Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Làm mới hàng công, HLV Park Hang-Seo sẽ chọn Văn Toàn hay Văn Đức?

Thứ Năm 02/09/2021 10:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Văn Toàn và Văn Đức là hai cầu thủ chạy cánh hàng đầu của đội tuyển Việt Nam. Ai sẽ có tên trong danh sách thi đấu chính thức tại trận đối đầu Ả Rập Xê Út, thuộc giải đấu AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar? Xem trực tiếp, trọn vẹn trên FPT Play và Truyền hình FPT.
Trong sơ đồ chiến thuật 5-4-1 (biến thể của 3-4-3), HLV Park Hang-Seo thường bố trí hàng tấn công 3 người, trong đó có 1 trung phong và 2 tiền vệ tấn công quản lý hai cánh. Khi đội lùi về phòng ngự, các cầu thủ tấn công cánh kéo thấp, chơi ngang tiền vệ trung tâm để tạo thành đội hình 5-4-1.

Khi đẩy cao đội hình tấn công, 2 tiền vệ sẽ lên chơi ngang với trung phong, tạo thành sơ đồ 3-4-3. Hai cầu thủ tấn công hỗ trợ trung phong di chuyển tự do, đóng vai trò quan trọng giúp đội bóng tấn công, chuyển đổi trạng thái liền mạch. Một trong hai vị trí đã được ấn định cho Nguyễn Quang Hải, vị trí còn lại chắc chắn là cuộc so kè giữa Văn Toàn và Văn Đức.
Các cầu thủ chạy cánh luôn có vai trò quan trọng trong sơ đồ của thầy Park
Các cầu thủ chạy cánh luôn có vai trò quan trọng trong sơ đồ của thầy Park - Nguồn ảnh: VFF

Sự bất lợi của Văn Đức trong việc tìm lại vị trí

 
Từ vị trí dự bị tại U23 châu Á 2018, Văn Đức chiếm suất đá chính sau tứ kết và nhanh chóng để lại dấu ấn với bàn thắng vào lưới U23 Iraq. Anh sau đó được HLV Park Hang-Seo tin dùng ở các giải đấu lớn hơn. Điểm mạnh của Văn Đức là khả năng xử lý thông minh, gọn gàng, dứt điểm đẳng cấp và chọn vị trí khôn khéo. Cầu thủ xứ Nghệ chơi tốt ở hàng tấn công 2 người.
 
Đà thăng hoa của Văn Đức bị gián đoạn sau chấn thương ở mùa giải 2019. Khi trở lại, cầu thủ SLNA lập tức lấy lại suất đá chính. Như vậy, trong mắt chiến lược gia người Hàn Quốc, Văn Đức vẫn là lựa chọn ưu tiên bên cạnh Quang Hải, Tiến Linh ở bộ ba tấn công. Tuy nhiên, màn trình diễn của cầu thủ 25 tuổi chưa thực sự ấn tượng. Anh bị thay ra ở cả 3 trận đá chính trước UAE, Malaysia và Indonesia, chơi trung bình 64 phút/trận, không để lại dấu ấn nào.
 
Một trong những lý do khiến Văn Đức trở nên mờ nhạt là bởi cầu thủ này đã rời xa màu áo tuyển trong thời gian quá dài (2 năm). Hơn nữa, HLV Park Hang-Seo đã điều chỉnh chiến thuật tấn công và đội tuyển không còn vận hành giống như thời điểm năm 2019, khi Văn Đức còn đá chính.
 
Với những lý do trên, rõ ràng Văn Đức đang không có quá nhiều lợi thế trong việc cạnh tranh vị trí tiền đạo cánh của đội tuyển.
Chấn thương đã ảnh hưởng đến phong độ của cầu thủ đang chơi cho SLNA

Chấn thương đã ảnh hưởng đến phong độ của cầu thủ đang chơi cho SLNA - Nguồn ảnh: VFF

 

Cơ hội lớn cho Văn Toàn

 
Hành trình của Văn Toàn ngược lại với Văn Đức. Cầu thủ của HAGL có khởi đầu tốt trong sự nghiệp “ăn cơm tuyển" của mình khi đá cho ĐTQG từ năm 2016, chiếm một suất cố định trong màu áo tuyển, trước khi trải qua giai đoạn xuống phong độ. Sau giải U23 châu Á, Văn Toàn có rất ít cơ hội thể hiện, hầu như chỉ chơi ở các trận không quan trọng hoặc vào sân từ ghế dự bị. HLV Park Hang-Seo ưu tiên mẫu cầu thủ nhanh nhẹn, gọn gàng với dứt điểm tốt trong khi Văn Toàn lại chỉ mạnh ở tốc độ.
 
Cơ hội bất ngờ mở ra cho Văn Toàn khi Văn Đức chấn thương. Văn Toàn là cái tên thay thế, với trọn vẹn 5 trận đá chính ở vòng loại thứ 2 World Cup - Khu vực châu Á. Dù không ghi bàn nhưng cầu thủ sinh năm 1996 cũng để lại dấu ấn chiến thuật trong lối chơi của đội tuyển. 
 
Trở lại với hình ảnh Văn Toàn tại CLB. Sự tiến bộ của Văn Toàn đến từ việc được HLV Kiatisak Senamuang rèn giũa trong màu áo HAGL. Văn Toàn hiện tại biết dứt điểm, kiến tạo và sút xa. Với 7 bàn thắng sau 12 trận tại V-League, Văn Toàn đang có mùa giải hiệu quả và bùng nổ nhất trong sự nghiệp.
Văn Toàn (trái) có ưu thế trong cuộc đua giành vị trí chính thức sau màn thể hiện tại vòng loại thứ 2

Văn Toàn (trái) có ưu thế trong cuộc đua giành vị trí chính thức sau màn thể hiện tại vòng loại thứ 2 - Nguồn ảnh: VFF

Tất nhiên, hệ thống của HAGL vẫn có điểm khác biệt so với ĐTQG và có khả năng khai thác Văn Toàn tốt hơn. Trong màu áo CLB, Văn Toàn được chơi gần vòng cấm, thi đấu với mật độ tấn công nhiều hơn. Trong khi đó, ĐTQG của HLV Park Hang-Seo ưu tiên khâu phòng ngự. Các tiền đạo không những gây sức ép, pressing quyết liệt, mà còn hỗ trợ các hậu vệ cánh giảm áp lực đối thủ đồng thời di chuyển quãng đường chạy để phục vụ lối chơi phản công.
 
Cả Văn Toàn và Văn Đức đều cần phải cải thiện khả năng phòng hỗ trợ phòng ngự của mình. Ở trận đấu với UAE, các mũi tấn công của tuyển Việt Nam gặp vấn đề trong việc xử lý các tình huống phản công. Do đó, cuộc cạnh tranh giữa Văn Toàn và Văn Đức có thể được quyết định bởi tốc độ, thể lực và sự bền bỉ. Khi trọng trách sáng tạo được giao Quang Hải, cầu thủ chơi cánh còn lại chỉ cần phá sức đối thủ và phòng ngự tốt là đã thành công.
Lịch phát sóng các trận đấu của ĐTVN tại AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar

Lịch phát sóng các trận đấu của ĐTVN tại AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar

 
Vị trí tiền đạo cánh hiện tại vẫn đang là bài toán chờ HLV Park Hang-Seo tìm ra lời giải khi mà chỉ còn ít ngày nữa chúng ta sẽ đến với trận đấu đầu tiên tại AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar. Cả hai cần cải thiện rất nhiều những yếu điểm mà mình đang gặp phải đó là khả năng phòng ngự như đã nói ở trên. Tuy vậy, với phong độ tốt trong nhiệm vụ tiền đạo tại V-League trong thời gian vừa rồi, Văn Toàn đang có chút nhỉnh hơn so với Văn Đức. 
 
Vòng đấu tiếp theo của AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar là cơ hội lớn để tuyển Việt Nam trải nghiệm những trận đối đầu chuyên môn cao nhất khu vực châu Á. Dù kết quả có ra sao thì những kinh nghiệm có được sẽ giúp cho đội tuyển Việt Nam phát triển thêm nhiều về tư duy cũng như bản lĩnh chơi bóng.

FPT Play và Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu từ ngày 03/09 tại:
 
- Website: fptplay.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X