Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Đình Bắc – "Của để dành" của HLV Philippe Troussier

Thứ Bảy 18/11/2023 07:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong trận đấu chính thức đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam, tài năng trẻ Nguyễn Đình Bắc đã lập tức tỏa sáng với pha lập công đẹp mắt. Và sự tin tưởng của ông thầy người Pháp rõ ràng đã đặt đúng chỗ.

Khi ông Troussier không nhìn nhầm Nguyễn Đình Bắc

Ở phút 76 trong màn so tài giữa đội tuyển Việt Nam và các cầu thủ Philippines trên sân vận động Rizal tại thủ đô Manila, sao mai Nguyễn Đình Bắc đã bất ngờ được HLV Philippe Troussier tung vào sân để thay thế cho 'người đàn anh' Phạm Tuấn Hải.

Đây thực sự là một quyết định có phần bắt ngờ của ông thầy người Pháp, bởi khi ấy cách biệt giữa hai đội chỉ là một bàn. Và thay vì sử dụng một tiền đạo trẻ, HLV Troussier có thể tung chân sút có kinh nghiệm hơn vào sân là tiền đạo Văn Tùng, hay bố trí thêm nhân sự cho tuyến giữa với sự xuất hiện của những Đỗ Hùng Dũng hay Nguyễn Hoàng Đức.

Tuy nhiên niềm tin của vị chiến lược gia từng giúp Nhật Bản vô địch Asian Cup năm 2000 đã không đặt nhầm chỗ khi Đình Bắc đã thi đấu cực kì chững chạc, và không bị ngợp dù tuổi đời còn rất trẻ.

Nguyen dinh Bac
Ở tuổi 19, Nguyễn Đình Bắc đã chơi đầy chững chạc trên tuyển Việt Nam

Ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên ở cấp độ đội tuyển quốc gia, sao mai sinh năm 2004 đã tỏa sáng với một tình huống xử lý điềm tĩnh bên ngoài vòng cấm trước khi tung ra cú sút chân phải hiểm hóc làm tung lưới 'The Azkals'.

Xuất phát từ một pha phản công nhanh của đội tuyển Việt Nam, Đình Bắc đi bóng bên cánh phải khá trống trải rồi ngoặt vào trong. Tưởng chừng như đây là tình huống xử lý “tối” của Bắc thì ngôi sao 'tuổi teen' này lại quyết định đưa ra một quyết định táo bạo là sút xa cầu may ở rìa vòng cấm, thay vì tiếp tục phối hợp với hai đồng đội đang đứng gần đó.

Pha ra chân đẹp mắt của tiền đạo đang khoác áo CLB Quảng Nam đưa bóng lướt đi nhanh và chìm, khiến cựu thủ thành từng thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh cho CLB Cardiff City, Neil Etheridge hoàn toàn bất lực dù đã cố gắng đổ người cản bóng ngay sau đó.

Bàn thắng xuất hiện khi trận đấu trên sân Rizal chỉ còn được tính bằng giờ khiến tất cả như vỡ òa. Đó không chỉ là bàn thắng ấn định thắng lợi chung cuộc cho đội tuyển Việt Nam của ông Troussier mà nó cũng là minh chứng cho thấy nhà cầm quân người Pháp đã đúng khi tiếp tục tin tưởng vào tài năng của Nguyễn Đình Bắc.

HLV Troussier xúc động khi nhận được cái ôm từ cậu học trò Đình BắcHLV Troussier xúc động khi nhận được cái ôm từ cậu học trò Đình Bắc
Nhà cầm quân sinh năm 1955, Philippe Troussier đã bày tỏ sự xúc động sau khi được học trò chạy ra ôm chầm khi ghi bàn ấn định thắng lợi 2-0 trước chủ nhà Philippines.

Là cầu thủ 'em út' tại ĐTQG khi năm nay mới ở tuổi 19, việc Đình Bắc được HLV Troussier tin tưởng cũng giống như trường hợp của Đoàn Văn Hậu tại ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

Giới chuyên môn nhân định, đây là một cầu thủ rất có tài năng. Với tuổi đời còn rất trẻ, Nguyễn Đình Bắc với khát khao cống hiến chứng tỏ bản thân hứa hẹn sẽ sớm trở thành một 'quân bài' chiến lược của HLV Troussier trên hàng công đội tuyển Việt Nam.

Trong bối cảnh vị trí thi đấu cao nhất trên tuyển đang khiến người hâm mộ 'đứng ngồi không yên' vì những màn trình diễn kém thuyết phục thời gian qua, rõ ràng chiến lược gia 68 tuổi rất cần những 'tay thiện xạ' mới thi đấu hiệu quả hơn. Và Đình Bắc cũng đang được quy hoạch để trở thành một người như thế.

 

Vươn lên từ thất bại đầu đời

Tất nhiên đây mới chỉ là khởi đầu và Đình Bắc vẫn còn cả một chặng đường nỗ lực phía trước, nhưng pha lập công vừa rồi cũng như một lời khẳng định cho sự quyết tâm, khao khát thể hiện mình của chàng trai trẻ quê xứ Nghệ.

Ít ai biết rằng trước khi trở thành một ngôi sao trên tuyển Việt Nam, Nguyễn Đình Bắc đã trải qua một hành trình đầy gian nan để trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Nguyễn Đình Bắc – Của để dành của HLV Philippe Troussier 1
Đình Bắc chạy tới ăn mừng với ông thầy Troussier sau bàn thắng đầu tiên cho ĐT Việt Nam.

Năm 2018 ở tuổi 14, Đình Bắc bị loại khỏi đội SLNA vì thể hình còi cọc. Chiều cao mét rưỡi của anh khi đó khiến cầu thủ sinh năm 2004 không được các thầy ở CLB Sông Lam Nghệ An đánh giá cao ở vị trí tiền đạo. Cú sốc này có lẽ cũng là một phần nguyên nhân khiến anh quyết định tạm xa bóng đá trong suốt hai năm.

Phải tới tận năm 2020, Đình Bắc mới tự tin trở lại sân cỏ. Tình yêu với trái bóng tròn đã thôi thúc chàng trai sinh ra tại Vinh, Nghệ An quay trở lại để tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ tỏa sáng với trái bóng tròn của mình.

Và khi ấy, thay vì tìm kiếm một cơ hội khác tại SLNA, Bắc đã lựa chọn Quảng Nam làm nơi lập nghiệp mới cho bản thân. Chính quyết định này đã trở thành ngã rẽ khiến sự nghiệp quần đùi áo số của Bắc bước sang trang mới.

Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, Đình Bắc dần tìm kiếm được một vị trí ở CLB Quảng Nam cũng như ở các lứa U. Bên cạnh sự tiến bộ về năng lực chơi bóng, chiều cao của tiền đạo này cũng gia tăng một cách đầy ấn tượng chỉ trong một thời gian ngắn.

Được biết khi mới gia nhập đội bóng chủ sân Tam Kỳ, Đình Bắc cỉ cao 1m63. Tuy nhiên sau 3 năm, chân sút này đã cao 1m78, và hiện giờ là 1m79. Từ một cậu nhóc thấp bé, Đình Bắc đã có thể hình không tồi so với phần lớn đồng đội.

Nguyễn Đình Bắc – Của để dành của HLV Philippe Troussier 2
Nếu phát triển đúng hướng, Đình Bắc có thể trở thành niềm hi vọng của đội tuyển Việt Nam.

Chuyện chiều cao phát triển muộn của Đình Bắc được nhiều người hâm mộ liên tưởng tới ngôi sao Scott McTominay của MU. Tiền vệ sinh năm 1996 cũng từng có thời gian bị chê "còi cọc" vì chỉ cao xấp xỉ 1,7m nhưng bây giờ đã cao tới 1m93.

Với năng lực, kỹ thuật tốc độ cùng một thể hình ấn tượng so với các đồng nghiệp, Đình Bắc đang được đánh giá như một ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam. Tài năng vừa được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải hạng nhất 2023 với 8 bàn thắng, cùng 7 pha kiến tạo sau 12 trận cho Quảng Nam cũng vì thế đã chiếm suất của các đàn anh để có được một chỗ đứng ở đội tuyển Việt Nam.

Trước trận gặp Philippines, Đình Bắc cũng được ông thầy người Pháp trao cơ hội thi đấu ở các trận giao hữu với Trung Quốc và Hàn Quốc. Anh thi đấu 111 phút nhưng không ghi được bàn thắng hay kiến tạo. Song dẫu sao đó cũng là khoảng thời gian quý giá để anh cọ xát, học hỏi để qua đó từng bước cải thiện bản thân trên hành trình tìm kiếm những vinh quang trong sự nghiệp.

VIDEO: Đình Bắc lập siêu phẩm ghi bàn vào lưới PhilippinesVIDEO: Đình Bắc lập siêu phẩm ghi bàn vào lưới Philippines
Tưởng như trận đấu sẽ khép lại với thắng lợi tối thiểu 1-0 cho tuyển Việt Nam thì cầu thủ trẻ Nguyễn Đình Bắc đã tỏa sáng với pha sút xa ở những phút bù giờ cuối trận khiến thủ thành Etheridge phải vào lưới nhặt bóng lần thứ hai.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X