Thứ Tư, 16/10/2024Mới nhất
Zalo

Lời nhắc nhở của ĐT Trung Quốc với ĐT Indonesia

Thứ Tư 16/10/2024 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thắng lợi đầy bất ngờ của ĐT Trung Quốc trước Indonesia giống như lời cảnh báo với HLV Shin Tae Yong sau quãng thời gian thăng hoa.

Ngày Indonesia trở lại mặt đất

Ít ai nghĩ được rằng một Trung Quốc thi đấu nhạt nhòa suốt thời gian qua lại đánh bại được Indonesia đang có phong độ cao. Một bên là đội bóng để thua ba trận gần nhất, lọt lưới tới 12 bàn. Còn đối thủ là đội tiến bộ cực nhanh trong vòng một năm qua.

Ba trận hòa trước những đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là cơ sở để người hâm mộ Indonesia tin vào điều kỳ diệu. Thế nhưng ĐT Trung Quốc không để cơn khủng hoảng xảy ra. HLV Branko Ivankovic chọn đấu pháp rất phù hợp: sẵn sàng nhường bóng cho Indonesia, chấp nhận đá thủ phản và đó là quyết định chính xác.

Thắng lợi này giống như lời khẳng định của bóng đá Trung Quốc. Dù thi đấu trồi sụt nhưng Trung Quốc đã bất bại 8 trận liên tiếp trước các đội Đông Nam Á. Ngay cả Thái Lan cũng để thua ngược 1-2 ngay tại Bangkok ở giai đoạn vòng loại 2 vừa rồi. 

Lời nhắc nhở của ĐT Trung Quốc với ĐT Indonesia 1
Indonesia nhận trận thua trước Trung Quốc trong trận đấu ngày 15/10

Trong ngày 4 vạn chỗ trống tại sân Thanh Đảo gần như được lấp kín, ĐT Trung Quốc đã không làm khán giả thất vọng. Đồng thời, đội chủ nhà chứng minh cho Indonesia thấy đội bóng xứ Vạn đảo vẫn chỉ là một "tay mơ" ở sân chơi tầm cỡ như vòng loại 3 World Cup. Đó cũng chẳng khác nào lời cảnh báo dành cho ĐT Indonesia.

Bước tiến thần tốc của ĐT Indonesia thời gian qua được xây dựng từ sức mạnh của dàn cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu. Với túi tiền rủng rỉnh cùng mối quan hệ rộng rãi, chủ tịch PSSI Erick Thohir đã thuyết phục thành công những cầu thủ mang gốc gác Indonesia về phục vụ cho đội bóng xứ Vạn đảo. 

Kế hoạch của người Indonesia, tới lúc này, vẫn chứng minh được tính đúng đắn. Kể cả khi Tim Garuda có vừa để thua trước Trung Quốc. Thực chất, chính Trung Quốc đã áp dụng chính sách “đi tắt đón đầu” như của Indonesia để nhanh chóng cải thiện màn trình diễn của đội nhà. Thậm chí, kế hoạch của người Trung vạch ra còn bài bản và được chú ý hơn nhiều.

Lời nhắc nhở của ĐT Trung Quốc với ĐT Indonesia 2
Những cầu thủ nhập tịch như Elkeson (phải) hay Yennaris từng là hy vọng của ĐT Trung Quốc

Còn nhớ, giai đoạn 2016-2019, hàng loạt sao số đổ bộ Trung Quốc, qua đó cải thiện chất lượng chuyên môn giải VĐQG Trung Quốc. Cùng với đó, LĐBĐ Trung Quốc tích cực tìm kiếm, tuyển chọn dàn cầu thủ mang dòng máu Trung Quốc trên khắp thế giới để tăng cường lực lượng cho ĐTQG. Thế nhưng, kết quả của kế hoạch trên ra sao, có lẽ không cần nhắc lại.

Thành tích đâu chưa thấy, chỉ thấy những “ông sao” gốc Âu, gốc Brazil của ĐT Trung Quốc làm mình làm mẩy và mang theo những vấn đề nơi nội tình đội bóng này. Chất lượng giải VĐQG Trung Quốc cũng sớm đi xuống trầm trọng. Khi túi tiền của tập đoàn đứng sau các CLB dần cạn, cũng là lúc các đội bóng đánh mất đi sức hút.

Những cầu thủ đáng chú ý cũng dần rời bỏ quốc gia tỷ dân, để lại phía sau là CLB loay hoay tìm cách xây dựng lại nền tảng. ĐT Trung Quốc cũng gắng gượng vượt qua cơn giông, bằng cách tận dụng nguồn lực cầu thủ sẵn có, kết hợp với một vài nhân tố “Hoa kiều” còn sót lại. Tập thể ấy, dẫu vất vả, vẫn "lết" tới vòng loại 3 World Cup 2026.

Trước Indonesia, HLV Branko Ivankovic chỉ sử dụng một cầu thủ mang hai dòng máu - là Tyias Browning - Jian Guangtai. Những vị trí còn lại của Trung Quốc thi đấu tròn vai, đá mạch lạc và có chiến thắng xứng đáng. Không quá khi nói ĐT Indonesia đã học được nhiều điều sau thất bại này.

Lời cảnh báo cho Indonesia

HLV Shin Tae Yong chắc hẳn sẽ có nhiều ưu tư sau trận thua trước Trung Quốc. Ông chúc mừng đối thủ vì chiến thắng và thừa nhận đội nhà đã thiếu tập trung dẫn tới thất bại. May mắn là thất bại trước Trung Quốc vào thời điểm này, có chăng, lại là điềm may với Indonesia! 

Lời nhắc nhở của ĐT Trung Quốc với ĐT Indonesia 3
Thất bại trước Trung Quốc là lời cảnh báo cho ĐT Indonesia 

PSSI vẫn đang ngày đêm tuyển mộ những cầu thủ mang dòng máu Indonesia về cho đội nhà. Nhưng không có gì đảm bảo chiến lược này sẽ tiếp tục mang lại thành tích. Indonesia có thể coi Trung Quốc là ví dụ để áp dụng, cũng có thể là một bài học để rút ra kinh nghiệm. Mô hình mà Tim Garuda đang áp dụng không khác là bao so với những gì người Trung Quốc đã làm 5 năm trước.

Khác biệt có chăng là sự tiến bộ của Indonesia nhanh và rõ hơn những gì ĐT Trung Quốc đã thể hiện. Nhưng toàn bộ những đổi khác ấy, chỉ mang tính thời điểm. Còn về lâu về dài, một ĐTQG không thể mãi phụ thuộc vào dàn cầu thủ mang hai dòng máu. Muốn một đội tuyển mạnh, cốt lõi vẫn phải dựa vào nền tảng từ giải vô địch quốc gia.

Trước mắt ĐT Indonesia là hàng loạt thử thách khó nhằn. Một Nhật Bản với dàn binh hùng tướng mạnh đang chờ đợi Tim Garuda vào tháng 11 tới. Sau đó là mục tiêu số 1 với đội bóng xứ Vạn đảo: ASEAN Championship vào tháng 12. Nên nhớ, ĐT Indonesia vẫn chưa có bất cứ danh hiệu nào dưới thời Shin Tae Yong và giải đấu cuối năm nay có thể sẽ quyết định chiếc ghế của HLV người Hàn.

Lời nhắc nhở của ĐT Trung Quốc với ĐT Indonesia 4
ASEAN Championship cuối năm nay sẽ có ý nghĩa quan trọng tới chiếc ghế của HLV Shin Tae Yong

Mọi lời ngợi khen, mọi sự tiến bộ của ĐT Indonesia, với dàn cầu thủ nhập tịch thời gian qua sẽ trở thành vô nghĩa nếu không thể giành danh hiệu. ASEAN Championship chưa được công nhận là giải đấu thuộc FIFA Days. Vì vậy, khả năng những cầu thủ thi đấu ở châu Âu góp mặt tại giải đấu này vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Thất bại trước Trung Quốc của Indonesia cũng minh chứng cho những biến số rất khó nắm bắt của bóng đá. Cùng với đó, không phải cứ nhập tịch nhiều, sử dụng cầu thủ song tịch nhiều sẽ duy trì được thành công trong lâu dài. Nói vậy không có nghĩa là hạ thấp chính sách mà Indonesia đang áp dụng. Bởi tính tới lúc này, mọi thứ vẫn đang ủng hộ Tim Garuda.

Một trận thua vào thời điểm này, có lẽ lại là điều cần thiết với Indonesia sau chuỗi trận rất "bay" thời gian qua. HLV Shin còn hai tháng để chuẩn bị cho ASEAN Championship và nếu ông có thể kịp sửa chữa những sai sót ở ĐT Indonesia, đó sẽ là tin dữ với tất cả các đối thủ tại Đông Nam Á cuối năm nay - trong đó có ĐT Việt Nam.

Indonesia nhận thêm tin kém vui sau thất bại trên đất Trung QuốcIndonesia nhận thêm tin kém vui sau thất bại trên đất Trung Quốc
Không chỉ phải ra về tay trắng khi để thua 1-2 trước Trung Quốc, ĐT Indonesia còn phải nhận tin kém vui về lực lượng sau trận đấu này. 
Sao Indonesia không phục chiến thắng của tuyển Trung QuốcSao Indonesia không phục chiến thắng của tuyển Trung Quốc
Chia sẻ sau trận đấu tối ngày 15/10, tiền vệ nhập tịch người Indonesia Thom Haye đã tỏ ra không hài lòng với chiến thuật thi đấu của đối phương. 
HLV Shin Tae Yong chỉ ra lí do Indonesia để thua Trung QuốcHLV Shin Tae Yong chỉ ra lí do Indonesia để thua Trung Quốc
Sau thất bại của ĐT Indonesia trước Trung Quốc, HLV Shin Tae Yong khẳng định đội nhà vẫn thể hiện hết mình và để thua vì đối thủ khát khao hơn.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X