Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thách thức chờ đợi ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3

Thứ Tư 01/09/2021 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thầy trò HLV Park Hang Seo đang đứng trước hàng tá khó khăn trước thềm vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á (AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar).

Sóng gió trước mặt ĐT Việt Nam

Với việc thi đấu thành công và xuất sắc vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022, khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đang đứng trước vô vàn những khó khăn trên hành trình tìm kiếm những điểm số tại vòng loại thứ 3.

Là đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng B, thầy trò HLV Park Hang Seo thực sự đang gặp nhiều áp lực trong việc giành kết quả tốt trước các đội bóng tốp đầu châu lục.

Thực tế cho thấy, chúng ta chưa bao giờ giành được các kết quả tốt đẹp trước các đội tuyển Nhật Bản, Úc hay Saudi Arabia. Ngay cả với tuyển Trung Quốc và Oman, trong quá khứ bóng đá Việt Nam cũng đã phải nhận rất nhiều thất bại, với sự thất thế về thể hình, thể lực và cả chiến thuật.

ĐT Việt Nam
ĐT Việt Nam đang phải đối mặt với hàng tá khó khăn tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Chính vì thế, khó khăn đang là không không nhỏ cho ĐT Việt Nam khi họ bước vào vòng loại thứ 3 với màn so tài với Saudi Arabia vào tối ngày mùng 2/9 tới đây.

Trước một đối thủ hơn hẳn về trình độ, kinh nghiệm, lại được chơi trên sân nhà, thực sự là không dễ để đoàn quân áo đỏ có thể đứng vững, chứ chưa cần nói tới việc triển khai bóng để tiếp cận khung thành đối thủ.

Vì vậy, nếu không giữ được sự tập trung vào cái đầu lạnh trước sức ép tấn công của đối thủ, rất có thể là đội tuyển Việt Nam sẽ sớm 'sụp đổ', y như cái cách để UAE ghi liền 3 bàn trong màn tái đấu ở lượt đấu cuối vòng loại thứ 2 vừa qua.

ĐT Việt Nam và cuộc thanh lọc lực lượng trước ngày lên đườngĐT Việt Nam và cuộc thanh lọc lực lượng trước ngày lên đường
Các cầu thủ không cạnh tranh được vị trí trên tuyển đang là những cái tên có nguy cơ cao phải chia tay ĐT Việt Nam khi đội lên đường sang Saudi Arabia đá trận...



Bài toán về lực lượng và phong độ

Bên cạnh những áp lực về tinh thần, khó khăn mà tuyển Việt Nam đang đối mặt chính là vấn đề lực lượng khi mà trong tay HLV Park Hang Seo đang không có được đội hình lý tưởng nhất.

Thời gian qua, ĐT Việt Nam đã phải đón nhận một loạt ca chấn thương từ nhẹ đến nặng của các tuyển thủ. Sau Đoàn Văn Hậu, đã có một loạt cầu thủ gia nhập danh sách thương binh trên tuyển, mà phải kể đến như Quang Hải, Tiến Anh, Đức Chinh, Minh Vương, Thành Chung, Đình Trọng và mới nhất là trường hợp của trung vệ Bùi Tiến Dũng.

Trong bối cảnh hàng loạt ca chấn thương trên tuyển xuất hiện, cộng với việc thiếu vắng tiền đạo Công Phượng, rõ ràng sức mạnh của đoàn quân áo đỏ đã giảm đi đáng kể.

Minh Vương ĐT Việt Nam
Sự vắng mặt của Minh Vương và Văn Hậu là mất mát lớn với ĐT Việt Nam.

Không Công Phượng, Văn Hậu, Minh Vương - những nhân tố đã để lại nhiều dấu ấn trên tuyển trong thời gian qua nhờ nền tảng kỹ thuật và khả năng tạo đột biến cao trên sân, đó sẽ là thách thức cực lớn với ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Thêm với đó, phong độ thi đấu của các tuyển thủ Việt Nam lúc này cũng là một vấn đề rất đáng lo ngại. Trong suốt một thời gian dài không được thi đấu, cũng như việc thiếu vắng các trận đấu giao hữu quốc tế do ảnh hưởng của dịch bệnh, liệu các cầu thủ có thể duy trì được phong độ tốt nhất để mang ra so tài với Saudi Arabia và Úc?

Không phủ nhận bóng đá Việt Nam đã có nhiều sự đổi thay dưới thời HLV Park Hang Seo, đặc biệt là yếu tố thể lực và chiến thuật thi đấu. Song cần thẳng thắn nhìn vào vấn đề là liệu những sự cải thiện đó có giúp họ xóa nhòa được khoảng cách trình độ trước các 'ông lớn' châu lục?

Yêu cầu làm mới chiến thuật

Một vấn đề khác cũng đặt ra những thách thức cho HLV Park Hang Seo và các cộng sự lúc này chính là bài toán làm mới chiến thuật và đội hình ra sân cho ĐT Việt Nam. Nếu không thay đổi, nguy cơ tuyển Việt Nam bị các đối thủ bắt bài lối chơi là khá cao.

Ở trận tái đấu UAE tại vòng loại thứ 2 vừa qua, có thể thấy Việt Nam đã không còn giữ được thế trận trước sức ép tấn công mạnh mẽ của đối thủ.

HLV Park Hang Seo đang thử nghiệm sơ đồ 3-5-2 cho tuyển Việt Nam
HLV Park Hang Seo đang phải làm mới chiến thuật để dễ bề đối phó với các đối thủ

So với trận đấu lượt đi tại Mỹ Đình, rõ ràng đội bóng Tây Á đã nghiên cứu rất kỹ về ĐT Việt Nam để có chiến thuật đối phó. Và họ đã thành công khi dễ dàng vượt qua chúng ta với thắng lợi 3-2 với một thế trận cửa trên.

Vì vậy, yêu cầu làm mới lối chơi của tuyển Việt Nam sẽ là nhiệm vụ cấp bách lúc này. Song không dễ để HLV Park Hang Seo tạo ra sự thay đổi, khi mà trong tay ông không có nhiều nhân tố mới xuất chúng.

Trước việc giải V-League bị gián đoạn quá lâu vì dịch bệnh, nhà cầm quân Hàn Quốc gần như không thể phát hiện thêm những nhân tố mới cho đội tuyển, ngoài một vài cái tên như Tiến Anh hay Tuấn Hải.

Vấn đề này rõ ràng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm mới cách đá của tuyển. Và một khi để cho đối phương nghiên cứu kỹ về lối chơi và khả năng của từng người trên sân, lúc đó cơ hội để chúng ta tạo được bất ngờ tại vòng loại thứ 3 sẽ rất khó xảy ra.

Saudi Arabia: Xứng danh ông kẹ Tây ÁSaudi Arabia: Xứng danh ông kẹ Tây Á
Saudi Arabia được đánh giá là một trong những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Và ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thi đấu với đội bóng này.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X