Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Việt Nam 0-1 Nhật Bản: Sự mênh mông của biển lớn

Thứ Bảy 13/11/2021 19:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự chênh lệch đẳng cấp đã được thể hiện rõ trong cuộc đọ sức giữa ĐT Việt Nam và Nhật Bản tối ngày 11/11. Phải thừa nhận là vào lúc này, chúng ta vẫn chưa thể "có cửa" giành điểm trước người Nhật.

Khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam và Nhật Bản

Còn nhớ, khi trả lời họp báo trước trận đấu giữa ĐT Việt Nam vs Nhật Bản, HLV Park Hang Seo đã không đưa ra dự đoán về kết quả trận đấu này, mà chỉ đưa ra câu trả lời ngắn gọn: "Tôi không biết!".

Đó dường như là cách để thầy Park giảm tải những áp lực về điểm số đang đè nặng lên đôi chân các học trò sau 4 trận toàn thua liên tiếp tại bảng B. Song điều này cũng đã cho thấy sự thận trọng của nhà cầm quân người Hàn Quốc khi ông rõ ràng thừa hiểu về sự nguy hiểm của người Nhật.

Và sau 90 phút của cuộc đọ sức giữa hai đội tại Mỹ Đình tối 11/11, tuyển Việt Nam chỉ phải nhận trận thua sát nút trước dàn sao có giá hơn 100 triệu euro của Nhật Bản. Đó có thể nói là một 'thành công' với một đội bóng yếu, có tổng giá trị chưa tới 5 triệu euro như Việt Nam.

Quang Hải Việt Nam vs Nhật Bản
ĐT Việt Nam để thua tối thiểu trước Nhật Bản tối ngày 11/11.

Song thực tế thì cũng chẳng ai có thể vui với kết quả này bởi rõ ràng thì việc để thua 0-1 hay 0-10 thì vẫn là thất bại. Và như vậy là sau 5 trận liên tiếp, đoàn quân áo đỏ vẫn đang bế tắc trong việc tìm kiếm những điểm số đầu tiên tại giải đấu dành cho 12 đội tuyển xuất sắc nhất châu lục.

Khác với các cuộc đọ sức trước đó, trước khi trận Việt Nam - Nhật Bản diễn ra, hẳn là nhiều người trong số chúng ta không dám hy vọng vào cơ hội có điểm của thầy trò HLV Park Hang Seo, bởi sự thua kém trình độ trước tuyển Nhật Bản.

Rõ ràng khi phải đứng trước một đội bóng 'khách quen' của các VCK World Cup, từng đánh bại Colombia, chơi ngang ngửa Bỉ ở World Cup 2018 và sau đó từng lọt vào đến trận chung kết Asian Cup 2019 thì thầy trò ông Park thực sự quá bé nhỏ.

Họ thua kém đối thủ ở hầu hết các chỉ số từ tỷ lệ cầm bóng (33% so với 67%), số đường chuyền (288 so với 562) hay số cú sút (6 so với 13) - trong đó số pha dứt điểm trúng đích của hai bên lần lượt là 1 và 5.

Với sự lấn lướt hoàn toàn của đội bóng đến từ đất nước Mặt trời mọc, ĐT Việt Nam đã không có quá nhiều cơ hội để tấn công trong suốt cả trận đấu. Sự nhanh nhẹn, khéo léo của đối thủ khiến chúng ta cầm bóng còn khó, chứ chưa nói tới việc phối hợp tổ chức các đường lên bóng.

Việt Nam vs Nhật Bản
Công Phượng và các đồng đội hoàn toàn bế tắc trước đẳng cấp của người Nhật

Ở trận đấu vừa rồi, HLV Park Hang Seo đã cố gắng tung ra sân những cầu thủ có phong độ tốt nhất và chơi bóng khéo léo, giàu tốc độ nhất của mình để mong tạo bất ngờ trước Nhật Bản như Quang Hải, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Văn Thanh, Hồng Duy và đặc biệt là Công Phượng - ngôi sao từng khiến hàng thủ tuyển Nhật Bản phải 'toát mồ hôi hột' ở tứ kết Asian Cup 2019.

Song điều đó chưa thể giúp ĐT Việt Nam tạo ra những pha bóng thật sự có nét. Họ hoàn toàn gặp bế tắc trong tấn công trong khi dưới hàng thủ, Quế Ngọc Hải và các đồng đội lại liên tục bị đe dọa bởi dàn sao giàu tốc độ của người Nhật.

Mặc dù đây không phải một trận đấu hay của các cầu thủ Nhật Bản khi họ đã đối mặt với rất nhiều bất lợi khi phải thi đấu xa nhà. Nhưng những pha phối hợp của người Nhật vẫn đủ để làm 'đau tim' thầy trò HLV Park Hang Seo nhờ sự chính xác, uyển chuyển và hiếm khi có động tác thừa.

Rõ ràng với khoảng cách về trình độ cùng những hạn chế năng lực so với đối thủ, tuyển Việt Nam đã không thể né tránh được một thất bại, mặc dù trong suốt 90 phút thi đấu, 'Các chiến binh sao vàng' đã thi đấu rất cố gắng với sự tập trung cao nhất.

Park Hang Seo
Đến HLV Park Hang Seo cũng phải than khó với sân chơi vòng loại thứ 3

Trước những nỗ lực của ĐT Việt Nam, HLV Hajime Moriyasu bên phía ĐT Nhật Bản đã có những lời khen cho đoàn quân áo đỏ. Nhưng điều đó không đủ để làm nhòa đi khoảng cách trình độ của hai đội.

Cũng bởi thế mà khi phát biểu sau trận, thầy Park đã đưa ra phát biểu khá chua chát: "Chúng ta phải nhìn nhận rằng năng lực cá nhân giữa hai đội có khoảng cách. Trong cuộc đời bóng đá của tôi, đến giờ tôi mới hiểu là kiếm 1 điểm khó khăn như thế nào. Vào đây, tôi mới thấy các đội vòng ba này mạnh thật sự".

Cách đây 5 năm, người Thái chỉ giành được vỏn vẹn 2 điểm trong lần thứ 2 vào tới vòng loại thứ 3 của một kỳ World Cup. Họ cũng để thua trong cả 4 trận đấu đầu tiên và phải tới trận đấu thứ năm mới có được điểm số đầu tiên sau trận hòa 2-2 trước Australia trên sân nhà.

Rõ ràng là trước các đối thủ mạnh, bóng đá Đông Nam Á đã không thể tránh được thất bại dù Thái Lan hay Việt Nam đều đã cố hết sức để giành điểm. Và kịch bản sẽ phải xếp cuối bảng B sau vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng đang dần trở nên rõ nét hơn với thầy trò Park Hang Seo khi họ tiếp tục thể hiện sự hạn chế của mình trong lần đầu tiên vươn ra 'biển lớn' châu lục.

Sự mênh mông của nó thực sự đang khiến 'con thuyền nhỏ' mang tên Việt Nam bị ngợp. Và một khi vẫn chưa đủ khả năng tạo ra những 'con tàu viễn dương', việc bóng đá Việt Nam 'bị hành' trước các đội bóng tốp đầu châu Á vẫn sẽ còn diễn ra thường xuyên.

Thấy gì sau trận ĐT Việt Nam 0-1 Nhật Bản?Thấy gì sau trận ĐT Việt Nam 0-1 Nhật Bản?
Trước một đối thủ hơn hẳn về trình độ, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã chơi đầy cố gắng. Song điều đó không giúp họ tránh được một thất bại ở trận ĐT Việt...
HLV Park Hang Seo thừa nhận sự khắc nghiệt của vòng loại thứ 3: Kiếm một điểm khó khăn quáHLV Park Hang Seo thừa nhận sự khắc nghiệt của vòng loại thứ 3: Kiếm một điểm khó khăn quá
Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã đưa ra những chia sẻ của mình sau thất bại của ĐT Việt Nam trên sân Mỹ Đình tối ngày 11/11.
HLV Nhật Bản khen ngợi ĐT Việt NamHLV Nhật Bản khen ngợi ĐT Việt Nam
HLV Hajime Moriyasu đã dành lời khen cho ĐT Việt Nam với những gì đã thể hiện bất chấp việc thất bại 0-1 trước Nhật Bản.
Bóng đá Việt Nam cần đầu tư mạnh từ thế hệ trẻBóng đá Việt Nam cần đầu tư mạnh từ thế hệ trẻ
Thông qua trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản tối 11/11, HLV Park Hang Seo cũng hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ chú trọng phát triển bóng đá trẻ để tạo sức bật...
HLV Park Hang Seo thẫn thờ sau trận thua Nhật BảnHLV Park Hang Seo thẫn thờ sau trận thua Nhật Bản
Sau thất bại 0-1 trước Nhật Bản, HLV Park Hang Seo đững thẫn thờ một lúc khá lâu tại cabin huấn luyện của ĐT Việt Nam.

Highlights: Việt Nam 0-1 Nhật Bản (Vòng loại World Cup 2022)

video

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X