Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Toan tính cuối cùng của HLV Park Hang Seo

Thứ Hai 15/11/2021 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trước lượt trận với Saudi Arabia, HLV Park Hang Seo đứng trước khối lượng công việc lớn cho ĐT Việt Nam.

Việt Nam và… Man United

Lượt trận đầu tiên trong tháng 11 của ĐT Việt Nam đã kết thúc với thất bại tối thiểu trước Nhật. Đó không phải điều quá bất ngờ nếu nhìn vào trình độ, khoảng cách và những gì 2 đội đã thể hiện trên sân Mỹ Đình. Tất nhiên, cơ hội đi tiếp lúc này là không có (theo dự đoán của máy tính là… 0,04%). 

Trong chương trình bình luận sau trận đấu, một BLV đã đặt câu hỏi với các khách mời, liệu giờ có phải lúc để chúng ta “toan tính”. Đáp lại, một chuyên gia cho rằng: “Chúng ta toan tính để làm gì?”. Rõ ràng với 5 thất bại và chưa giành được điểm nào trong giai đoạn này, sự chênh lệch giữa ĐT và các đối thủ khu vực là quá lớn để nghĩ đến một bất ngờ nào đó.

Hình ảnh này khiến chúng ta liên tưởng đến chia sẻ của Kevin De Bruyne trong quãng thời gian lên tuyển. Cầu thủ người Bỉ tiết lộ HLV Pep Guardiola chỉ cho toàn đội tập chiến thuật trong… 10 phút, bởi không biết lối chơi của Man United là gì để mà đối phó. Thực tế đã chỉ ra, điều đó là không cần thiết bởi Man City có một trận trên chân hoàn toàn. Siêu sao Ronaldo của MU không có bóng mà chạm.

HLV Park ĐT Việt Nam tập 14/11
ĐT Việt Nam đối mặt với những thử thách quá tầm ở đấu trường khu vực

Hai câu chuyện trên để nói lên rằng, trước những đối thủ trên phân hoàn toàn, những toan tính vụn vặt là không cần thiết. Bolivia từng hủy diệt Argentina với tỷ số của một ván tennis (6-1), nhờ yếu tố sân nhà với mặt sân cao hơn mặt nước biển 3000m. Tất nhiên, không ai gọi Bolivia là ông lớn, bởi nếu tiểu xảo, chiến thuật khôn lỏi có vai trò quan trọng đến thế, bóng đá Nam Mỹ đã là khu vực mạnh nhất thế giới.

Việt Nam của HLV Park Hang Seo không làm như vậy. Chiến thuật tốt có thể gây bất ngờ, nhưng sẽ không có tác dụng trước những đối thủ quá tầm. Thật may vì nếu nhìn nhận theo hướng đó, chúng ta – các CĐV, người hâm mộ ĐT Việt Nam, không phải chứng kiến trận đấu bị xé nát bởi những pha phạm lỗi giảm nhịp độ, như cái cách Indonesia sử dụng trước các đối thủ mạnh. Chúng ta thua, đơn giản chỉ là chúng ta thua, chứ ta không chơi xấu, không dùng lối chơi của kẻ nhược tiểu.

Tuy vậy, không hẳn là HLV Park không có những toan tính chiến thuật trước Saudi Arabia – trận đấu cuối cùng vòng loại World Cup trong tháng 11 này. Ông yêu cầu người lạ rời khỏi khu vực luyện tập của đội, gọi các cầu thủ ra góc riêng để dặn dò thay vì ở giữa sân. Những hành động cẩn thận có phần quá mức, nhưng không phải chỉ phục vụ trước trận gặp Saudi. 

Bởi đó là cơ hội cuối cùng để ông và BHL thử nghiệm những phương án, trước khi bước vào chiến dịch AFF diễn ra trong tháng 12 tại Singapore.

HLV Park trả lời họp báo trước trận gặp Saudi 15/11
HLV Park trả lời họp báo trước trận gặp Saudi Arrabia trưa 15/11

Những toan tính của thầy Park

Trong buổi tập hôm qua (14/11) trên SVĐ Mỹ Đình, chiến lược gia người Hàn đã dành thời gian dặn dò kỹ Hồng Duy. Dựa trên những động tác của HLV Park, có lẽ ông muốn cầu thủ HAGL chú ý hơn về các tình huống phòng ngự bóng bổng. 

Trong buổi họp báo vừa kết thúc (trưa 15/11), ông đã lên tiếng trả lời về câu hỏi không thể giữ sạch lưới: “Tôi thực sự khó trả lời câu hỏi này. Chúng ta gặp các đội đều rất mạnh, khi chúng ta là đội yếu không thể phòng ngự mãi được, cũng phải tấn công.”

HLV Park ĐT Việt Nam tập 14/11
HLV Park Hang Seo dặn dò rất kỹ Nguyễn Phong Hồng Duy

Không thể phòng ngự mãi được, cũng phải tấn công – chắc chắn sẽ là điều ông Park dặn dò các học trò trong những trận đấu tiếp theo của vòng loại World Cup khu vực châu Á. Khi phòng ngự có phần quá sức với những đối thủ châu lục, ĐT Việt Nam không thể mãi co cụm, mà cũng phải dâng lên gây áp lực, cũng phải tấn công.

Nhưng tấn công bằng cách nào, ông Park cho biết: “Sau trận thua Saudi lượt đầu tiên, chúng tôi đã phân tích video và nhấn mạnh với các cầu thủ, hy vọng họ nhớ điều này khi vào sân. Đội bạn dâng cao ở 2 cánh, nhược điểm là khi họ đá cao, khoảng trống phía sau khá lớn có thể khai thác được. 

Khi cầm bóng hoặc kể cả mất bóng, họ tạo áp lực ngay khu vực đó và dồn nhiều người theo bóng. Nếu có thể thoát pressing khu vực đó, chúng ta sẽ có không gian và có thể tấn công được.”

HLV Park ĐT Việt Nam tập 14/11
Đây sẽ là trận đấu cuối cùng của ĐT Việt Nam trước AFF

Những cơ hội góp mặt với các ĐT lớn ở châu lục là vô cùng quý giá, và các cầu thủ cần tận dụng tối đa quãng thời gian có mặt trên sân để chứng tỏ bản thân, thực hiện nhiệm vụ chiến thuật và đem đến kết quả tốt nhất có thể. Đó đã là một chiến thắng, bất kể ngày mai tuyển Việt Nam nhận tỷ số nào chăng nữa.

Ngoài những chiến thuật, cách tiếp cận hay sơ đồ, màn trình diễn cá nhân của các cầu thủ cũng là điều cần chú ý. Phan Văn Đức dù được thầy bênh vực, nhưng phải hiểu lý do vì sao anh vào sân thay Tuấn Anh, nhưng cuối trận lại bị rút ra nhường chỗ cho Xuân Trường. Cặp tiền vệ trung tâm đáng tin cậy nhất của toàn đội là gì, Công Phượng nên đá chính cạnh Tiến Linh hay chỉ đủ khả năng vào sân từ ghế dự bị,…

Rất nhiều câu hỏi đang chờ HLV Park Hang Seo giải quyết, thử nghiệm trong bài test cuối cùng trước thềm AFF Cup, một giải đấu khu vực. Đó sẽ là cơ hội không dễ dàng gì để có được trước một đối thủ tầm cỡ châu lục.

 

Việt Nam đã tìm ra điểm yếu có thể khai thác của SaudiViệt Nam đã tìm ra điểm yếu có thể khai thác của Saudi
Trong buổi họp báo trước trận đấu vào ngày mai, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ về lối chơi của đối thủ và yêu cầu các cầu thủ tập trung khai thác sơ hở.
HLV Park Hang Seo: ĐT Việt Nam tiến bộ hơn sau mỗi thất bạiHLV Park Hang Seo: ĐT Việt Nam tiến bộ hơn sau mỗi thất bại
Dưới đây là toàn bộ những chia sẻ của HLV Park Hang Seo trong buổi họp báo trước thềm trận Việt Nam vs Saudi Arabia.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X