Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Văn Toàn: Đừng đá như một thói quen

Thứ Ba 14/11/2023 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiền đạo Văn Toàn đang có 'thói quen' ... không ghi bàn trong suốt thời gian dài vừa qua. Và liệu điều này có lặp lại với ngôi sao Hải Dương ở vòng loại World Cup tới đây?

Thống kê tệ hại của Văn Toàn

Sớm thể hiện năng khiếu ghi bàn 'thiên bẩm' khi còn chơi cho đội nhi đồng Hải Dương, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn đã nhanh chóng lọt vào 'mắt xanh' của các tuyển trạch viên học viện HAGL JMG, để rồi sau đó anh đã có những năm tháng tuổi thơ gắn liền với lò đào tạo phố núi cho tới khi trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. 

Được đánh giá là một trong những chân sút hàng đầu của bóng đá Việt Nam nhờ kĩ thuật, tốc độ, sự nhanh nhẹn và khéo léo của mình nhưng chân sút sinh năm 1996 lại chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng chớp thời cơ ghi bàn. 

Nguyễn Văn Toàn Đừng đá như một thói quen 1
Văn Toàn chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng dứt điểm.

Có thể nói điểm hạn chế lớn nhất của Văn Toàn chính là khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Ngôi sao quê Hải Dương thường không có được sự hiểm hóc trong các tình huống ra chân của mình, để từ đó có thể chiến thắng thủ môn đối thủ trong các pha đối mặt. 

Có một sự thật khá 'phũ phàng' là Văn Toàn vẫn chưa từng có được dù chỉ là một lần ăn mừng bàn thắng trong suốt năm 2023. Thống kê từ Transfermarkt cho biết kể từ khi rời HAGL để gia nhập CLB Seoul E-land, Văn Toàn đã ra sân thi đấu, nhưng không ghi nổi bàn thắng trong suốt 11 trận cho đội bóng Hàn Quốc ở giải K-League cũng như tại cúp FA. Thay vào đó anh chỉ có vỏn vẹn một tình huống kiến tạo để đồng đội ghi bàn ở giải đấu cúp tại xứ Kim chi.

Sau quãng thời gian thi đấu không mấy ấn tượng tại Seoul E-land, Văn Toàn đã quyết định về nước khoác áo đội bóng Thép Xanh Nam Định hồi cuối tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên tại môi trường thi đấu 'vừa sức' hơn, những gì mà cựu tiền đạo HAGL để lại cũng chỉ là những cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc.

Trong màu áo đội bóng thành Nam, dù đã được HLV Vũ Hồng Việt trao cơ hội song tiền đạo Nguyễn Văn Toàn vẫn chưa thể hiện được nhiều điều sau 2 lần đá chính và 1 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Trong 205 phút thi đấu ở ba vòng đấu đầu tiên tại V-League 2023/24, Văn Toàn vẫn chưa tạo ra quá nhiều ấn tượng với người hâm mộ.

Nguyễn Văn Toàn Đừng đá như một thói quen 2
Tiền đạo Văn Toàn đang 'tịt ngòi' tại CLB Nam Định.

Theo thống kê trong 3 vòng đấu vừa diễn ra tại V-League, trung bình mỗi trận, tiền đạo sinh năm 1996 chỉ có được 0,67 key pass (những đường chuyền có cơ hội tạo thành bàn) và tung ra 3 cú sút trúng đích mỗi trận. Nhưng điều quan trọng nhất là bàn thắng thì Văn Toàn lại chưa có.

Nhìn lại quá khứ, lần gần nhất Văn Toàn được dịp ăn mừng bàn thắng là trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam trước Lào ở vòng bảng AFF Cup 2022 diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Sau trận đấu này, anh đã thi đấu thêm 4 trận nhưng không ghi thêm bàn thắng cho 'Những chiến binh sao vàng'. 

Trước đó, chân sút trưởng thành từ CLB HAGL đã phải trải qua chuỗi ngày 'tịt ngòi' đằng đẵng trên tuyển trong hơn 5 năm, bắt đầu từ tháng 3/2017. Phải tới trận thắng 3-0 của tuyển Việt Nam trước Ấn Độ vào tối ngày 27/9/2022, anh mới 'phá bỏ được lời nguyền không ghi bàn' sau một pha phản công chớp nhoáng ở đầu hiệp 2.

Và với thành tích làm bàn tệ hại đó, người hâm mộ bóng đá nội hoàn toàn có lý do để lo ngại điều này có thể sẽ lặp lại với ngôi sao người Hải Dương khi anh cùng đồng đội sẽ bước vào tranh tài ở vòng loại World Cup tới đây.

 

Thách thức lớn đặt ra với HLV Troussier trên hàng công tuyển Việt Nam

Ba trận giao hữu toàn thua trong tháng 10, tuyển Việt Nam đều không ghi bàn. Nỗi lo ấy càng lớn hơn với HLV Philippe Troussier khi 7 chân sút ông triệu tập cho vòng loại thứ 2 World Cup 2026 cũng không có thành tích ghi bàn tốt ở giải quốc nội.

Không chỉ Văn Toàn vẫn đang 'tịt ngòi' ở V-League, các chân sút khác như Văn Quyết, Tiến Linh, Tuấn Hải, Văn Tùng, Đình Bắc cũng đều chưa thể 'mở tài khoản' bàn thắng ở mùa giải 2023/24. Người ghi bàn duy nhất cho đến lúc này là Thanh Nhàn đang chơi tại giải Hạng Nhất. 

Nguyễn Văn Toàn Đừng đá như một thói quen 3
HLV Philippe Troussier đang 'đau đầu' với hàng công ĐT Việt Nam.

Những cái tên hiếm hoi trong danh sách đội tuyển Việt Nam đã "nổ súng" ở mùa giải V-League năm nay là Bùi Hoàng Việt Anh, Đức Chiến và Triệu Việt Hưng. Tuy nhiên cả ba đều chơi ở các vị trí mang xu hướng phòng ngự tại đội tuyển Việt Nam.

Vì thế có thể khẳng định, HLV Troussier đang đứng trước bài toán khó trong việc giúp các học trò chơi thăng hoa trên tuyển. Tuyển Việt Nam đang triển khai lối chơi bóng ngắn kĩ thuật, thiên về kiểm soát bóng nhưng khâu ghi bàn lại là điểm yếu của họ. 

Trong các trận giao hữu trước đối thủ yếu hơn hoặc tương đương trình độ, tuyển Việt Nam chỉ thắng Hong Kong 1-0, Syria 1-0 và Palestine 2-0. Còn khi gặp đối thủ chơi phòng ngự tốt hơn, tuyển Việt Nam lập tức bế tắc. 

Bởi vậy việc phần lớn các chân sút vẫn chưa tỏa sáng tại V-League đang mang đến những nỗi lo cho người hâm mộ trước khi thầy trò ông Troussier bước vào chinh chiến tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sắp tới. 

Và liệu sau những màn thể hiện 'kém sắc' trong tháng 10 vừa rồi, Văn Toàn cũng như các đồng đội của mình có thể cải thiện được khả năng dứt điểm của mình để giúp đội tuyển Việt Nam thi đấu thành công ở bảng F?

Đội tuyển Việt Nam và hành trình tìm lại sức hútĐội tuyển Việt Nam và hành trình tìm lại sức hút
Đã qua cái thời mà tấm vé xem đội tuyển Việt Nam luôn được người hâm mộ chào đón cuồng nhiệt. Vì thế nhiệm vụ của thầy trò HLV Troussier sẽ là phải thi đấu thật tốt, để dần lấy lại niềm tin yêu của người hâm mộ.

Lịch thi đấu Vòng loại World Cup khu vực Châu Á bảng F tháng 11

Lịch thi đấu Vòng loại World Cup khu vực Châu Á
Bảng FThứ 5, 16/11
16/11PhilippinesPhilippines18:00Việt Nam
16/11IraqIraq21:45Indonesia
Thứ 3, 21/11
21/11PhilippinesPhilippines18:00Indonesia
21/11Việt NamViệt Nam19:00Iraq

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X