Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Vị trí thủ môn của ĐT Việt Nam

Thứ Hai 31/01/2022 10:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dẫu biết không thể đổ lỗi cho bất cứ cá nhân nào sau trận thua 0-4 trước người Úc vừa qua bởi bóng đá là một môn thể thao tập thể. Nhưng nếu nhìn qua từng vị trí của ĐT Việt Nam ở trận đấu vừa qua, có thể thấy Bùi Tấn Trường chính là mắt xích yếu nhất.

Vị trí thủ môn ĐT Việt Nam là thách thức với ông Park

Đúng như dự đoán của nhiều người, để đối phó với những cầu thủ Úc to cao, có sở trường chơi bóng bổng, HLV Park Hang Seo đã quyết định tín nhiệm trở lại thủ môn kỳ cựu Bùi Tấn Trường - người từng phải sắm vai dự bị cho Trần Nguyên Mạnh ở AFF Cup 2020.

Sở hữu chiều cao lên tới gần 2m cùng sải tay dài, Tấn Trường hoàn toàn có lợi thế trong các pha bật cao không chiến trước các cầu thủ đội bạn. Nếu ông Park dùng Nguyên Mạnh - thủ môn chỉ cao 1m78, đó có thể sẽ là sự mạo hiểm khi anh không mạnh về chống bóng bổng.

Tấn Trường, Nguyên Mạnh
Vị trí thủ môn của ĐT Việt Nam đang là thách thức với ông Park.

Tính toán của HLV Park Hang Seo khi dùng Tấn Trường là để anh có thể vô hiệu hóa các quả phạt góc hay treo bóng vào trung lộ của đối thủ. Song thực tế thì người Úc đã không triển khai lối chơi đó mà lại thi đấu đa dạng hơn. 

Sooceroos sử dụng sức mạnh và tốc độ để phối hợp đá trung lộ nhiều hơn. Nếu tính cả pha đưa bóng vào lưới đầu trận của Tomas Rogic thì người Úc đã có 3 pha tấn công trung lộ trở thành bàn thắng. Một tình huống khác đến từ pha phất bóng dài từ phần sân nhà của thủ môn thủ thành Mathew Ryan, qua đó mở ra cơ hội để cầu thủ vào sân thay người, Craig Goodwin tỏa sáng.

Chỉ một tình huống duy nhất, cũng chính là bàn thắng mở tỷ số là người Úc phải dùng tới bóng bổng. Đó là cú treo bóng vô cùng chuẩn xác của Rogic từ cánh trái đưa bóng tới vị trí mà tiền đạo cắm mang áo số 9, Jamie Maclaren đang chờ sẵn. Và trong tư thế hoàn toàn thoải mái, cầu thủ này đã bật cao đánh đầu đưa bóng nằm gọn trong lưới, bất chấp nỗ lực bay người hết cỡ của Tấn Trường.

Việc ĐT Australia không tập trung khai thác ưu thế bóng bổng dù bộ ba trung vệ của tuyển Việt Nam ở trận này là Bùi Tiến Dũng, Xuân Mạnh, Đình Trọng đều không cao tới 1m80 đã cho thấy là 'Bầy chuột túi' đang muốn chơi đa dạng hơn, thay vì chỉ chăm chăm rót bóng vào trong như trước đây.

Bùi Tấn Trường
Bùi Tấn Trường chỉ nhỉnh hơn Nguyên Mạnh ở chiều cao

Và sự thay đổi của người Úc đã khiến HLV Park Hang Seo gần như 'việt vị' hoàn toàn khi dùng Tấn Trường thay vì Nguyên Mạnh. Dù không mắc sai lầm sơ đẳng nào ở trận này, nhưng phải khẳng định là màn trình diễn của người gác đền Hà Nội FC tối 27/1 vừa qua là tương đối nhạt nhòa,.

Dù không trực tiếp mắc lỗi trong 4 bàn thua của đội nhưng tốc độ phản xạ, đổ người cứu thua của người gác đền quê Đồng Tháp ở các pha bóng này là khá chậm chạp.

Không có quá nhiều tình huống giải nguy xuất sắc, trong trận này, Bùi Tấn Trường chỉ có 3 tình huống giải nguy. Nếu so với những pha cứu thua trước đây tại AFF Cup của Nguyên Mạnh thì điều này thực sự rất khập khiễng.

Thiếu đi sự nhanh nhạy trong các pha phản xạ, hệ quả là Tấn Trường đã phải 5 lần vào lưới nhặt bóng (1 bàn không được tính do VAR). Sự chậm chạp của một thủ môn sắp sang tuổi 36 là lý do giúp các cầu thủ Úc gần như cứ dứt điểm là có bàn.

Bùi Tấn Trường
Khả năng phản xạ của Tấn Trường không được đánh giá cao.

So với Nguyên Mạnh, tốc độ phản xạ và sự nhanh nhẹn của Tấn Trường thực sự là không bằng. Nhưng trước một đối thủ to cao, chính thể hình lý tưởng đã trở thành điểm cộng giúp anh có được suất ra sân.

Sau khi trận Việt Nam 0-4 Australia khép lại, trang thống kê Sofascore đã chấm màn trình diễn của Tấn Trường thấp nhất đội với chỉ vỏn vẹn 5,9 điểm. Hai cầu thủ có điểm số thấp thứ hai là Lê Văn Xuân và Phan Văn Đức (cùng 6,4 điểm). Còn người chơi tốt nhất lại là cầu thủ vào sân trong hiệp 2, Nguyễn Hoàng Đức với 7 điểm.

Dẫu biết không thể đổ lỗi cho bất cứ cá nhân nào sau trận thua 0-4 trước người Úc vừa qua bởi bóng đá là một môn thể thao tập thể. Song phải nói rằng Bùi Tấn Trường đã chơi khá tệ ở trận đấu vừa rồi.

Hy vọng là trong thời gian tới, thủ thành Đặng Văn Lâm sẽ sớm bình phục để qua đó có thể gánh vác trọng trách 'giữ đền' trên tuyển. Với việc đã trở lại luyện tập tại Cerezo Osaka, Lâm 'tây' hoàn toàn kịp lấy lại phong độ khi ĐT Việt Nam hội quân để hướng tới hai trận đấu cuối cùng ở vòng loại World Cup 2022 vào cuối tháng 3.

    

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X