Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Lần đầu tiên của Adriano Schmidt

Thứ Ba 15/03/2022 18:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trong đợt hội quân lần này, Adriano Schmidt có thể nói là một trường hợp đặc biệt nhất, bởi đây không chỉ là tân binh của ĐT Việt Nam mà anh còn là cầu thủ có cái tên rất đặc biệt.

Adriano Schmidt - tân binh đặc biệt của ĐT Việt Nam

Vào chiều ngày 10/3/2022, LĐBĐ Việt Nam đã chính thức công bố danh sách hội quân ĐT Việt Nam do HLV Park Hang Seo gửi lên. Trong số 28 cầu thủ tập trung đợt này, HLV Park Hang Seo đã trao cơ hội cho 4 gương mặt mới. Đó là Vũ Tuyên Quang, Nguyễn Hải Huy, Nguyễn Văn Vĩ cùng Adriano Schnmidt.

Adriano Schmidt
Adriano Schmidt đã chính thức được gọi lên ĐT Việt Nam.

Trong số này, có thể nói Adriano Schmidt chính là tân binh 'đặc biệt' nhất với cái tên hoàn toàn không có liên hệ với người Việt, mặc dù đã sở hữu quốc tịch Việt Nam. Adriano Schmidt sinh ngày 9/5/1994 tại Grimma, Đức trong một gia đình có bố là người Việt Nam còn mẹ gốc Đức.

Khác với Đặng Văn Lâm hay Filip Nguyễn, những cầu thủ vẫn còn mang họ tên Việt Nam thì cái tên Adriano Schmidt lại hoàn toàn 'thuần Tây', không có một chút liên hệ nào với quê cha. Và việc không được tiếp xúc với văn hóa Việt Nam từ nhỏ cũng là lý do khiến trung vệ này gặp khó trong việc giao tiếp bằng tiếng 'cha đẻ'.

Adriano Schmidt đến với bóng đá vào năm 6 tuổi thông qua một đội bóng địa phương. Năm 19 tuổi, Schmidt gia nhập đội trẻ Ingolstadt 04, trước khi gia nhập TSV Schwabmunchen ở tuổi 22. Do đây chỉ là đội bóng chơi ở giải hạng 5 nên hậu vệ sinh năm 1994 đã không 'cam tâm' cống hiến cho Schwabmunchen và đã quyết định ra đi sau đó không lâu.

Và đó cũng chính là lúc Schmidt nhận được đề nghị trở về Việt Nam để tìm kiếm cơ hội trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Khi ấy, có thể nói trung vệ cao 1m85 đã quyết định đánh cược sự nghiệp vào lựa chọn này. Cuối cùng anh đã đúng.

Adriano Schmidt không cam tâm thi đấu ở giải bán chuyên tại Đức
Adriano Schmidt không 'cam tâm' thi đấu ở giải bán chuyên tại Đức

Hải Phòng FC - một đội bóng từng thành công với việc săn 'sao Việt kiều' Đặng Văn Lâm đã dang rộng cánh tay chào đón Adriano Schmidt tới Việt Nam. Đó là thời điểm tháng 5/2017 - 2 tháng sau khi hai bên chính thức trao đổi qua lại với nhau.

Trung vệ Việt kiều Đức đã có 6 tuần thử việc tại Hải Phòng. Anh được đánh giá cao ở thể hình, chiều cao, sức mạnh và khả năng phán đoán, đọc tình huống. Tuy nhiên để trở thành trụ cột của Hải Phòng, ít người biết rằng Adriano Schmidt cũng đã trải qua không ít gian nan tại đất Cảng.

Do khi đó các CLB V-League chỉ được phép đăng ký hai ngoại binh, trong khi Schmidt lại chưa xin được quốc tịch Việt Nam nên anh không thể thi đấu cho Hải Phòng, bởi khi đó hai cầu thủ ngoại của đội bóng này đã được đăng ký là Andre Fagan và Errol Stevens.

Schmidt sau đó đã tới Than Quảng Ninh thử việc nhưng chuyến đi này cũng không thành công vì đội bóng đất Mỏ không cần ngoại binh. Điều này buộc anh phải trở về Đức để hoàn thành thủ tục nhập tịch Việt Nam.

Đã có những sự phản đối từ cha của Adriano Schmidt bởi ông vẫn muốn anh giữ quốc tịch Đức (do nước Đức chỉ cho phép mỗi công dân có một quốc tịch). Song khó khăn không làm trung vệ này chùn bước, mặc dù đã có thời điểm anh đã có ý định bỏ cuộc.

Trung vệ Adriano Schmidt đã để lại nhiều ấn tượng trong trận đấu giữa Hải Phòng vs TP.HCM
Trung vệ Adriano Schmidt nhanh chóng khẳng định được tài năng ở CLB Hải Phòng.

Sau rất nhiều gian truân trên hành trình tìm cơ hội thi đấu ở quê cha, cuối cùng vận may đã xuất hiện với Adriano Schmidt khi anh quen được thủ thành Đặng Văn Lâm từ một người bạn chung. Và qua 'cầu nối' trung gian này, không lâu sau đó Schmidt đã có thể trở lại CLB Hải Phòng để tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp dang dở.

Adriano Schmidt về đầu quân cho CLB Hải Phòng trong giai đoạn lượt về mùa giải V-League 2018. Trận ra mắt của anh chính là trong thắng lợi 1-0 của đội bóng đất Cảng ở lượt đấu cuối trên sân Lạch Tray trước CLB Hà Nội - lúc đó đã giành chức vô địch sớm. Trong suốt 90 phút thi đấu, Adriano Schmidt đã chơi tốt, qua đó góp sức cùng các đồng đội bảo vệ chiến thắng tối thiểu đó.

Và qua thời gian, ngôi sao gốc Việt này đã thực sự tiến bộ để trở thành một tấm khiên thép trước khung thành Hải Phòng FC. Tại V-League 2019, Adriano Schmidt ra sân thi đấu 16 trận và ghi được 1 bàn thắng. Tới mùa giải 2020, anh đá chính 15 trận và có được 1 pha lập công. Còn ở mùa giải năm ngoái, trung vệ sinh năm 1994 này cũng thi đấu 8 trận và mang về cho Hải Phòng một bàn thắng.

Cơ hội cho Adriano Schmidt

Sau những gì từng thể hiện, cùng 180 phút thi đấu khá ấn tượng trong hai trận đấu V-League vừa qua cho Bình Định FC, Adriano Schmidt đã được HLV Park Hang Seo trao cơ hội ở ĐT Việt Nam. Đây thực sự là một điều bất ngờ, nhưng đồng thời cũng là một vinh dự to lớn cho ngôi sao người Đức gốc Việt.

Adriano Schmidt SLNA vs Bình Định
Adriano Schmidt được dự đoán sẽ gặp nhiều thách thức trên tuyển.

Đây cũng là điều mà trước đó trung vệ này từng chia sẻ: "Nếu ông Park nghĩ tôi có khả năng và cần đến, tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng. Dù không được thi đấu hay vào danh sách chính thức, thì việc được gọi lên tuyển Việt Nam cũng là điều mà tôi khao khát.

Ngay cả việc được tham gia vào các buổi tập của ĐTQG đã giúp tôi có thể học được nhiều thứ. Ở ĐT Việt Nam hiện nay, các cầu thủ phải chơi bóng nhanh, kỹ thuật và chuyền bóng ngắn nhiều hơn. Tôi hy vọng mình sẽ có cơ hội được gia nhập đội tuyển để chứng minh cho mọi người thấy mình có thể làm được gì", Schmidt chia sẻ trên Zing.

Trong lần đầu lên tuyển, khó khăn và thách thức mà Adriano Schmidt phải đối mặt chắc chắn sẽ không nhỏ. Tuy nhiên đó cũng là cơ hội để anh thể hiện khả năng để qua đó mơ tới viễn cảnh được ra sân cho ĐT Việt Nam.

Thời gian qua, HLV Park Hang Seo đang rất muốn tạo ra những luồng gió mới cho đội tuyển và rõ ràng Adriano Schmidt đang đứng trước một cơ hội rất lớn để chiếm được cảm tình của ông thầy người Hàn Quốc.

Mặc dù sẽ không dễ để trung vệ Việt kiều Đức có thể chen chân vào đội hình đá chính khi mà vị trí mà anh thi đấu luôn cần sự ổn định, ít thay đổi nhưng dẫu sao việc được gọi lên tuyển cũng sẽ nhen nhóm thêm hy vọng được khẳng định mình của Adriano Schmidt tại ĐT Việt Nam trong tương lai.

HLV Park gọi Hải Huy, Schmidt lên ĐT Việt Nam đấu Oman, Nhật BảnHLV Park gọi Hải Huy, Schmidt lên ĐT Việt Nam đấu Oman, Nhật Bản
HLV Park Hang Seo đã chính thức công bố danh sách 28 cái tên được lựa chọn tập trung, chuẩn bị cho trận đấu gặp ĐT Oman và Nhật Bản trong khuôn khổ Vòng loại...
Trợ lý cũ bất ngờ trở lại Việt Nam giúp sức cho HLV Park Hang SeoTrợ lý cũ bất ngờ trở lại Việt Nam giúp sức cho HLV Park Hang Seo
Một thông tin bất ngờ vừa đến với bóng đá Việt Nam khi bác sĩ Choi Ju-young đã quyết định trở lại làm việc, không lâu sau khi đưa ra quyết định chia tay.
NHM được phép mua 4 vé xem trận Việt Nam - OmanNHM được phép mua 4 vé xem trận Việt Nam - Oman
Vào sáng nay (10/3), LĐBĐ Việt Nam đã chính thức công bố kế hoạch bán vé trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Oman trên sân Mỹ Đình vào ngày 24/3 tới đây.
HLV Park Hang Seo ra mắt kỷ niệm chương ở Việt NamHLV Park Hang Seo ra mắt kỷ niệm chương ở Việt Nam
Nhà cầm quân người Hàn Quốc mới đây đã quyết định sẽ ra mắt một bộ kỷ niệm chương tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X