Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Saudi Arabia: Xứng danh "ông kẹ" Tây Á

Thứ Ba 31/08/2021 19:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Saudi Arabia được đánh giá là một trong những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Và ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thi đấu với đội bóng này.

 

Nhắc tới Saudi Arabia, hẳn là nhiều người đều hình dung ra đây là một đội bóng Tây Á thi đấu thiên về sức mạnh và tốc độ giống như nhiều đội bóng khác trong khu vực. Tuy nhiên thực tế thì họ không chơi theo phong cách đó, mà vẫn đang trung thành với lối đá kỹ thuật, thiên về kiểm soát bóng giống như những gì từng thể hiện tại VCK World Cup 2018.

Có thể nói, trong các đối thủ mà thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải đối đầu ở bảng B, Saudi Arabia cũng sở hữu sức mạnh không kém so với nhà đương kim á quân Asian Cup 2019, ĐT Nhật Bản và nhà vô địch châu Á 2015, đội tuyển Úc.

Saudi Arabia
ĐT Saudi Arabia thực sự là một đối thủ rất mạnh so với ĐT Việt Nam

Tại giải đấu bóng đá số 1, Saudi Arabia cũng là đội bóng giàu thành tích bậc nhất. Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 1956 cho tới nay, đội bóng có biệt danh "Những chú chim ưng xanh" đã 3 lần lên ngôi vô địch vào các năm 1984, 1988 và 1996. Xen lẫn trong đó là 3 lần về nhì ở các kỳ Asian Cup vào các năm 1992, 2000 và 2007.

Tính ra, Saudi Arabia đang là quốc gia có số lần vào chơi chung kết tại Asian Cup nhiều nhất trong lịch sử (6 lần). Ở giải cúp vùng vịnh, đội bóng này cũng đã cho thấy sức mạnh của mình với 3 chức vô địch cùng 7 lần giành ngôi á quân. Saudi Arabia thậm chí được đánh giá cao hơn cả UAE, đội từng thắng đội tuyển Việt Nam cách đây 2 tháng.

Hiện tại, Saudi Arabia đang sở hữu đội hình trẻ trung, thiện chiến, trong đó có tới 9 cầu thủ từng tham dự World Cup 2018 trên đất Nga. Phần lớn, các cầu thủ Saudi Arabia có tuổi đời từ 21-27. Dẫn dắt họ là HLV Hervé Renard, người từng làm việc ở V-League cho Nam Định FC vào năm 2004.

Nhà cầm quân sinh năm 1968 người Pháp bắt đầu làm việc cho LĐBĐ Saudi Arabia từ tháng 7/2019. Dù chưa gặt hái được nhiều danh hiệu cùng 'Chim ưng xanh' nhưng ông Renard đã giúp đội bóng này tiếp tục duy trì lối chơi tấn công đẹp mắt dưới thời HLV Juan Antonio Pizzi. 

Dưới thời HLV Herve Renaud, Saudi Arabia thường dùng sơ đồ 4-2-3-1. Họ có lối chơi nhanh, kỹ thuật. Saudi Arabia tấn công đều cả ở cánh lẫn trung lộ và các cầu thủ của họ có khả năng cầm bóng tốt.

ĐT Saudi Arabia
Saudi Arabia đã thể hiện sự vượt trội của mình ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022

Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 vừa qua, Saudi Arabia đã phô diễn sức mạnh dù nằm ở bảng đấu tương đối khó với Uzbekistan (hạng 12 châu Á) và Palestine (hạng 18). Họ thắng 6 trận và hòa 2 trận, giành 20/24 điểm tối đa. Dù hết mục tiêu ở trận cuối, nhưng Saudi Arabia vẫn nhấn chìm một Uzbekistan đang khát điểm tới 3 bàn không gỡ, qua đó gián tiếp khiến đội bóng Trung Á bị loại.

Để vận hành lối chơi mượt mà của mình, Saudi Arabia đang sở hữu hai tiền vệ cánh đầy tài năng là Fahad Al-Muwallad và Al-Dawsari. Ngoài ra cũng không thể không nhắc tới Al-Faraj, cây săn bàn chủ lực sở hữu cái chân trái khéo léo cùng khả năng chạy chỗ cực kỳ thông minh. 

Có một điều đặc biệt so với các đội bóng khác là 100% cầu thủ của Saudi Arabia đều thi đấu trong nước. Thực tế không phải họ không đủ khả năng chơi bóng ở nước ngoài mà bởi vì mức lương hậu hĩnh mà các CLB trả cho họ khiến không ai muốn thi đấu xa gia đình. 

Càng ấn tượng hơn là dù chỉ thi đấu ở giải quốc nội nhưng Saudi Arabia có tổng giá trị cầu thủ ước tính lên trên 30 triệu euro, trong đó có rất nhiều cầu thủ có giá trên 1 triệu euro.

 

Thách thức lớn đang chờ đón đội tuyển Việt Nam

Cùng ở nhóm hạt giống thứ 3 ở lễ bốc thăm chia bảng Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhưng Saudi Arabia thực sự trên cơ so với UAE. Và rõ ràng, để có được dù chỉ 1 điểm trên sân đối phương, đó cũng sẽ là một nhiệm vụ không hề đơn giản với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam từng có 2 lần chạm mặt Saudi Arabia và kết quả là chúng ta để thua cả hai với các tỷ số rất đậm. Đó là các trận lượt đi và về tại vòng loại thứ nhất World Cup 2002 khu vực châu Á. 

HLV Park Hang Seo ĐT Việt Nam
HLV Park Hang Seo đang cố gắng làm tốt nhất có thể cho ĐT Việt Nam

Trận đấu đầu tiên diễn ra ngày 13/2/2001, tuyển Việt Nam với những cầu thủ như Phi Hùng, Quốc Trung, Văn Sỹ, Hồng Sơn… đã chấp nhận thất bại 0-5 ở trận lượt đi. Trận lượt về diễn ra ngày 20/2/2001, ĐT Việt Nam tiếp tục nhận thất bại 0-4 trước đối thủ. 

Điều đó đã phản ánh sự chênh lệch quá lớn về trình độ bóng đá giữa hai nước mà cho tới thời điểm này, chúng ta vẫn chưa thể xóa nhòa được.

HLV Park Hang Seo và bài toán tìm kiếm một Sergio Busquets phiên bản ViệtHLV Park Hang Seo và bài toán tìm kiếm một Sergio Busquets phiên bản Việt
Để chuẩn bị cho chiến dịch Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV Park Hang Seo đang liên tục thử nghiệm đội hình, nhằm tìm kiếm một tiền vệ trụ...


Không chỉ hơn chúng ta về trình độ cùng việc được chơi trên sân nhà, lúc này các cầu thủ Saudi Arabia còn đang có lợi thế khi mà giải VĐQG của họ vẫn đang diễn ra. Điều này sẽ giúp các tuyển thủ của họ có thể duy trì được phong độ cao nhất trước khi lên tuyển. 

Trong khi đó, suốt nhiều tháng qua, ĐT Việt Nam đã không có những trận đấu đỉnh cao. Việc không có đối thủ luyện tập mà chỉ tập chay chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng phần nào tới thể lực và cảm giác bóng của các cầu thủ chúng ta.

Vậy cơ hội nào cho ĐT Việt Nam trong chuyến làm khách tại Saudi Arabia? Theo trợ lý Park Choong-kyun, các chiến binh áo đỏ sẽ phải chơi thật tập trung, cố gắng phát huy hết điểm mạnh của mình và hạn chế bộc lộ những điểm yếu mà đối phương có thể khai thác. 

“Đội tuyển Việt Nam phải đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu lục nên rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu chúng ta tập trung phân tích và có sự chuẩn bị thật tốt thì hoàn toàn có thể tạo nên những bất ngờ”, trợ lý Park nói.

Để tránh một thất bại trước Saudi Arabia, ĐT Việt Nam chắc chắn sẽ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn cũng như thể hiện tinh thần chiến đấu cao nhất trên sân. Được đối đầu với một đội bóng hàng đầu châu Á, đó sẽ là một cơ hội hiếm có để Quế Ngọc Hải và các đồng đội học hỏi. Nhưng nếu họ thất thủ trước Saudi Arabia thì đó cũng là điều không lạ.

Hé lộ người điều khiển phòng VAR trận Saudi Arabia vs Việt NamHé lộ người điều khiển phòng VAR trận Saudi Arabia vs Việt Nam
Danh tính vị trọng tài điều khiển phòng VAR trận đấu diễn ra vào tối 2/9 giữa Saudi Arabia vs Việt Nam mới đây cũng đã được công bố.
HLV Park Hang Seo tìm ra hạn chế của Saudi ArabiaHLV Park Hang Seo tìm ra hạn chế của Saudi Arabia
Chưa từng chạm trán Saudi Arabia trên cương vị HLV trưởng ĐT Việt Nam, đó sẽ là một thách thức không nhỏ của nhà cầm quân Hàn Quốc trong việc tìm ra hạn chế...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X