Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2026: Cửa sáng cho Việt Nam, Malaysia

Thứ Năm 23/11/2023 12:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Qua hai lượt trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026 có thể thấy ĐT Việt Nam và Malaysia đang là hai đội bóng có nhiều cơ hội đi tiếp nhất trong khu vực Đông Nam Á. 

Cửa sáng cho Việt Nam

Như vậy là ĐT Việt Nam đã đi qua được 1/3 hành trình tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sau các cuộc so tài với Philippines và Iraq. Với kết quả thắng 1, thua 1, đoàn quân áo đỏ lúc này đang tạm xếp thứ nhì bảng F, kém đội đầu bảng Iraq 3 điểm và xếp trên Philippines, Indonesia với 2 điểm nhiều hơn. 

Mặc dù không giành được điểm khi tiếp đón đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng đấu là Iraq trên sân nhà Mỹ Đình, song theo đánh giá của giới chuyên môn, thầy trò HLV Philippe Troussier vẫn có một màn thể hiện 'xem được' trước dàn sao của đội bóng Tây Á. 

Dù bị đối phương áp đảo về thế trận nhưng rõ ràng tuyển Việt Nam vẫn kiên cường chống trả và không để lọt lưới trong 90 phút thi đấu chính thức. Bàn thua ở phút bù giờ thứ 7 của hiệp 2 được coi là điều kém may với đoàn quân của HLV Troussier khi mà họ chỉ cách một trận hòa trong tích tắc. 

Bóng đá Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2026 Cửa sáng cho Việt Nam, Malaysia 1
ĐT Việt Nam vẫn sáng cửa đi tiếp tại vòng loại World Cup 2026.

Để thua ở trận này nhưng rõ ràng cửa đi tiếp vẫn tương đối sáng với đội tuyển Việt Nam, bởi trong trận đấu diễn ra trước đó một tiếng, đối thủ cạnh tranh của họ là Indonesia đã bất ngờ để Philippines cầm chân sau trận hòa 1-1 tại Rizal Memorial. 

Tại bảng F trong khi Iraq với sức mạnh vượt trội gần như sẽ có một vé vào vòng loại thứ 3 thì suất còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa ba đại diện bóng đá Đông Nam Á. Và Indonesia với dàn sao chất lượng của mình được xác định chính là đối thủ có khả năng tạo ra những mối nguy hiểm tiềm tàng với ĐT Việt Nam nhất.

Thế nhưng sau những gì đã diễn ra, có thể thấy Guruda không mạnh như người ta tưởng mà trận thua 1-5 trước Iraq và sau đó là việc không thể thắng trên sân của Philippines đã phần nào cho thấy điều đó. Vì vậy nếu không để thua trong hai lần chạm mặt đối thủ này, thầy trò ông Troussier khi ấy sẽ sáng cửa vào vòng trong. 

Trong 5 năm gần đây, bóng đá Indonesia đã không thể giành chiến thắng trước Việt Nam ở cấp độ ĐTQG. Ở cấp độ U23, đội bóng đến từ xứ Vạn đảo cũng thua nhiều hơn thắng trước Việt Nam. Vì thế nếu đá đúng phong độ, tuyển Việt Nam hoàn toàn đủ sức vượt qua đoàn quân của HLV Shin Tae Yong ở hai lần đối đầu sắp tới. 

Chỉ cần thi đấu tốt trước Indonesia và Philippines, tuyển Việt Nam sẽ chắc suất trong tốp 2. Và khi đó họ sẽ thực hiện được mục tiêu giành vé tiến vào vòng 3 như yêu cầu mà VFF đã đưa ra.

 

Rơi vào bảng đấu dễ, Malaysia lập tức gây ấn tượng

Có thể nói trong số các đội tuyển bóng đá của khu vực Đông Nam Á góp mặt tại vòng loại World Cup 2026 vừa qua thì Malaysia chính là đội tuyển gây ấn tượng nhất. 

Nằm ở bảng D cùng các đối thủ được đánh giá 'ngang cơ' là Oman, Đài Bắc Trung Hoa và Kyrgyzstan, đoàn quân của HLV Kim Pan Gon đã không gặp nhiều khó khăn để hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm ở cả hai lượt trận đầu tiên.

Ở trận ra quân diễn ra trên sân nhà Bukit Jalil, 'Bầy hổ Malaya' đã kiên cường vượt qua Kyrgyzstan với tỷ số 4-3, mặc dù đã có thời điểm họ để đối phương dẫn trước tới hai bàn. 

Bóng đá Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2026 Cửa sáng cho Việt Nam, Malaysia 2
Tuyển Malaysia ăn mừng chiến thắng trước Kyrgyzstan

Tiếp đà thăng hoa, ở lượt trận diễn ra hôm 21/11 vừa qua, Malaysia đã có chiến thắng thứ hai khi thắng sát nút Đài Bắc Trung Hoa 1-0 bởi bàn thắng duy nhất trận đấu của Darren Lok ở phút 72.

Kết quả này giúp Malaysia trở thành đội tuyển có kết quả tốt nhất trong nhóm 7 đội Đông Nam Á góp mặt vòng loại thứ hai World Cup 2026, tính tới thời điểm này. Quan trọng hơn, với 6 điểm có được Malaysia đã tạm vươn lên chiếm ngôi đầu bảng D với, tạo khoảng cách 3 điểm với hai đối thủ cạnh tranh là Oman và Kyrgyzstan. 

Mặc dù sắp tới, Malaysia sẽ có hai trận đấu rất khó khăn với Oman - đội tuyển từng hai lần đánh bại thầy trò HLV Park Hang Seo tại vòng loại thứ 3, World Cup 2022 nhưng nếu tiếp tục duy trì được phong độ, cùng sự tự tin thì 'Bầy hổ' hoàn toàn có thể mơ tới một kết quả tốt, nhất là trong trận đấu diễn ra trên sân nhà vào ngày 26/3/2024.

 

Cơ hội nào cho Thái Lan?

Trong các đội tuyển còn lại, bên cạnh hai đội tuyển Philippines và Indonesia ở bảng Việt Nam thì các đội Myanmar và Singapore cũng được đánh giá là khó có cơ hội đi tiếp sau hai trận toàn thua. Trong khi Myanmar lần lượt để thua 0-5 trước Nhật Bản và 1-6 trước Triều Tiên thì Singapore cũng thua Hàn Quốc 0-5 và Thái Lan với tỷ số 1-3.

Về phần Thái Lan, dù vẫn còn nguyên quyền tự quyết song sẽ không dễ để 'Voi chiến' vượt qua vòng loại thứ hai sau khi để thua trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là tuyển Trung Quốc. 

Bóng đá Đông Nam Á ở vòng loại World Cup 2026 Cửa sáng cho Việt Nam, Malaysia 3
Trận thua ngược ngay trên sân nhà trước Trung Quốc khiến Thái Lan gặp khó trong việc giành vé đi tiếp

Trong bối cảnh Hàn Quốc đã được đóng đinh cho một suất đi tiếp khi quá mạnh với phần còn lại ở bảng C thì tấm vé còn lại sẽ hoặc được trao cho Trung Quốc, hoặc sẽ trao cho Thái Lan. 

Song với trận thua ngược 1-2 ngay trên sân nhà trước đội bóng đến từ quốc gia tỷ dân, Thái Lan sẽ phải nỗ lực rất nhiều, và đặc biệt phải vượt qua Trung Quốc trên sân khách trong trận lượt về mới có hy vọng 'lội ngược dòng'.

Với việc rơi vào một bảng đấu quá khó, người Thái lúc này đang không được đánh giá cao trong việc vượt qua vòng loại thứ 2, World Cup 2026. Và nhiệm vụ sắp tới của tân HLV trưởng Masatada Ishii sẽ không hề đơn giản khi mà ông sẽ không có nhiều thời gian để làm việc với Voi chiến sau khi được bổ nhiệm lên thay người tiền nhiệm Mano Polking.

400714762_834322468701046_1579701301072542448_n
Kết quả hai trận đầu tiên của các đội ĐNÁ ở vòng loại World Cup 2026.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X