì World Cup có chăng họ cũng chỉ được coi là "những chú ngựa ô" của giải. Nhưng 2010 có thể mọi chuyện sẽ khác khi World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở "lục địa đen". Đã hội đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà, liệu những đội bóng đến từ châu Phi có thể làm nên điều kì diệu tại VCK World Cup lần này?

Tiến Thịnh

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X