Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Việt Nam 0-4 Australia: Độ sâu của biển lớn

Thứ Bảy 29/01/2022 05:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể nói trận thua đậm 0-4 của ĐT Việt Nam trước Australia đã chứng minh cho sự chênh lệch đẳng cấp giữa chúng ta với các nền bóng đá tốp đầu châu lục.

Ngay sau thất bại đậm đà trước người Úc tại Melbourne tối ngày 27/1, giới truyền thông Việt Nam đã có những bài viết với nội dung: "ĐT Việt Nam hết cơ hội tham dự vòng chung kết World Cup 2022" sau 7 thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 3.

Diễn giải ra là như vậy, nhưng thực tế thì chẳng cần phải nói ra thì tất cả chúng ta cũng đều tự hiểu được rằng viễn cảnh đi World Cup với bóng đá Việt Nam vào lúc này là điều viễn tưởng, bởi năng lực của các cầu thủ hiện vẫn còn ở một khoách cách rất xa so với châu lục.

Việt Nam vs Australia
ĐT Việt Nam thất thế hoàn toàn trước người Australia

Trong lần đầu tiên lọt vào tới vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup tại khu vực châu Á, mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, song nó là không đủ để giúp đoàn quân của HLV Park Hang Seo thu về những kết quả ấn tượng, khi mà sự chênh lệch giữa họ so với những đối thủ là quá lớn.

Hố sâu trình độ chính là nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam đánh đâu thua đó, dù đá sân nhà hay sân khách. Trong 7 trận đã đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò ông Park đã không thể giành nổi dù chỉ là 1 điểm. Họ toàn thua trong cả 7 trận đấu, để lọt lưới 16 lần và chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn.

Dù đã thi đấu đầy cố gắng nhưng với sự thua kém trình độ, tuyển Việt Nam thực sự không còn là chính mình trước các đối thủ. Trên sân nhà, họ để thua Nhật Bản, Saudi Arabia và Úc với cùng tỷ số 0-1, trong khi trên sân khách, họ đã phải đón nhận những thất bại đậm hơn.

13 bàn thua xuất hiện trong các chuyến hành quân xa nhà là minh chứng cho thấy sự yếu thế của đoàn quân áo đỏ trong những lần làm khách. Trước việc phải đối đầu với những đối thủ quá mạnh, hàng thủ của chúng ta đã thường xuyên mắc sai lầm, để rồi sau đó phải đón nhận những cái kết 'không có hậu'.

Nguyễn Hoàng Đức
ĐT Việt Nam dù đã chơi rất cố gắng vẫn chưa thể chấm dứt mạch toàn thua.

Thất bại 0-4 trước Úc là trận thua đậm nhất của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Song những vấn đề mà họ đã bộc lộ, cùng cái cách để thua ở trận này thì không hề mới.

Thực tế thì Quang Hải và các đồng đội không đủ sức lực và thể hình để chơi áp sát tầm cao. Bên cạnh đó, họ cũng không đủ sự bền bỉ và nhanh nhẹn cần thiết để có thể chơi đôi công hay đá nhanh với tốc độ dồn dập trong một khoảng thời gian dài.

Trước các đội bóng 'cửa trên', lối chơi của tuyển Việt Nam hiện tại vẫn là tập trung cho mặt trận phòng ngự và chờ đợi cơ hội phản công trừng phạt đối thủ. Đây là cách chơi đã mang về nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo trước đây, nhưng vào lúc này nó lại đang bộc lộ nhiều hạn chế.

Khi mà ĐT Việt Nam không có lực lượng mạnh nhất để triển khai lối chơi một cách có hiệu quả thì đó cũng là lúc họ đã không thi đấu như kỳ vọng. Vào thời điểm hiện tại, đội bóng của thầy Park đang không có được một sự ổn định ở hàng thủ. Cùng với đó, hàng công thời hậu Anh Đức cũng đang bộc lộ nhiều vấn đề khi không có người kế thừa xứng đáng.

Australia vs Việt Nam
Australia chiếm thế thượng phong trước Việt Nam

Trong trận đấu vừa qua với Australia, 'Những chiến binh sao vàng' không phải là không có cơ hội ghi bàn. Nhưng họ lại thiếu đi sự chính xác cần thiết trong các pha dứt điểm cuối cùng để có thể trừng phạt thủ môn đối thủ.

0 bàn thắng sau 8 pha dứt điểm về phía Australia, đó rõ ràng là một con số nói nên sự 'nghèo nàn' trên hàng công của ĐT Việt Nam. Và khi mà công không được mà thủ cũng không xong, dễ hiểu tại sao đoàn quân áo đỏ vẫn chưa thể có điểm và hiện đang đứng 'đội sổ' trên BXH bảng B vòng loại World Cup 2022.

Với việc để thua với tỷ số rất đậm trước Australia trong lần thứ hai chạm mặt nhau, điều này đã cho thấy rõ sự chênh lệch trình độ hai bên. Suy rộng ra, đây vẫn là sân chơi truyền thống của các ông lớn, chứ chưa phải nơi mà thầy trò HLV Park Hang Seo có thể thỏa sức 'vùng vẫy' giống như ở 'ao làng' Đông Nam Á.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X