Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất

Việt Nam vs Philippines: Trận đánh lớn của ông Troussier

16/11/2023

Thực ra trận gặp Philippines không phải trận đấu quá căng thẳng với tuyển Việt Nam một khi họ chơi đúng sức. Song với HLV Troussier, đây sẽ là một trận đấu vô cùng đặc biệt.

8 tháng cho một khởi đầu 

Phát biểu tại cuộc họp báo trước ra quân gặp đội tuyển Philippines tại Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, HLV trưởng Philippe Troussier cho biết đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng bước vào thử thách sau thời gian dài 8 tháng chuẩn bị lực lượng.

Việt Nam vs Philippines Trận đánh lớn của ông Troussier 1
HLV Philippe Troussier đã trải qua một hành trình dài cùng ĐT Việt Nam.

Ông thầy người Pháp cho biết: "Chúng tôi đã trải qua 8 tháng để chuẩn bị và cố gắng hoàn thiện, xây dựng lực lượng đội tuyển. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ, xây dựng mảng miếng chiến thuật và lối chơi hiện đại hơn. 

Thông qua trải nghiệm tập luyện trên sân và qua 6 trận giao hữu quốc tế, tôi tin toàn đội đã sẵn sàng. Trận đấu ngày mai là trận chính thức đầu tiên, chúng tôi thật sự rất háo hức và muốn cống hiến tốt nhất những gì có thể".

Ông Philippe Troussier chính thức nhậm chức HLV trưởng ĐT Việt Nam vào cuối tháng 2 vừa qua. Ngay trong ngày ra mắt, nhà cầm quân từng giúp đội tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 cũng như đưa 'Samurai xanh' lần đầu lọt vào đến tứ kết World Cup 2002 đã có bài phát biểu ngắn gọn, súc tích nhưng chứa đựng nhiều thông điệp, khát khao nâng tầm bóng đá Việt, mà đích đến cuối cùng chính là tấm vé dự vòng chung kết World Cup. 

Với HLV Troussier, đó là mục tiêu đầy tham vọng nhưng không hề nằm ngoài tầm với nếu như tuyển Việt Nam có tinh thần đoàn kết, quyết tâm cùng sự nỗ lực, cố gắng dựa trên cảm hứng bóng đá bất tận.

Việt Nam vs Philippines Trận đánh lớn của ông Troussier 2
Ông Troussier được kế thừa đội hình thi đấu khá thiện chiến từ người đồng nghiệp Park.

So với người tiền nhiệm Park Hang Seo, ông Troussier được đánh giá là có lợi thế hơn khi tới gắn bó với đội tuyển Việt Nam. Đó là vào lúc này, nhiều vị trí trên tuyển vẫn đang có được phong độ cao, thay vì phải tự tay gây dựng lại đội hình từ đầu giống như ông Park. 

Tuy nhiên điều này vô hình trung tạo ra những áp lực cho vị thuyền trưởng sinh năm 1955, khi mà ông sẽ phải làm tốt hơn so với người tiền nhiệm khi xuất hiện trong cabin huấn luyện của đội tuyển Việt Nam. 

Còn nhớ sau khi đoạt tấm HCV môn bóng đá SEA Games 30, HLV Park Hang Seo từng trả lời phỏng vấn truyền thông với câu nói đầy hàm ý: "Người Việt Nam yêu thích bóng đá nhưng chỉ là bóng đá chiến thắng thôi".

Câu nói này của ông thầy người Hàn Quốc đã cho thấy là ông khá am hiểu về bóng đá Việt Nam sau quãng thời gian làm việc tại đây. Đó là tình yêu với bóng đá, nhưng phải là thứ bóng đá mang tới chiến thắng.

Và với riêng HLV Troussier, có lẽ ông cũng đã phần nào hiểu được chuyện này khi sự ủng hộ của người hâm mộ với đội tuyển Việt Nam đã có vài phần giảm sút, sau khi toàn đội phải nhận 3 thất bại liên tiếp ở loạt trận FIFA Days hồi tháng 10 vừa qua. 

Có thể nói sự quan tâm của người hâm mộ với đội tuyển đã giảm đi trông thấy sau thời của HLV Park. Ngay cả báo chí Hàn Quốc cũng thừa nhận tuyển Việt Nam của ông Troussier đang mất dần sức hút

HLV Troussier dT Viet Nam vs Syria 20/6
Trận Việt Nam vs Philippines sẽ là một trận đấu vô cùng đặc biệt với HLV Troussier.

Bởi thế có thể nói trận Việt Nam - Philippines sắp tới sẽ là một trận đấu vô cùng đặc biệt với ông thầy người Pháp. Đó không chỉ là trận đấu chính thức đầu tiên của HLV Troussier trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Việt Nam, mà đồng thời cũng sẽ là lời khẳng định về khả năng cầm quân của ông sau 8 tháng đồng hành cùng 'Những chiến binh sao vàng'.

Với nhiều người hâm mộ trong nước, thước đo chuẩn chỉnh nhất dành cho ông Troussier sẽ là màn trình diễn tới đây của tuyển Việt Nam trước Philippines. Sau giai đoạn thử nghiệm với 3 thắng lợi cùng 3 thất bại, đã đến lúc thầy trò Troussier phải chứng minh thực lực của mình.

Dưới thời HLV Philippe Troussier, lối chơi của đội tuyển Việt Nam đang chuyển dần từ phòng ngự phản công sang cầm bóng tấn công. Cách đá này đòi hỏi các cầu thủ phải có kỹ thuật, thể lực, sự nhanh nhẹn bên cạnh sự chủ động cùng khả năng phán đoán tình huống.

Khi mà lối chơi của ông Park áp dụng cho đội tuyển đã bộc lộ nhiều hạn chế, mà điểm tới hạn chính là thất bại trước người Thái ở trận chung kết AFF Cup 2022 thì rõ ràng việc ông thầy người Pháp điều chỉnh cách đá cho đoàn quân áo đỏ là rất cần thiết.

Việt Nam vs Philippines Trận đánh lớn của ông Troussier 3
ĐT Việt Nam đã bộc lộ nhiều sai số trước các đối thủ mạnh.

Dễ nhận thấy trước các đối thủ ngang cơ, tuyển Việt Nam của ông Troussier đã chơi khá ổn khi dành chiến thắng mà không để lọt lưới. Nhưng khi phải đối diện những đội bóng mạnh, hàng loạt hạn chế của họ đã được bộc lộ. 

Việc tuyển Việt Nam để thua liên tiếp trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc có thể xem như kết quả thất vọng với phần đông người hâm mộ. Nhưng chí ít từ những trận đấu đó, ĐT Việt Nam cũng sẽ rút ra cho mình những bài học để hướng đến sự thay đổi. 

Không có vinh quang nào mà không phải đánh đổi qua những thất bại. Chia sẻ trước màn so tài với Philippines, HLV Troussier một lần nữa cũng khẳng định thắng thua không phải là vấn đề được ông quan tâm nhất ở các màn thử lửa vừa qua của tuyển Việt Nam. Quan trọng là tuyển Việt Nam đã học hỏi được gì khi phải đối đầu những đội bóng xếp trên ở bảng xếp hạng FIFA thế giới. 

"Nếu như chỉ muốn thỏa niềm vui chiến thắng ở các trận đấu trong quá trình chuẩn bị thì chúng ta có thể gặp các đội yếu hơn, nhưng tôi quyết định chọn các đội mạnh hơn hoặc ngang bằng để cầu thủ làm quen với các thử thách mới, nhận ra những thiếu sót nhanh hơn, đồng thời giúp bản thân tôi nhìn nhận những phương án của mình rõ hơn", chiến lược gia người Pháp phát biểu.

Mỗi trận đấu sẽ giúp tuyển Việt Nam tiến bộ hơn. Có thể nói vào lúc này, họ giống như một thí sinh chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Kết quả cuối cùng sẽ ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của họ trong gần một năm qua. Và nếu họ vượt qua 'kì thi' thì chắc chắn là ông thầy người Pháp cũng sẽ được tuyên dương. 

 

Chờ HLV Troussier 'phá dớp'

Có một thực tế đáng chú ý là trong ba lần gần nhất dự vòng loại thứ 2 của các kỳ World Cup, đội tuyển Việt Nam vẫn thường thi đấu không mấy ấn tượng trong các trận mở màn. 

Cụ thể ở trận mở màn vòng loại thứ hai World Cup 2014, tuyển Việt Nam nhận thất bại đậm 0-3 trước Qatar ở trận lượt đi. Dù giành chiến thắng ở trận lượt về với tỷ số 2-1 nhưng đoàn quân của HLV Falko Goetz dừng bước khi thất bại chung cuộc 2-4 trước đại diện bóng đá Tây Á.

Tuyen Viet Nam vs Thai Lan
Tuyển Việt Nam chưa từng thắng ở trận mở màn vòng loại World Cup

Tới vòng loại thứ 2 World Cup 2018, đội tuyển Việt Nam có trận mở màn trước kình địch Thái Lan trên sân Rajamangala. Dù đặt mục tiêu chơi phòng ngự chặt chẽ để có điểm trên sân khách, nhưng rốt cuộc đội bóng do HLV Toshiya Miura dẫn dắt vẫn để thua chung cuộc 0-1 trong trận đấu mà họ gần như đã "lực bất tòng tâm" trước Thái Lan, do phải chơi với 10 người khi Nguyễn Minh Châu phải nhận thẻ đỏ ở phút 73 của trận đấu.

Đến vòng loại thứ 2 World Cup 2022, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo tiếp tục tái đấu Thái Lan trong trận mở màn trên sân Thammasat của đối thủ. Với nỗ lực thi đấu của mình, Quế Ngọc Hải và đồng đội đã may mắn cầm hòa 0-0 bất chấp sức ép rất lớn của đội bóng chủ nhà.

Và lần này cũng chính là lần thứ tư liên tiếp chứng kiến sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ của một kỳ World Cup. Và trước đối thủ được đánh giá dễ thở nhất bảng đấu là Philippines, liệu đoàn quân có thể giành chiến thắng để giúp ông thầy Philippe Troussier 'phá dớp'?

Thách thức đón chờ dàn sao U23 tại đội tuyển Việt NamThách thức đón chờ dàn sao U23 tại đội tuyển Việt Nam
Liệu tấm áo đội tuyển Việt Nam có “vừa khít” với các tuyển thủ U23? Đó hẳn là câu hỏi mà nhiều người hâm mộ đang đặt ra với dàn 'lính mới' của ông Troussier tại vòng loại World Cup 2026.
Tuyển Việt Nam nhận lời khen có cánh từ báo PhilippinesTuyển Việt Nam nhận lời khen có cánh từ báo Philippines
Theo đó trước thềm màn so tài giữa hai đội, tờ báo nước chủ nhà GMA News đã đánh giá cao sức mạnh của đội tuyển Việt Nam dưới thời tân HLV Troussier.
HLV Troussier ra yêu cầu cho ĐT Việt Nam ở trận gặp PhilippinesHLV Troussier ra yêu cầu cho ĐT Việt Nam ở trận gặp Philippines
Chia sẻ trong buổi tập cuối trước khi bước vào màn so tài với Philippines tối ngày 16/11/2023, HLV Philippe Troussier đã yêu cầu ĐT Việt Nam giữ thái độ tích cực, không bỏ cuộc trong suốt trận đấu.
Đối đầu Việt Nam vs Philippines: Những con số đáng để hy vọngĐối đầu Việt Nam vs Philippines: Những con số đáng để hy vọng
Trong lịch sử tuyển Việt Nam vs Philippines đã có tổng cộng 12 lần so tài. Và tỷ lệ giành thắng lợi của 'Những chiến binh sao vàng' đang là rất cao. 
Điều gì khiến HLV Troussier chưa vội chốt danh sách tuyển Việt Nam?Điều gì khiến HLV Troussier chưa vội chốt danh sách tuyển Việt Nam?
Như đã biết, sẽ có 5 cầu thủ bị gạch tên trước khi đội tuyển Việt Nam bước vào màn so tài với Philippines. Nhưng lúc này HLV Troussier vẫn chưa công bố quyết định nhân sự của mình. 

Cùng chuyên mục

top-arrow
X