Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý bóng đá UAE: Cái khó của… người giàu

Thứ Năm 14/11/2019 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Là một trong những đất nước giàu nhất thế giới với cơ sở vật chất cực kỳ hiện đại, nhưng bóng đá UAE lại không phát triển đúng mức với tiềm năng của mình. Cũng chỉ bởi cái sự giàu.
 
TRỰC TIẾP Việt Nam vs UAE 20h00 ngày 14/11 (Vòng loại World Cup 2022)
Trực tiếp Việt Nam vs UAE 20h00 ngày 14/11 bảng G vòng loại World Cup 2020: Trên sân nhà Mỹ Đình, thầy trò HLV Park Hang Seo quyết tâm đánh bại đối thủ đến từ...

Từ câu chuyện của Messi Ả Rập

 

Với sự vắng mặt của chân sút chủ lực Ali Mabkhout, mọi sự quan tâm của người hâm mộ trước trận Việt Nam vs UAE tối nay sẽ đổ dồn vào tiền vệ Omar Abdulrahman – ngôi sao sáng nhất của đội khách. Nhưng lý do gì một cầu thủ sở hữu tiềm năng cực lớn, được ngợi ca là Messi Ả Rập, giờ vẫn chỉ loanh quanh chơi bóng trong nước?
 
Nếu biết rằng trong quá khứ, cầu thủ sinh năm 1991 này từng nhận được vô số lời đề nghị sang châu Âu chơi bóng, điều này càng trở nên kỳ lạ. Cụ thể trong giai đoạn 2012 – 2016, hàng loạt đội bóng như Nice, Manchester City, Arsenal, Benfica, Hamburg, Valencia, Espanyol và Basel đã xếp hàng để xin chữ ký của sao trẻ hai chân như một này. Nhưng vì nhiều lý do, anh đều thất bại trong các vụ chuyển nhượng.
 
Tai nang cua Omar Abdulrahman tuyen UAE

Omar Abdulrahman được mệnh danh là Messi của vùng Trung Đông


Những vấn đề về giấy phép lao động, số lần ra sân cho ĐT quốc gia quá ít, không được sử dụng khi sang Pháp/Bỉ thi đấu dưới dạng cho mượn – tất cả những điều đó đã cản trở bước tiến phát triển sự nghiệp của Abdulrahman. Trong khi đó, các chuyên gia đều cho rằng tiền vệ tóc xù này là một thiên tài, có thể rê dắt, chuyền bóng, dứt điểm, kiến tạo, phán đoán, đọc chiến thuật – tất cả đều rất giỏi. 
 
Nhưng quan trọng nhất, bản thân Omar Abdulrahman cũng chẳng hứng thú ra châu Âu, vì anh chẳng cần đi xa làm gì khi “ở nhà” cái gì cũng có. CLB Al Ain đã chiêu mộ thành công cầu thủ này sau khi đưa ra mức lương 75 nghìn bảng/tuần – số tiền rất cao với một cầu thủ trẻ. Đó là chưa kể những điều khoản thưởng khác. Khi đó, chỉ cần ghi bàn hay nhận danh hiệu xuất sắc nhất trận, những gì Messi Ả Rập suy nghĩ trong đầu khi về nhà – đó là nên chọn chiếc xế hộp phần thưởng màu gì.
 
Ở lại vừa có lương cao, vừa được CLB xây dựng lối chơi xung quanh, Abdulrahman quên luôn mục tiêu ra nước ngoài thi đấu với nguy cơ phải ngồi dự bị. Một quyết định an toàn nhưng hoàn toàn hợp lý (hãy liên tưởng đến một cầu thủ người Anh đang chơi bóng tại Premier League, chỉ khác Ngoại hạng Anh là giải đấu hàng đầu châu Âu).

Viet Nam vs UAE

Trận đấu giữa Việt Nam vs UAE sẽ diễn ra vào 20h00 tối nay

 
Nhưng rồi, việc thiếu động lực thi đấu đã khiến Abdulrahman bị phá huỷ. Tháng 1/2017, người ta phát hiện anh cùng Melkhout thoải mái hút shisha trong một quán bar, ngay trước thềm một trận đấu. Kết quả, số 9 và số 10 của UAE hiện tại đã bị cấm thi đấu 4 trận.
 
Một chuyên gia cho biết, sự nuông chiều đã phá tan sự nghiệp của Abdulrahman. Anh không có ý định thoát khỏi vùng an toàn, phá bỏ giới hạn để tìm một con đường mới.

Omar Abdulrahman UAE

Omar Abdulrahman (bên phải) không bao giờ khai thác tối đa tiềm năng vốn có



Tới cả nền bóng đá UAE chưa thể vươn tầm

 

Câu chuyện của Messi Ả Rập cũng là vấn đề chung với UAE. Minh chứng cụ thể và rõ ràng nhất, đội hình của họ tới Việt Nam toàn bộ đều chơi bóng trong nước. Với một môi trường được dát vàng như vậy, họ chẳng cần phải đi đâu, chẳng cần phải sang châu Âu làm gì – mà ngược lại thì có.
 
Các đội bóng hàng đầu thế giới vẫn lựa chọn những quốc gia dầu mỏ Trung Đông để tập huấn, thư giãn vào mùa hè hoặc nghỉ giữa mùa. Man United chẳng hạn, họ từng tới UAE tập luyện, còn ngôi sao Paul Pogba nghe đâu vẫn đang ở Dubai để hồi phục chấn thương mắt cá. Cơ sở vật chất tại nơi đây cứ gọi là quên sầu đi.

Pogba dang anh dieu tri chan thuong o Dubai

Những cầu thủ nổi tiếng châu Âu đều lựa chọn Trung Đông làm nơi luyện tập, nghỉ dưỡng vì điều kiện cơ sở vật chất tuyệt hảo


Với nguồn kinh phí dồi dào và thừa mứa, UAE đang tạo ra dòng chảy ngược lại, thu hút những ngôi sao tới đây chơi bóng – việc nhẹ lương cao (vì ít nhất thì ở đây cũng hiện đại và chuyên nghiệp hơn Trung Quốc). Những HLV danh tiếng như Carlos Alberto Parreira, Valery Lobanovsky, Carlos Queiroz, Roy Hodgson đều thay nhau dẫn dắt ĐT quốc gia UAE.
 
Phát biểu về trải nghiệm huấn luyện ĐT UAE, Hodgson nói: "Đó là quãng thời gian mà tôi không biết sự nghiệp của mình sẽ đi tới đâu. Đó là một công việc khó khăn, về cơ bản các cầu thủ rất lười.”

HLV Bert van Marwijk UAE hop bao 13/11

HLV Bert van Marwijk từng dẫn dắt Hà Lan, giờ yên vị tại UAE


Và đến hiện tại, thuyền trưởng của UAE là HLV Bert van Marwijk – nhà Á quân World Cup 2010 cùng ĐT Hà Lan, với lối chơi phòng ngự phản công đặc trưng. Tuy nhiên cho rằng UAE “thu hút nhân tài” cũng không đúng lắm, bởi những người họ chiêu mộ thực chất đều không phải sao hạng nhất, hay nói hẳn ra là đã hết thời.
 
Chẳng phải ngẫu nhiên mà bản thân chiến lược gia người Hà Lan van Marwijk thừa nhận Việt Nam có thể là đội bóng mạnh nhất bảng G, cho dù chính UAE mới được đánh giá cao nhất bảng trước khi vòng loại diễn ra. Tất cả những điều đó đều có nguyên nhân, bởi đất nước này… lỡ giàu quá.

VIDEO: Diện mạo mới của Đoàn Văn Hậu trước trận gặp UAE


VIDEO: Xem giò Messi của UAE Omar Abdulrahman - cầu thủ mà Việt Nam phải dè chừng
Trước trận đấu với ĐTQG Việt Nam, báo chí UAE không quá lo lắng khi họ mất đi sự phục vụ của tiền đạo chủ lực Ali Mabkhout do án treo giò bởi trong đội hình...
Omar Abdulrahman: Cái tên nguy hiểm bậc nhất đội hình UAE vs Việt Nam
Mặc dù không có sự góp mặt của chân sút Ali Mabkhout nhưng đội tuyển UAE vẫn còn một cái tên vô cùng nguy hiểm khác, đó là Omar Abdulrahman. Cầu thủ đã từng có...
HLV Park Hang Seo đọc vị UAE trước trận
Chia sẻ trong buổi họp báo trước trận gặp UAE, HLV Park Hang Seo đã có những nhận xét rất đáng chú ý về lối chơi của đội khách.
Nhận định Việt Nam vs UAE (20h00 ngày 14/11): 3 điểm là mục tiêu tối thượng
Chỉ có đánh bại đối thủ UAE mới giúp ĐT Việt Nam rộng cửa giành vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3.
Nguyệt Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X