Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

HLV Saudi Arabia: Đi lên từ cú ngã tại Việt Nam

Thứ Tư 01/09/2021 18:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có lẽ không nhiều người biết rằng, trong thời kỳ đầu sự nghiệp cầm quân, HLV trưởng ĐT Saudi Arabia hiện tại, ông Herve Renard từng làm việc tại Việt Nam. Song tiếc là sau đó ông đã phải ra đi chỉ sau 3 tháng.

Thăng hoa sau thất bại ở Việt Nam

Trước khi tạo dựng nên tên tuổi và nắm quyền chỉ đạo ở một loạt các ĐTQG, không nhiều người biết rằng nhà cầm quân người Pháp, ông Herve Renard từng có quãng thời gian ngắn ngủi cầm cương tại Sông Đà Nam Định (tiền thân của CLB Nam Định đang chơi tại V-League hiện nay).

Đó là thời điểm cuối năm 2003, Renard lần đầu tiên rời nước Pháp thơ mộng để tìm kiếm những thử sức ở giải vô địch quốc gia tại châu Á. Khi ấy, đội bóng Sông Đà Nam Định là đương kim á quân V-League sau một mùa giải rượt đuổi kịch tính với nhà vô địch HAGL.

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Saudi Arabia (01h00 ngày 3/9): Quyết đấu tại Mrsool ParkNhận định bóng đá Việt Nam vs Saudi Arabia (01h00 ngày 3/9): Quyết đấu tại Mrsool Park
Nhận định Saudi Arabia vs Việt Nam, người hâm mộ đang rất nóng lòng chờ đợi cuộc so tài giữa ĐT Việt Nam vs Saudi Arabia tại Mrsool Park vào rạng sáng mai. Và...
Herve Renard
HLV Herve Renard từng không thành công khi làm việc tại Việt Nam

Trong làn sóng sử dụng HLV người nước ngoài của các CLB thời kỳ mới lên chuyên nghiệp, ban lãnh đạo Sông Đà Nam Định cũng chạy theo xu hướng "sính ngoại" để hiện thực hóa mục tiêu làm đổi màu tấm huy chương. Và đó là lý do hai bên ký hợp đồng với nhau.

Tuy nhiên, do tuổi đời tuổi nghề còn hạn chế nên nhà cầm quân sinh năm 1968 khi đó đã không thể trụ lại ở đội bóng thành Nam quá lâu vì đã "đụng chạm" tới các công thần ở CLB Nam Định.

Thời đó, bóng đá Việt Nam không phải mảnh đất lành với các vị HLV ngoại, nhất là tại những đội bóng có tính địa phương cao như Nam Định. Và khi ông Renard gạt khỏi đội hình hai trụ cột là đội trưởng Văn Sỹ và đội phó Trung Kiên, ông lập tức bị sa thải ngay trước thềm V-League 2004.

Cú sốc ở Việt Nam tưởng như đã đẩy Renard xuống đáy sâu sự nghiệp. Nhưng thực ra nó lại mở ra ngã rẽ mới cho vị HLV khi ấy mới 36 tuổi. 

Đứng dậy sau thất bại đó, ông Renard về Pháp dẫn dắt đội bóng ở giải hạng 3 là AS Cherbourg trước khi chuyển sang làm việc tại châu Phi từ năm 2008 trong vai trò HLV trưởng ĐTQG của Zambia. 

Herve Renard
HLV Herve Renard tỏ ra 'mát tay' khi dẫn dắt các đội bóng châu Phi

Năm 2011, trở lại với ĐT Zambia, ông Herve Renard đã làm nên chiến công vang dội khi giúp Zambia vô địch CAN 2012. Và từ đây sự nghiệp của vị HLV này đã phất lên như 'diều gặp gió'.

Cựu HLV Sông Đà Nam Định được đặt biệt danh “Hoàng tử châu Phi” khi tiếp tục mang chức vô địch CAN 2015 về cho Đội tuyển Bờ Biển Ngà. Ông sau đó tiếp tục dẫn dắt Maroc và giúp đội tuyển này giành vé tới World Cup 2018 tại Nga với thành tích bất bại ở vòng loại khu vực châu Phi, chỉ sau 20 tháng gắn bó.

Với những thành tích cầm quân đầy ấn tượng đó, HLV Herve Renard đã nhận được nhiều lời mời hấp dẫn. Và sau khi chia tay "Sư tử Atlas", ông đã lựa chọn Saudi Arabia làm bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp với trọng trách sẽ giúp bóng đá nước này giành vé dự World Cup lần thứ 6 trong lịch sử.

 

Là một nhà cầm quân chuyên nghiệp, hòa đồng

Với tính cách sôi nổi, gần gũi, thân thiện, HLV Renard được đánh giá là người dễ hòa đồng. Đây cũng là yếu tố giúp ông dễ làm việc với các cầu thủ châu Phi để từ đó liên tiếp tạo nên những tiếng vang tại lục địa đen.

Vị này từng chia sẻ về nghệ thuật dụng nhân của mình: "Bạn không thể chỉ là một người với 23 cầu thủ. Bạn phải là 23 HLV khác nhau tùy theo hoàn cảnh của họ, nền văn hóa của họ, cuộc sống của họ".

Và đây chính là yếu tố giúp Renard tạo ra sự gần gũi với các học trò để biến những cái nhân riêng rẽ thành một tập thể đoàn kết, có chung chí hướng. 

Herve Renard
Vị thuyền trưởng Saudi Arabia hẳn là đang quyết tâm đánh bại ĐT Việt Nam

Nếu được đánh giá là một người dễ hòa đồng ngoài đời thì trên sân tập, ông lại là một người nghiêm túc, chuyên nghiệp và thẳng thắn trong việc trọng dụng nhân sự. Và cũng chính việc thẳng tay 'trảm' các cầu thủ có 'sao số' của Sông Đà Nam Định khi đó đã khiến vị này sớm bị sa thải.

Nhớ lại người thầy cũ trong quãng thời gian làm việc ngắn ngủi cùng nhau, cựu chân sút Nam Định Amaobi chia sẻ: "Tôi nhớ rất rõ về ông ấy. Khi đó HLV Herve Renard là người luôn đề cao tính kỷ luật và ứng dụng cái mới vào bóng đá Nam Định hồi bấy giờ. Điểm mạnh của ông ấy là khả năng nâng cao thể lực và sức mạnh cho các cầu thủ.

Tuy nhiên việc chuyên nghiệp quá và thay đổi đột ngột của ông khiến CLB Nam Định hồi đấy ngại ông sẽ không thành công. Nhưng tôi biết ông ấy sẽ trở thành một HLV giỏi nhờ sự tận tâm và ham học hỏi". 

Những vết nứt nơi tấm khiên chắn của ĐT Việt NamNhững vết nứt nơi tấm khiên chắn của ĐT Việt Nam
Dưới thời HLV Park Hang Seo, hàng phòng ngự luôn được coi như một tấm khiên chắn bảo vệ cho khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm. Tuy nhiên trước thềm vòng...


Và đúng như chia sẻ của Amaobi, HLV Renard đã nhanh chóng tạo ra những phép màu ở những nơi họ thực sự nhìn ra tài năng của ông. 

Ngoài thành công tại châu Phi, việc giúp ĐT Maroc từ chỗ suốt hơn một thập kỷ không qua được vòng bảng giải vô địch châu Phi và đã vắng mặt ở bốn vòng chung kết World Cup liên tiếp để dự World Cup 2018 cũng cho thấy sự mát tay của vị chiến lược gia sinh năm 1968.

ĐT Saudi Arabia
ĐT Saudi Arabia đang tỏ ra rất nguy hiểm dưới thời Herve Renard.

Và giờ đây, khi đang dẫn dắn Saudi Arabia, nhà cầm quân người Pháp cũng đang để lại dấu ấn tại đội tuyển này với một phong cách đậm chất Pháp, với sự mềm mại, uyển chuyển trong lối chơi nhưng vẫn giữ được sự kỷ luật và không kém phần mạnh mẽ trong các pha tranh chấp. 

Suốt hành trình tại vòng loại World Cup thứ hai vừa qua, đoàn quân của HLV Renard đã duy trì thành tích bất bại trong suốt 8 trận đấu. Họ thắng 6, hòa 2, ghi 22 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 4 lần.

Dù rơi vào bảng đấu với những đối thủ không hề dễ chịu như Uzbekistan, Palestine hay Yemen, "Những chú chim ưng xanh" vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình. Và ở 4 lượt đấu vừa diễn ra hồi tháng 6 vừa qua, đội bóng này đã toàn thắng cả 4 trận, ghi 14 bàn và không để thủng lưới dù chỉ 1 lần. 

Với những gì đã thể hiện đó, Saudi Arabia của Herve Renard thực sự sẽ là một đối thủ vô cùng nguy hiểm với thầy trò HLV Park Hang Seo. Và hãy cùng chờ xem, hai đội sẽ thể hiện ra sao trong màn so tài tới đây.


Buổi tập của ĐT Việt Nam chiều tối 31/8:

video

 

Đội hình tối ưu của ĐT Việt Nam đấu Saudi Arabia: Tuấn Anh, Xuân Trường cùng xuất trận?Đội hình tối ưu của ĐT Việt Nam đấu Saudi Arabia: Tuấn Anh, Xuân Trường cùng xuất trận?
Một ngày trước giờ bóng lăn, hẳn là người hâm mộ đang rất tò mò vào đội hình ra sân của ĐT Việt Nam ở trận gặp Saudi Arabia. Và liệu HLV Park Hang Seo sẽ sử...
HLV Saudi Arabia âu lo trước trận gặp ĐT Việt NamHLV Saudi Arabia âu lo trước trận gặp ĐT Việt Nam
Theo truyền thông Saudi Arabia, HLV trưởng ĐTQG nước này, ông Herve Renard đang tỏ ra không thực sự tự tin khi mà đội bóng của mình có quá ít thời gian tập...
Đức Huy lên chức tại ĐT Việt Nam trước trận gặp Saudi ArabiaĐức Huy lên chức tại ĐT Việt Nam trước trận gặp Saudi Arabia
Trước thềm trận gặp Saudi Arabia, tiền vệ Phạm Đức Huy đã gia nhập Ban cán sự của ĐT Việt Nam với chức danh đội phó.
Saudi Arabia lộ ý định khai phá cánh phải của tuyển Việt NamSaudi Arabia lộ ý định khai phá cánh phải của tuyển Việt Nam
Trong video mới được Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia công bố, có thể thấy thầy trò HLV Herve Renard đang mổ xẻ rất cặn kẹ đội hình của ĐT Việt Nam để tìm cơ hội...
Chủ tịch LĐBĐ Saudi Arabia thận trọng trước ĐT Việt NamChủ tịch LĐBĐ Saudi Arabia thận trọng trước ĐT Việt Nam
Theo giới truyền thông của Saudi Arabia, chủ tịch LĐBĐ nước này, ông Yasser Al-Mishal mới đây đã tới gặp gỡ, động viên thầy trò HLV Herve Renard trước cuộc so...

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X